สรุปประชุมเฟด ‘เจอโรม พาวเวล’ ลั่น พร้อมลดดอกเบี้ยเดือนก.ย.

สรุปประชุมเฟด ‘เจอโรม พาวเวล’ ลั่น พร้อมลดดอกเบี้ยเดือนก.ย.

สรุปผลประชุมเฟดเดือนก.ค. ‘เจอโรม พาวเวล’ ลั่น พร้อมลดดอกเบี้ย 0.25% เดือนก.ย. เร็วสุดในการประชุมครั้งหน้า หากข้อมูลเศรษฐกิจเป็นไปตามคาด จับตาดัชนีราคา และตัวเลขการจ้างงาน เผยลดดอกเบี้ย 0.5% ไม่ได้อยู่ในเรดาร์

สำนักข่าวซีเอ็นบีซี รายงานว่า คณะกรรมการกำหนดนโยบายการเงิน (FOMC) ของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) มีมติเป็นเอกฉันท์ให้คงอัตราดอกเบี้ยระยะสั้นที่ระดับ 5.25-5.50% ในการประชุมเมื่อวานนี้ (31 ก.ค.67) ซึ่งเป็นไปตามที่ตลาดคาดการณ์ไว้ พร้อมกับระบุในแถลงการณ์ว่า ในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา เงินเฟ้อมีความคืบหน้าในการปรับตัวสู่เป้าหมายของเฟดที่ระดับ 2%

“เจอโรม พาวเวล” ประธานเฟดได้กล่าวว่า เฟดพร้อมที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยอย่างเร็วที่สุดในการประชุมครั้งหน้า คือในเดือนก.ย. หากข้อมูลทางเศรษฐกิจยังคงเป็นไปในทิศทางปัจจุบัน โดยนักเศรษฐศาสตร์ของธนาคารกลางจะ "พิจารณาจากข้อมูล แต่ไม่ใช่จากจุดข้อมูลเพียงจุดเดียว" ในการตัดสินใจว่าเมื่อใดควรลดอัตราดอกเบี้ย

"หากเงื่อนไขนั้นเป็นไปตามที่คาดหวัง การลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายของเราอาจอยู่บนโต๊ะพิจารณาได้ตั้งแต่การประชุมครั้งถัดไปในเดือนกันยายน" พาวเวล กล่าว

ข้อมูลทางเศรษฐกิจล่าสุดชี้ให้เห็นว่า "เงินเฟ้อ" กำลังลดลงสู่เป้าหมายที่ 2% ในขณะที่อัตราการว่างงานได้เพิ่มขึ้นเล็กน้อยเกิน 4% ธนาคารกลางระบุในแถลงการณ์นโยบายเมื่อวันพุธว่า ทางธนาคารให้ความสนใจต่อความเสี่ยงทั้งสองด้าน ซึ่งได้แก่ การจ้างงานสูงสุด และเสถียรภาพด้านราคา

ดัชนีราคาการใช้จ่ายเพื่อการบริโภคส่วนบุคคล ซึ่งเป็นตัวชี้วัดเงินเฟ้อของเฟดในเดือนมิถุนายน เพิ่มขึ้น 2.5% เมื่อเทียบกับปีก่อน  และนักลงทุนจับตาการเปิดเผยตัวเลขจ้างงานนอกภาคเกษตรประจำเดือนก.ค.ของสหรัฐในวันศุกร์นี้ ( 2 ส.ค.67) โดยนักวิเคราะห์คาดการณ์ว่า ตัวเลขจ้างงานจะเพิ่มขึ้น 177,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. จากระดับ 206,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย. และคาดว่าอัตราว่างงานจะทรงตัวที่ระดับ 4.1% ในเดือนก.ค.

"ผมไม่คิดว่าตลาดแรงงานในสภาวะปัจจุบันจะเป็นแหล่งที่มาของแรงกดดันเงินเฟ้อที่สำคัญ ดังนั้นผมจึงไม่อยากเห็นการชะลอตัวของตลาดแรงงานเพิ่มเติมอย่างมีนัยสำคัญ" พาวเวล กล่าว

เจฟฟรีย์ โร้ช หัวหน้านักเศรษฐศาสตร์จากบริษัทหลักทรัพย์ LPL กล่าวว่า ถ้อยแถลงของนายพาวเวลเป็นการส่งสัญญาณว่าเฟดมีความพร้อมที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ย. นอกจากนี้ ตัวเลขจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐที่มีการเปิดเผยล่าสุดยังแสดงให้เห็นว่าตลาดแรงงานสหรัฐเริ่มคลายความตึงตัว และจะเป็นปัจจัยสนับสนุนให้เฟดเริ่มพิจารณาปรับลดอัตราดอกเบี้ยเช่นกัน

ออโตเมติก ดาต้า โพรเซสซิ่ง อิงค์ (ADP) เปิดเผยว่า การจ้างงานของภาคเอกชนสหรัฐเพิ่มขึ้นเพียง 122,000 ตำแหน่งในเดือนก.ค. ซึ่งเป็นระดับต่ำที่สุดนับตั้งแต่เดือนม.ค. และต่ำกว่าตัวเลขคาดการณ์ของนักวิเคราะห์ที่ระดับ 150,000 ตำแหน่ง หลังจากเพิ่มขึ้น 155,000 ตำแหน่งในเดือนมิ.ย.

ลดดอกเบี้ย 0.5% ไม่ได้อยู่ในเรดาร์

พาวเวล เผยว่าการลดอัตราดอกเบี้ย 0.5% ไม่ใช่สิ่งที่เรากำลังพิจารณาอยู่ในขณะนี้ และชี้ให้เห็นว่าการลดอัตราดอกเบี้ยเพิ่มเติมในการประชุมครั้งต่อไปจะขึ้นอยู่กับข้อมูลทางเศรษฐกิจเช่นกัน

ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นการประชุมเฟด อัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลสหรัฐอายุ 10 ปีร่วงลงสู่ระดับ 4.043%

หุ้น 7 ใน 11 กลุ่มที่คำนวณในดัชนี S&P500 ปิดในแดนบวก นำโดยดัชนีหุ้นกลุ่มเทคโนโลยีพุ่งขึ้นแข็งแกร่งถึง 3.95% ตามด้วยดัชนีหุ้นกลุ่มสินค้าฟุ่มเฟือยปรับตัวขึ้น 1.79% ส่วนดัชนีหุ้นกลุ่มเฮลท์แคร์ และกลุ่มอสังหาริมทรัพย์ปรับตัวลงมากที่สุด โดยลดลง 0.39% และ 0.29% ตามลำดับ

หุ้นอินวิเดียปิดตลาดทะยานขึ้น 12.8% โดยได้แรงหนุนจากการที่บริษัทแอดวานซ์ ไมโคร ดิไวซ์ (AMD) ซึ่งเป็นคู่แข่งของอินวิเดีย เปิดเผยตัวเลขคาดการณ์ยอดขายชิปปัญญาประดิษฐ์ (AI) ที่แข็งแกร่งในปี 2567 ขณะที่หุ้น AMD พุ่งขึ้น 4.3% และดัชนีหุ้นเซมิคอนดักเตอร์ที่ตลาดหุ้นฟิลาเดลเฟีย (Philadelphia SE Semiconductor Index) พุ่งขึ้นเกือบ 7%

หุ้นเมตา แพลตฟอร์มส์ ปิดพุ่งขึ้น 2.5% ก่อนที่บริษัทจะเปิดเผยผลประกอบการหลังจากตลาดปิดทำการ ขณะที่หุ้นแอปเปิ้ล และหุ้นอะเมซอน ดีดตัวขึ้น 1.5% และ 2.9% ตามลำดับ ก่อนที่ทั้งสองบริษัทจะเปิดเผยผลประกอบการในวันพฤหัสบดี

นอกจากนี้ นักลงทุนยังจับตาการประชุมประจำปีของเฟดที่เมืองแจ็กสัน โฮล รัฐไวโอมิง ในวันที่ 22-24 ส.ค.นี้ เพื่อหาสัญญาณบ่งชี้ทิศทางอัตราดอกเบี้ยของเฟดในปีนี้ โดยการประชุมจะจัดขึ้นในหัวข้อ "Reassessing the Effectiveness and Transmission of Monetary Policy" และมีการคาดการณ์ว่านายพาวเวลอาจจะส่งสัญญาณเกี่ยวกับการปรับลดอัตราดอกเบี้ย หลังจากเงินเฟ้อของสหรัฐเริ่มมีแนวโน้มชะลอตัวลง

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์