วาทะ 'พาวเวลล์' ถึงเวลาแล้วที่เฟดจะลดอัตราดอกเบี้ย

วาทะ 'พาวเวลล์' ถึงเวลาแล้วที่เฟดจะลดอัตราดอกเบี้ย

‘เจอโรม พาวเวลล์’ ส่งสัญญาณลดดอกเบี้ยชัดเจน! หลังเงินเฟ้อคลี่คลาย และตลาดแรงงานเริ่มส่งสัญญาณชะลอตัว เพื่อรักษาเสถียรภาพเศรษฐกิจและป้องกันภาวะเศรษฐกิจถดถอย

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า ในการประชุม Jackson Hole วันที่ 23 ส.ค.นี้ ซึ่งเป็นการประชุมนโยบายทางเศรษฐกิจประจำปีของธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) เจอโรม พาวเวลล์ ประธานเฟดกล่าวว่า “ถึงเวลาแล้ว” ที่ธนาคารกลางจะปรับลดอัตราดอกเบี้ยนโยบาย ซึ่งเป็นการยืนยันว่าจะเริ่มลดต้นทุนการกู้ยืมในเดือนหน้า และแสดงเจตนารมณ์อย่างชัดเจนที่จะป้องกันไม่ให้ตลาดแรงงานสหรัฐชะลอตัวลงไปมากกว่านี้

“ถึงเวลาแล้วที่นโยบายต้องปรับเปลี่ยน ทิศทางของการดำเนินนโยบายชัดเจนแล้ว แต่ระยะเวลาและความเร็วในการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจะขึ้นอยู่กับข้อมูลที่เข้ามา ทิศทางเศรษฐกิจที่เปลี่ยนแปลง และการประเมินความเสี่ยง” พาวเวลล์กล่าว

นอกจากนี้ ประธานเฟดยังได้ยอมรับถึงความก้าวหน้าล่าสุดเกี่ยวกับเงินเฟ้อ ซึ่งเริ่มกลับมาชะลอตัวลงในช่วงไม่กี่เดือนที่ผ่านมา หลังจากที่ชะงักไปในช่วงต้นปี โดยกล่าวว่า “ผมมีความมั่นใจมากขึ้นว่า เงินเฟ้อกำลังอยู่ในเส้นทางที่ยั่งยืนในการกลับไปสู่ระดับเป้าหมายที่ 2%” 

“เป้าหมายของเราคือการฟื้นฟูเสถียรภาพด้านราคา พร้อมกับรักษาตลาดแรงงานให้แข็งแกร่ง โดยหลีกเลี่ยงการเพิ่มขึ้นอย่างรุนแรงของอัตราการว่างงาน ซึ่งเป็นลักษณะเฉพาะของช่วงการลดเงินเฟ้อในอดีต” พาวเวลล์กล่าว “แม้ว่างานนี้ยังไม่เสร็จสมบูรณ์ แต่เราก็ได้ก้าวหน้าไปมากในทิศทางนั้น”

ทั้งนี้ นักลงทุนกำลังชั่งน้ำหนักว่า รายงานการจ้างงานที่ออกมาในเชิงลบอีกครั้งจะกดดันให้ธนาคารกลางสหรัฐ ต้องปรับลดอัตราดอกเบี้ยลง 0.50% ซึ่งมากกว่าปกติในเดือนกันยายนหรือไม่ อีกประเด็นสำคัญคือ ผู้กำหนดนโยบายจะดำเนินการอย่างไรกับความเร็ว และขนาดของการปรับลดอัตราดอกเบี้ยในเดือนถัดๆ ไป

อ้างอิง: bloomberg