ทริสเรทติ้ง ลดอันดับเครดิต 'อารียา' เหลือ B- หลังเผชิญความเสี่ยงรีไฟแนนซ์-สภาพคล่อง

ทริสเรทติ้ง ลดอันดับเครดิต 'อารียา' เหลือ B-  หลังเผชิญความเสี่ยงรีไฟแนนซ์-สภาพคล่อง

ทริสเรทติ้ง เผยลดอันดับเครดิตองค์กรของ อารียา พรอพเพอร์ตี้ เป็นระดับ “B-” จากเดิมที่ระดับ “B” พร้อมทั้งประกาศ “เครดิตพินิจ” แนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ” สำหรับอันดับเครดิตองค์กรของบริษัท หลังเผชิญความเสี่ยงรีไฟแนนซ์-สภาพคล่อง ขอยืดคืนหนี้หุ้นกู้ 14 รุ่นออกไป 2 ปี

ทริสเรทติ้ง เผยลดอันดับเครดิตองค์กรของ บริษัท อารียา พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) เป็นระดับ “B-” จากเดิมที่ระดับ “B” พร้อมทั้งประกาศ “เครดิตพินิจ” แนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ” สำหรับอันดับเครดิตองค์กรของบริษัทด้วย
 

ทั้งนี้ การปรับลดอันดับเครดิตสะท้อนถึงผลการดำเนินงานที่อ่อนแอกว่าที่คาดไว้ในช่วง 6 เดือนแรกของปี 2567 รวมถึงความเสี่ยงด้านการเงินที่อาจเสื่อมถอยลงอย่างมากจากการลงทุนในโครงการ “สุนทรียา ราชดำริ” ที่มีมูลค่าสูง นอกจากนี้ บริษัทยังคาดว่าจะเผชิญกับความเสี่ยงในการรีไฟแนนซ์และสภาพคล่องที่เพิ่มขึ้นในอนาคตอันใกล้
 

อย่างไรก็ตาม การประกาศ “เครดิตพินิจ” แนวโน้ม “Negative” หรือ “ลบ” ให้กับอันดับเครดิตองค์กรของบริษัท สะท้อนถึงความไม่แน่นอนของผลลัพธ์จากการประชุมผู้ถือหุ้นกู้ที่จะเกิดขึ้นในวันที่ 21 ตุลาคม 2567 ซึ่งที่ประชุมจะพิจารณาการขยายเวลาครบกำหนดชำระของหุ้นกู้ของบริษัท

ในขณะเดียวกัน ทริสเรทติ้งยกเลิกอันดับเครดิตองค์กรของบริษัทอารียา พรอพเพอร์ตี้ตามความประสงค์ของบริษัท ดังนั้น อันดับเครดิตองค์กรของบริษัทที่เคยประกาศต่อสาธารณชนมาก่อนหน้านี้จะไม่ได้รับการทบทวนอีกต่อไปนับจากวันที่ประกาศนี้

ทั้งนี้ บริษัท อารียา พรอพเพอร์ตี้ จำกัด (มหาชน) หรือ A ฐานะผู้ออกหุ้นกู้ ("บริษัท" หรือ "ผู้ออกหุ้นกู้") มีความประสงค์ที่จะเรียกประชุมผู้ถือหุ้นกู้ของบริษัททั้ง 14 รุ่น ของบริษัท ครั้งที่ 2/2567 ในวันที่ 21 ตุลาคม 2567 เวลา 14.00 น. ด้วยวิธีการประชุมผ่านสื่ออิเล็กทรอนิกส์ (E-Meeting) โดยบริษัทจะถ่ายทอดสดจากห้องประชุมสำนักงานใหญ่ของบริษัท เลขที่ 999 ถนนประดิษฐ์มนูธรรม แขวงสะพานสอง เขตวังทองหลาง กรุงเทพมหานคร โดยกำหนดรายชื่อผู้ถือหุ้นกู้ที่มีสิทธิเข้าร่วมประชุม (Record date) ในวันที่ 7 ตุลาคม 2567 เพื่อพิจารณาเรื่องต่าง ๆ ตามระเบียบวาระการประชุม เช่น เพื่อพิจารณาอนุมัติขยายระยะเวลาครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้ทั้ง 14 รุ่น ออกไปอีก 2 ปี เป็นต้น