สื่อจีนเตือน สถาบันการเงินกว้านซื้อ'พันธบัตรรัฐบาล' เป็นการชอร์ตเซลเศรษฐกิจ

สื่อจีนเตือน สถาบันการเงินกว้านซื้อ'พันธบัตรรัฐบาล' เป็นการชอร์ตเซลเศรษฐกิจ

สื่อของรัฐจีนวิพากษ์วิจารณ์สถาบันการเงินที่กว้านซื้อพันธบัตรรัฐบาลถือเป็นการ ‘ชอร์ตเซลเศรษฐกิจ’ ตั้งความหวังการลดอัตราดอกเบี้ย

สำนักข่าวซีเอ็นบีซีรายงานว่า “ไฟแนนซ์เชียลนิวส์” สื่อการเงินที่ได้รับการสนับสนุนจาก ธนาคารกลางจีน ได้วิภาควิจารณ์สถาบันการเงินที่กว้านซื้อพันธบัตรรัฐบาล ผ่านมุมมองของผู้เชี่ยวชาญในอุตสาหกรรม โดยมองว่าพฤติกรรมดังกล่าวเป็นการชอร์ตเศรษฐกิจจีน

รายงานฉบับนี้ถือเป็นคำเตือนล่าสุดต่อตลาดพันธบัตรจีน หลังจากที่ธนาคารกลางจีน (PBOC) แสดงความกังวลและได้เปิดเผยแผนการขายพันธบัตรรัฐบาลเพื่อลดแรงซื้อพันธบัตรที่ร้อนแรงอยู่ โดย PBOC มีความมุ่งมั่นที่จะรักษาเส้นอัตราผลตอบแทน (yield curve) ให้มีความชันขึ้นตามปกติและแก้ไขความเสี่ยงในตลาดพันธบัตร

 

PBOC ได้กล่าวไว้ก่อนหน้านี้ในเดือนนี้ว่า มีพันธบัตรมูลค่าหลายแสนล้านหยวนที่พร้อมจะนำมาใช้ในการกู้ยืมและจะขายพันธบัตรเหล่านี้ แต่ขึ้นอยู่กับสภาวะตลาด Financial News รายงานโดยอ้างอิงผู้เชี่ยวชาญที่ไม่เปิดเผยชื่อว่า ซึ่งการดำเนินการนี้แสดงให้เห็นถึงความต้องการของธนาคารกลางในการรักษาเสถียรภาพของอัตราแลกเปลี่ยนและความคาดหวังทางเศรษฐกิจ

"สถาบันการเงินต่าง ๆ กว้านซื้อพันธบัตรรัฐบาลอย่างบ้าคลั่ง เท่ากับเป็นการคาดการณ์ว่าอัตราดอกเบี้ยจะลดลงเรื่อย ๆ ในอนาคต ซึ่งสถาบันการเงินกำลัง “ชอร์ตเซล” เงินหยวนและเศรษฐกิจจีน ซึ่งเพิ่มแรงกดดันต่อการไหลออกของเงินทุน" หนังสือพิมพ์ระบุ 

อ้างอิง CNBC