'ค่าเงินญี่ปุ่น'แข็งค่า 149 เยน/ดอลลาร์ ส่วน’นิกเคอิ’เปิดตลาดร่วง 1,229 จุด

'ค่าเงินญี่ปุ่น'แข็งค่า 149 เยน/ดอลลาร์ ส่วน’นิกเคอิ’เปิดตลาดร่วง 1,229 จุด

ค่าเงินญี่ปุ่นแข็งค่า 149 เยน/ดอลลาร์ หลัง BOJ ประกาศขึ้น’ดอกเบี้ย’ 0.25% พร้อมลดวงเงินซื้อพันธบัตร ขณะที่ดัชนี’นิกเคอิ’ เปิดตลาดดิ่ง -3.02% ร่วง 1,229 จุด

สำนักข่าวนิกเคอิเอเชียรายงานว่า “เยนญี่ปุ่นแข็งค่าขึ้นแตะระดับสูงสุดในรอบ 4 เดือนเมื่อเทียบกับดอลลาร์ในวันพุธ(31 ก.ค.) หลังจาก “คาซึโอะ อุเอดะ“ ผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น(BOJ)เผยว่าพร้อมสำหรับการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต

เยนญี่ปุ่นแตะระดับ 149 เยนต่อดอลลาร์ ซึ่งเคลื่อนไหวผ่านระดับ 150 เยนเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่เดือนมี.ค. หลังจาก BOJ ประกาศปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยและลดการซื้อพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นในระหว่างการประชุมนโยบาย 2 วันที่ผ่านมา

มิน จู คัง นักเศรษฐศาสตร์อาวุโสประจำเกาหลีใต้และญี่ปุ่นจาก ING กล่าวว่า BOJ มีท่าทีที่ชัดเจนและเด็ดขาดถึง ความเป็นไปได้ที่ BOJ จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยอีกในอนาคต แต่ได้ตั้งเงื่อนไขไว้ว่า การตัดสินใจขั้นสุดท้ายจะขึ้นอยู่กับปัจจัยทางเศรษฐกิจที่สำคัญ 2 ประการ คือ การเติบโตทางเศรษฐกิจ และ อัตราเงินเฟ้อ

ในขณะที่หุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมได้รับผลกระทบจากอัตราดอกเบี้ยสูง เช่น กลุ่มยานยนต์และอสังหาริมทรัพย์ มีแนวโน้มอ่อนตัวลง และหุ้นกลุ่มการเงินกลับปรับตัวสูงขึ้น ซึ่งสอดคล้องกับทิศทางการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยของธนาคารกลางญี่ปุ่น

Nikkei ร่วง 1,229.08 จุด

ตลาดหุ้นญี่ปุ่น ผันผวนอย่างรุนแรง โดยดัชนีหลักสองดัชนีร่วงลงมากกว่า 3% ในวันเดียว ดัชนี Nikkei 225 ร่วงลง 1,229.08 จุด -3.32% และ Topix ร่วงลง 3.72%

ยูโนะสุเกะ อิเคดะ มองว่า แม้ตลาดหุ้นญี่ปุ่นอาจจะมีช่วงผันผวน แต่หุ้นญี่ปุ่นยังคงน่าสนใจสำหรับนักลงทุนต่างชาติ เนื่องจากผลประกอบการของบริษัทญี่ปุ่นโดยรวมยังแข็งแกร่ง และสถานการณ์เศรษฐกิจของจีนที่ยังมีความไม่แน่นอน ทำให้เงินลงทุนไหลเข้ามาในตลาดหุ้นญี่ปุ่นมากขึ้น

นอกจากนี้ ตลาดหุ้นเอเชีย-แปซิฟิกปรับตัวสูงขึ้น หลังจาก “เจอโรม พาวเวลล์” ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) บ่งชี้ว่าการปรับลดอัตราดอกเบี้ยอาจเกิดขึ้นในเดือนกันยายน หากข้อมูลเงินเฟ้อยังคงเป็น ”เรื่องน่าพอใจ”