ญี่ปุ่น ชี้ ค่าเงินเยน อ่อนค่าจากเก็งกำไร รัฐบาลพร้อมแทรกแซงลดความผันผวน

ญี่ปุ่น ชี้ ค่าเงินเยน อ่อนค่าจากเก็งกำไร รัฐบาลพร้อมแทรกแซงลดความผันผวน

‘มาซาโตะ คันดะ’ ลั่นคำเตือน 'ค่าเงินเยน' อ่อนค่าจากการเก็งกำไร รัฐบาลพร้อมแทรกแซงพยุงค่าเงิน-ลดความผันผวน หลังเงินเยนอ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง ใกล้ระดับที่รัฐบาลเคยแทรกแซงในปี 2565 หนุนกองทุนเฮดจ์ฟันด์เพิ่มเดิมเงินเยนอ่อนค่าสูงสุดในรอบ 6 ปี

“มาซาโตะ คันดะ” (Masato Kanda)  ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ฝ่ายกิจการระหว่างประเทศ ส่งคำเตือนที่รุนแรงที่สุดในรอบหลายเดือนเกี่ยวกับการ "เก็งกำไร" ในตลาดปริวรรตเงินตราต่างประเทศ  หลังจาก ค่าเงินเยน อ่อนค่าลงอย่างต่อเนื่อง และยังคงอยู่ใกล้ระดับที่รัฐบาลเคยแทรกแซงในปี 2565 ทำให้รัฐบาลญี่ปุ่นอาจเข้าแทรกแซงตลาดแลกเปลี่ยนเงินตราต่างประเทศเพื่อรักษาเสถียรของเงินเยน 

“การอ่อนค่าของเงินเยนในปัจจุบันไม่สอดคล้องกับปัจจัยพื้นฐานและมีความชัดเจนว่าเหตุการณ้นี้เกิดขึ้นจากการเก็งกำไร ซึ่งรัฐบาลญี่ปุ่นจะพิจารณาทุกแนวทางและวิธีการที่เป็นไปได้ เพื่อจัดการกับความผันผวนของค่าเงินเยน โดยไม่จำกัดตัวเองไว้กับวิธีการใดวิธีการหนึ่ง ” คันดะกล่าว

ญี่ปุ่น ชี้ ค่าเงินเยน อ่อนค่าจากเก็งกำไร รัฐบาลพร้อมแทรกแซงลดความผันผวน

“เราเตรียมพร้อมอยู่เสมอ” เป็นคำตอบของคันดะที่สะท้อนว่ารัฐบาลญี่ปุ่นพร้อมที่จะเข้าแทรกแซงตลาดสกุลเงินหากจำเป็น ซึ่งญี่ปุ่นเคยเข้าแทรกแซงตลาดเพื่อพยุงค่าเงินเยนมาแล้วในปี 2565 เมื่อค่าเงินเยนแตะระดับ 151.95 เยนต่อดอลลาร์

คันดะแสดงความกังวลเกี่ยวกับเงินเยนญี่ปุ่นที่อาจผันผวนอ่อนค่ามากถึง 4% ในเวลาเพียงสองสัปดาห์ ซึ่ง "ไม่ปกติ" และถือเป็นคำเตือนครั้งแรกของคันดะตั้งแต่เดือนกุมภาพันธ์ 2567 หลังจากที่เงินเยนเคลื่อนไหวในกรอบแคบที่ประมาณ 150-151 เยนต่อดอลลาร์  หลังธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น (BOJ) ปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อสัปดาห์ที่แล้ว ซึ่งเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่ปี 2550

ทาเคชิ อิชิดะ นักยุทธศาสตร์จาก Resona Holdings Inc. ในโตเกียว มองว่า คำเตือนเกี่ยวกับการแทรกแซงเงินเยนกำลังเข้มข้นขึ้น พร้อมคาดการณ์ว่าอาจช่วยพยุงเงินเยนได้ในระยะสั้น แต่ก็มีความเสี่ยงที่ญี่ปุ่นอาจจะเข้าแทรกแซงเพื่อทำให้เงินเยนแข็งค่า

อิชิดะยังชี้ว่า คันดะรับทราบถึง "การเคลื่อนไหว"ของค่าเงินเยนจาก "การเก็งกำไร" และกำลังจับตามองความเคลื่อนไหวในจุดสำคัญที่ระดับ 152 เยนต่อดอลลาร์

 

เฮดจ์ฟันด์เดิมพันเงินเยนอ่อนค่าสูงสุดในรอบ 6 ปี

กองทุนเฮดจ์ฟันด์ เพิ่มการเดิมพันว่าเงินเยนจะอ่อนค่าลงก่อนการประชุมของ BOJ ในเดือนมีนาคม แม้ว่า BOJ จะยุติระบบการปกครองอัตราดอกเบี้ยติดลบ แต่ BOJ ยังคงให้คำมั่นว่าจะรักษานโยบายการเงินแบบผ่อนคลาย ส่งผลให้เงินเยนอ่อนค่าลงแตะระดับต่ำสุดในปี 2567

ข้อมูลจากคณะกรรมาธิการการซื้อขายสินค้าโภคภัณฑ์ล่วงหน้า ณ วันที่ 19 มีนาคม สะท้อนว่าการถือครองสัญญาซื้อขายล่วงหน้าสุทธิ (net futures position) ของเงินเยนโดยนักลงทุนกลุ่มนี้ เพิ่มขึ้นแตะ 80,805 สัญญา ใกล้เคียงกับระดับสูงสุดในรอบ 6 ปีที่ 83,562 สัญญา 

ตามข้อมูลของ CFTC ระบุว่ากองทุนเฮดจ์ฟันด์ ขายเงินเยนอย่างต่อเนื่องมาตั้งแต่ปี 2564 จนถึงปัจจุบัน เนื่องจากความคาดหวังว่า BOJ จะคงนโยบายการเงินแบบผ่อนคลายต่อไป

การปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของ BOJ ที่คาดการณ์ไว้ ไม่ได้ช่วยลดช่องว่างระหว่างอัตราผลตอบแทนในสหรัฐอเมริกาและญี่ปุ่น เงินเยนจึงยังคงเป็นสกุลเงินหลักที่ใช้ในการซื้อขายแบบ Carry Trade ซึ่งผู้ค้ารายใหญ่จะขายสกุลเงินที่ให้ผลตอบแทนต่ำเพื่อซื้อการลงทุนที่ให้ผลตอบแทนสูงกว่าในต่างประเทศ

 

"โกลด์แมน แซคส์" คาดดอลลาร์แข็งค่า แตะ 155 เยนในปีนี้

ด้าน โกลด์แมน แซคส์ กรุ๊ป ปรับเพิ่มคาดการณ์ ค่าเงินดอลลาร์เทียบเงินเยน โดยเชื่อว่าปัจจัยเสี่ยงด้านเศรษฐกิจมหภาคที่ไม่รุนแรงจะลดความน่าดึงดูดใจของเงินเยนในฐานะสกุลเงินปลอดภัยในช่วงไม่กี่เดือนข้างหน้า

โกลด์แมน แซคส์คาดว่า ดอลลาร์ จะปรับตัวขึ้นที่ราว 155, 150 และ 145 เยนในช่วง 3, 6 และ 12 เดือนข้างหน้าตามลำดับ เมื่อเทียบกับการคาดการณ์ก่อนหน้านี้ที่ 145, 142 และ 140 เยน

ทั้งนี้อัตราแลกเปลี่ยน ดอลลาร์-เยน เคลื่อนไหวตาม การคาดการณ์ เกี่ยวกับ การปรับลดอัตราดอกเบี้ย ของเฟดหากเฟดปรับลดอัตราดอกเบี้ยอาจทำให้เงินดอลลาร์มีแนวโน้มอ่อนค่าลงและเงินเยนมีแนวโน้มแข็งค่าขึ้น แต่หากการคาดการณ์เกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ยของเฟดถูกเลื่อนออกไป ทำให้เงินเยนตกอยู่ภายใต้แรงกดดันอีกครั้ง

ทำให้ในตอนนี้ เงินเยนเป็นสกุลเงินในกลุ่ม G10 ที่มีผลการดำเนินงานแย่ที่สุดในปีนี้ ซึ่งเงินเยนอ่อนค่าลง 6.8% เมื่อเทียบกับดอลลาร์

 

 

อ้างอิง Bloomberg