เงินบาทช่วงบ่าย พลิกกลับมา'แข็งค่า' รับจุดเริ่มวัฏจักรเฟดลดดบ. -ขาลงต่อ

เงินบาทช่วงบ่าย พลิกกลับมา'แข็งค่า' รับจุดเริ่มวัฏจักรเฟดลดดบ. -ขาลงต่อ

"เงินบาท" ช่วงบ่าย วันนี้ (19 ก.ย.) พลิกกลับมา'แข็งค่า' ที่ 33.14 บาทต่อดอลลาร์ จากช่วงเช้ามีบางจังหวะอ่อนค่าถึง 33.52 บาทต่อดอลลาร์ ศูนย์วิจัยกสินกรไทย มองตลาดการเงินรับข่าวเริ่มต้นวัฏจักรเฟดลดดอกเบี้ยและแนวโน้มยังเป็นขาลงต่อ พบโฟลว์ไหลเข้าบอนด์ระยะยาว

ความเคลื่อนไหว"ค่าเงินบาทวันนี้" (19 ก.ย.67) ยัง "ผันผวน" ปรับตัวอยู่ที่ระดับประมาณ 33.13-33.52  บาทต่อดอลลาร์ ในช่วงเช้าวันนี้ เปิดตตลาด "อ่อนค่า" ที่ 33.38 บาทต่อดอลลาร์ เทียบกับระดับปิดตลาดวานนี้ที่ 33.27 บาทต่อดอลลาร์  แต่ช่วงบ่ายกลับมา "แข็งค่า"  ขึ้นที่ 33.14 บาทต่อดอลลาร์ (ณ 15.30 น.)  

เงินบาทช่วงบ่าย พลิกกลับมา\'แข็งค่า\' รับจุดเริ่มวัฏจักรเฟดลดดบ. -ขาลงต่อ

 

นางสาวกาญจนา โชคไพศาลศิลป์ ผู้บริหารงานวิจัย ศูนย์วิจัยกสิกรไทย เปิดเผยว่า ในช่วงเช้าวันนี้ เงินบาทมีจังหวะ "อ่อนค่า" ที่ระดับ  33.52 บาทต่อดอลลาร์  เพราะมีแรงซื้อคืนเงินดอลลาร์ฯ บางส่วน หลังเฟดลดดอกเบี้ยตามคาด 

ทั้งนี้ เงินดอลลาร์ฯ ฟื้นตัวขึ้นตามทิศทางบอนด์ยีลด์ หลังอ่อนค่าลงในช่วงแรกรับผลการประชุมเฟดเมื่อคืนที่ผ่านมาซึ่งมติที่ออกมาไม่เป็นเอกฉันท์ให้ปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบายลง 0.50% มาที่กรอบ 4.75-5.00% พร้อมกับส่งสัญญาณปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงต่อในรอบการประชุมที่เหลือของปี

โดยสัญญาณจาก dot plot สะท้อนกว่า มีความเป็นไปได้ที่จะเห็นการปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงอีก 0.50% ก่อนสิ้นปีนี้ และเฟดยังมีแนวโน้มที่จะปรับลดอัตราดอกเบี้ยลงต่อเนื่องในปีหน้าด้วยเช่นกัน

 

 

แต่เมื่อช่วงบ่ายมานี้ เงินบาทพลิก "แข็งค่า" กลับมา เพราะในความเป็นจริงแล้ว การลดดอกเบี้ยของเฟดในการประชุมเมื่อ 17-18 ก.ย.นั้น  ถือเป็นเพียงจุดเริ่มของวัฏจักร การลดดอกเบี้ย และแนวโน้มดอกเบี้ยของเฟดในระยะข้างหน้ายังเป็นขาลงอยู่ 

"สำหรับการแข็งของบาทกลับมาในช่วงบ่ายนี้  สอดคล้องกับ ฟันด์โฟลว์เข้าตลาดบอนด์เช่นเดียวกับวานนี้  หลังจากบาทอ่อนค่าในช่วงเช้าแล้วเริ่มทยอยแข็งค่าในช่วงบ่ายเช่นกัน" 

ปัจจัยสำคัญที่ต้องติดตาม

  • การตอบรับของตลาดต่อสัญญาณจากผลการประชุมเฟด
  • ทิศทางเงินทุนต่างชาติ สถานการณ์สกุลเงินในเอเชีย
  • ราคาทองคำในตลาดโลก  
  • ผลการประชุมนโยบายการเงินของ BOE
  • ตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ อาทิ จำนวนผู้ขอรับสวัสดิการว่างงานรายสัปดาห์ และยอดขายบ้านมือสองเดือนส.ค.