โบรกเกอร์ชี้ ‘หุ้นแบงก์’ ฟื้นสั้น รับอานิสงส์ ‘ดอกเบี้ย’ สูง

โบรกเกอร์ชี้ ‘หุ้นแบงก์’ ฟื้นสั้น รับอานิสงส์ ‘ดอกเบี้ย’ สูง

โบรกเกอร์ ชี้หลัง กนง. มีมติ "คงดอกเบี้ย" ระดับ 2.5% ตามนัด ด้วยเสียง "คง" มากขึ้นกว่าครั้งก่อน ปัจจัยหนุน "หุ้นแบงก์" ฟื้นระยะสั้น เหตุยังมีปัจจัยการเมืองกดดันดัชนีฯ แนะสะสมรับการฟื้นตัว เศรษฐกิจ - ปันผลดี ยก "BBL - KBNAK - KKP_TTB" ลั่นยังไม่ปรับกำไรกลุ่มแบงก์ขึ้น

วานนี้ (12 มิ.ย.67) ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่มีคำวินิจฉัยทุกคดีออกมาในวันนี้ โดยมีกำหนดวินิจฉัย 1 เรื่องคือ การเลือกตั้ง สว. ว่าขัดรัฐธรรมนูญหรือไม่ วันที่ 18 มิ.ย.67 เวลา 09.30 น. แต่ยังไม่ได้กำหนดวันวินิจฉัยคำร้องยุบพรรคก้าวไกล และกรณีถอดถอนนายกฯ โดยกำหนดวันพิจารณาข้อมูลเพิ่มเติม วันที่ 18 มิ.ย.67 เช่นกัน ส่งผลต่อดัชนีหุ้นไทยมีอัปไซด์จำกัด

ขณะที่ ต่อมาในช่วงบ่าย ผลการประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงิน (กนง.) มีมติ 6 ต่อ 1 เสียง “คง” อัตราดอกเบี้ยที่ระดับ 2.5% โดยเป็นการคงดอกเบี้ย ครั้งที่ 3 ติดต่อกัน เป็นไปตามที่ตลาดคาด บรรดานักวิเคราะห์หลักทรัพย์ ต่างมองเป็นบวกต่อหุ้นกลุ่ม “ธนาคารพาณิชย์” ระยะสั้น ทั้งนี้ ยังต้องมีความชัดเจนปัจจัยการเมืองในประเทศ และผลการประชุมธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) ในคืนวานนี้ (12 มิ.ย.67) ซึ่งตลาดคาดว่าเฟดน่าจะ “คงดอกเบี้ย” เช่นกัน 

โบรกเกอร์ชี้ ‘หุ้นแบงก์’ ฟื้นสั้น รับอานิสงส์ ‘ดอกเบี้ย’ สูง

นายเทิดศักดิ์ ทวีธีระธรรม ผู้ช่วยกรรมการผู้อำนวยการ ฝ่ายวิจัย บริษัทหลักทรัพย์ (บล.) เอเซีย พลัส เปิดเผยว่า กนง. คงดอกเบี้ย ตามที่คาด สอดคล้องกับการขยายตัวของเศรษฐกิจเข้าสู่ศักยภาพ และเงินเฟ้อที่ปรับตัวดีขึ้น รวมทั้งเอื้อต่อการรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจ และการเงินระยะยาว 

โดยปัจจัยการเมืองในประเทศยังไม่ได้มีความคืบหน้ามากนัก รวมทั้งผลการประชุมเฟดจะมีการลดดอกเบี้ย และส่งสัญญาณดอกเบี้ยในช่วงที่เหลือปีนี้จะมีการเปลี่ยนแปลงอย่างไร สำหรับกลยุทธ์การลงทุนแนะนำสะสมระยะยาว หุ้นพื้นฐานดี ที่อิงการฟื้นตัวเศรษฐกิจ และจ่ายปันผลดี กลุ่มสถาบันการเงิน ได้แก่ KBANK, BBL 

นายกรกช เสวตร์ครุตมัต ผู้ช่วยผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า กนง. คงดอกเบี้ยตามคาด และมุมมองเศรษฐกิจของ กนง. ใกล้เคียงกับที่เรามองไว้ โดย กนง. มองเศรษฐกิจค่อยๆ ดีขึ้นในไตรมาส 2 จนถึงไตรมาส 4 ปีนี้  เสริมการเติบโตของสินเชื่อธนาคารภาพรวม

แต่น่าจะเห็นแค่กลุ่มสินเชื่อรายใหญ่ ที่ดอกเบี้ยต่ำ รวมถึงเรายังกังวลแนวโน้มหนี้เสีย (NPL) กับ Credit cost น่าจะเป็นตัวกดดันกำไรของกลุ่มแบงก์มากกว่า จากแนวโน้ม NPL ที่เพิ่มขึ้นแรงในไตรมาส 1 ปีนี้  ยังคงมุมมองลบต่อกลุ่มธนาคารยังคงแนะนำ TTB และ KKP

นายณัฐพล คำถาเครือ ผู้อำนวยการฝ่ายวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.หยวนต้า (ประเทศไทย) กล่าวว่า การคงดอกเบี้ยนโยบายของ กนง. รอบนี้ หนุนหุ้นกลุ่มธนาคารพาณิชย์ให้ฟื้นตัวระยะสั้น แต่หุ้นกลุ่มดังกล่าวยังไม่ใช่หุ้นแนะนำช่วงนี้ เพราะยังมีแรงกดดันจากการเมืองในประเทศ ยังมองเป็นกลาง และอัปไซด์การฟื้นตัวของดัชนีหุ้นไทยยังจำกัดตลอดเดือนมิ.ย.นี้ จนกว่าปัจจัยกดดันด้านการเมืองจะคลายตัว  ทำให้คงคาดการณ์กำไรกลุ่มธนาคารพาณิชย์ในปีนี้เช่นเดิม จากคาด กนง. น่าจะคงดอกเบี้ยในปีนี้ และยังมีโอกาสลดดอกเบี้ยขึ้นกับทิศทางดอกเบี้ยของเฟดจะเริ่มลดดอกเบี้ย 

     นายอภิชาติ ผู้บรรเจิดกุล ผู้อำนวยการอาวุโส สายงานวิเคราะห์เชิงกลยุทธ์ บล.ทิสโก้ กล่าวว่า กนง. มีมติคงดอกเบี้ยมากขึ้นจากการประชุมครั้งก่อนที่ 5:2 ตอกย้ำมุมมองของเราที่ไม่คาดว่า กนง. จะลดดอกเบี้ยในปีนี้แล้ว จากเงินเฟ้อไทยที่เริ่มกลับมาเป็นบวกในเดือนพ.ค. และมีแนวโน้มค่อยๆ สูงขึ้นในช่วงครึ่งปีหลัง มองเป็นผลดีต่อหุ้นกลุ่มแบงก์ อย่างเช่น BBL, SCB, TTB แต่มองเป็นภาพลบเล็กน้อยต่อหุ้นกลุ่มไฟแนนซ์

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์