‘จีน’ เตือน EU หลังจ่อสอบการนำเข้า EV จากจีน ว่าอาจทำลายความสัมพันธ์อันดี

‘จีน’ เตือน EU หลังจ่อสอบการนำเข้า EV จากจีน ว่าอาจทำลายความสัมพันธ์อันดี

“ปักกิ่ง” โจมตีการสอบสวนของคณะกรรมาธิการยุโรป และยังเตือนว่าจะส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าของทั้ง 2 ประเทศ ท่ามกลางหุ้นกลุ่ม EV จีนปรับตัวร่วงหนัก

หลังจาก อัวร์ซูลา ฟอน แดร์ ไลเอิน (Ursula Von Der Leyen) ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป ออกมาเปิดเผยเมื่อวานนี้ว่า บรัสเซลส์เตรียมเริ่มสอบสวนการนำเข้ารถยนต์ไฟฟ้าจากจีน เพราะกังวลว่าปักกิ่งอาจพยายามลดราคาสินค้าดังกล่าวเพื่อจะได้ส่งออกไปยุโรปจำนวนมาก หวังครอบงำตลาดรถยนต์ไฟฟ้า (EV)ในภูมิภาคดังกล่าว 

วันนี้ (14 ก.ย.) สำนักข่าวรอยเตอร์ส (Reuters) รายงานว่า “ปักกิ่ง” โจมตีการสอบสวนของคณะกรรมาธิการยุโรปและยังเตือนว่าจะส่งผลเสียต่อความสัมพันธ์ทางเศรษฐกิจและการค้าของทั้ง 2 ประเทศ

นอกจากนี้ หลังจากข่าวดังกล่าวออกมา หุ้นกลุ่มรถยนต์ไฟฟ้าของจีนต่างปรับตัวลดลงเช่นเดียวกัน โดยหุ้น BYD ลดลงมากกว่า 3% ขณะที่ Xpeng และ Geely Auto ร่วง 0.6% และ 2% ตามลำดับ

‘จีน’ เตือน EU หลังจ่อสอบการนำเข้า EV จากจีน ว่าอาจทำลายความสัมพันธ์อันดี

โดยการสอบสวนครั้งนี้ถือเป็นหนึ่งใน “คดีการค้าที่ใหญ่ที่สุด”ท่ามกลางความพยายามของสหภาพยุโรปในการป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ซ้ำรอย ถึงสิ่งที่เกิดขึ้นกับ "อุตสาหกรรมพลังงานแสงอาทิตย์" ในช่วงต้นปี 2553 ที่ผู้ผลิตเซลล์แสงอาทิตย์ตัดราคาโดยการนำเข้าอุปกรณ์ราคาถูกจากจีนมาขายต่อ จนทำให้เข้าสู่ภาวะล้มละลาย

“บ่อยครั้งที่บริษัทของเราถูกแยกออกจากตลาดต่างประเทศหรือตกเป็นเหยื่อของพฤติกรรมนักล่า พวกเขามักจะถูกตัดราคาโดยคู่แข่งที่ได้ประโยชน์จากเงินอุดหนุนจากรัฐจำนวนมหาศาล” อัวร์ซูลากล่าวในการปราศรัยประจำปีของสหภาพแรงงานต่อฝ่ายนิติบัญญัติของสหภาพยุโรป

อ้างอิง

Reuters