BCP เผย Q1/67 ปริมาณขายน้ำมันมากขึ้นทำสถิติแตะ 3,541 ล้านลิตร

BCP เผย Q1/67 ปริมาณขายน้ำมันมากขึ้นทำสถิติแตะ 3,541 ล้านลิตร

บมจ.บางจาก คอร์ปอเรชั่น (BCP) เผย Q1/2567 โรงกลั่นพระโขนง กำลังผลิตเกิน 100% ส่วนศรีราชาใช้กำลังผลิตเฉลี่ยรายไตรมาสสูงสุดในประวัติศาสตร์ ด้านปริมาณขายน้ำมันโดยรวมมีปริมาณสูงขึ้นทำสถิติแตะ 3,541 ล้านลิตร

นางสาวภัทร์ภูรี ชินกุลกิจนิวัฒน์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารการเงิน และรองกรรมการผู้จัดการใหญ่ กลุ่มงานบัญชีและการเงิน บริษัท บางจาก คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) (BCP) เปิดเผยผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า ใน Q1/2567 โรงกลั่นพระโขนง มีกำลังการผลิตเฉลี่ยปรับเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อน มาอยู่ที่ 121.4 พันบาร์เรลต่อวัน ด้วยอัตรากำลังการผลิตที่ 101% และโรงกลั่นศรีราชามีอัตรากำลังการผลิตที่ 86% โดยมีกำลังการผลิตเฉลี่ยสูงถึง 150.3 พันบาร์เรลต่อวัน ซึ่งเป็นกำลังการผลิตเฉลี่ยรายไตรมาสที่สูงสุดในประวัติศาสตร์ของโรงกลั่นศรีราชา

และใน Q1/2567 ปริมาณการจำหน่ายน้ำมันรวมปรับเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่องในทุกตลาด โดยปริมาณการจำหน่ายผ่านตลาดค้าปลีกปรับเพิ่มขึ้น โดยมีปัจจัยหนุนมาจากเครือข่ายสถานีบริการที่ครอบคลุม และแผนการตลาดที่มีประสิทธิภาพ ตลอดจนยอดขายที่เพิ่มขึ้นภายหลังการปรับปรุงภาพลักษณ์เป็นแบรนด์บางจาก ขณะที่ปริมาณจำหน่ายผ่านตลาดอุตสาหกรรมปรับเพิ่มขึ้น จากปริมาณการขายน้ำมันเครื่องบินที่เพิ่มขึ้นตามความต้องการในการเดินทางที่ฟื้นตัวต่อเนื่อง ส่งผลให้ปริมาณการจำหน่ายน้ำมันรวมของกลุ่มบางจากในไตรมาสนี้มีปรับตัวสูงขึ้นทำสถิติใหม่
BCP เผย Q1/67 ปริมาณขายน้ำมันมากขึ้นทำสถิติแตะ 3,541 ล้านลิตร

ส่วนกลุ่มธุรกิจไฟฟ้าพลังงานสะอาด ใน Q1/2567 มีการผลิตไฟฟ้าลดลง โดยมีสาเหตุหลังจากปริมาณการผลิตไฟฟ้าของโรงไฟฟ้าพลังงานน้ำในสปป. ลาว ที่ลดลงตามปัจจัยฤดูกาลประกอบกับผลกระทบของปรากฏการณ์เอลนีโญ

ขณะที่ปริมาณการผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังงานแสงอาทิตย์ในประเทศไทย และประเทศญี่ปุ่น ปรับเพิ่มขึ้นจากปัจจัยฤดูกาลที่มีค่าความเข้มแสงสูงขึ้น

บริษัท มีการรับรู้ปริมาณการผลิตไฟฟ้าจากโรงไฟฟ้าพลังงานก๊าซธรรมชาติในประเทศสหรัฐ เพิ่มขึ้นจาก Q4/2566 จากปัจจัยฤดูกาล ส่งผลให้ปริมาณการผลิตไฟฟ้าตามสัดส่วนการถือหุ้นของโครงการในประเทศสหรัฐ ทั้ง 4 โครงการรวมเป็น 1,490 กิกะวัตต์-ชั่วโมง

นอกจากนี้ ใน Q1/2567 ธุรกิจคลังน้ำมันและท่าเทียบเรือ มีปริมาณการใช้ถังเก็บน้ำมันลดลงเล็กน้อยจาก Q4/2566 ขณะที่มีปริมาณการใช้ท่อเพิ่มขึ้นจากการใช้บริการขนถ่ายน้ำมันของลูกค้าที่เพิ่มขึ้น

กลุ่มธุรกิจผลิตภัณฑ์ชีวภาพ ใน Q1/2567 มีปริมาณการจำหน่ายผลิตภัณฑ์ไบโอดีเซล (B100) เติบโตอย่างมีนัยสำคัญ โดยหลักมาจากความต้องการที่เพิ่มขึ้นจาก บริษัท บางจาก ศรีราชา จำกัด (มหาชน) ขณะที่ปริมาณการจำหน่ายผลิตภัณฑ์เอทานอลปรับลดลง ตามแผนบริหารการขายเพื่อให้เกิดประโยชน์สูงสุดของบริษัท สำหรับราคาเฉลี่ยไบโอดีเซลอ้างอิงไตรมาสนี้ปรับเพิ่มขึ้น

ตามราคาน้ำมันปาล์มดิบในตลาดโลก ประกอบกับผลผลิตปาล์มน้ำมันภายในประเทศที่อยู่ในระดับต่ำ ขณะที่ราคาเฉลี่ยเอทานอลอ้างอิงปรับเพิ่มขึ้นเล็กน้อย ตามราคามันสำปะหลัง และกากน้ำตาลที่เป็นวัตถุดิบหลักยังคงอยู่ในระดับสูง เนื่องด้วยปริมาณอ้อยเข้าหีบรวมสะสมทั่วประเทศปรับตัวลดลง เมื่อเทียบกับปีก่อนหน้าจากปัญหาฝนแล้งจากปรากฏการณ์เอลนีโญ

กลุ่มธุรกิจทรัพยากรธรรมชาติ ใน Q1/2567 มีปริมาณการผลิต และปริมาณการจำหน่ายรวมเพิ่มขึ้นจากไตรมาสก่อนอย่างมีนัยสำคัญ โดยหลักมาจากการรับรู้ผลการดำเนินงานเต็มไตรมาสจากแหล่งผลิต Hasselmus ที่เริ่ม COD ในเดือนตุลาคม 2566 และแหล่งผลิตปิโตรเลียม Statford ที่ได้ดำเนินการโอนสิทธิแล้วเสร็จเมื่อวันที่ 29 ธันวาคม 2566

อย่างไรก็ดี ใน Q1/2567 มีการรับรู้การด้อยค่าจากแหล่ง Statford (ไม่สามารถหักเป็นค่าใช้จ่ายทางภาษีอากรได้) จากปริมาณการผลิตในปี 2567 น้อยกว่าที่คาดการณ์ไว้ จากการขุดเจาะหลุมเพิ่มเติมในช่วงปลายปี 2566 แต่ปริมาณปิโตรเลียมที่ไม่เพียงพอต่อการนำไปใช้ผลิตในเชิงพาณิชย์ได้ (Dry Well) โดยเมื่อคำนวณสุทธิตามสัดส่วนผู้ถือหุ้น คิดเป็นจำนวนเงิน 119 ล้านโครนนอร์เวย์

แต่กระนั้นก็ตาม มีการกลับรายการด้อยค่าสินทรัพย์หลังหักภาษีตามสัดส่วนผู้ถือหุ้นของแหล่งผลิต Yme คิดเป็นจำนวนเงิน 10 ล้านโครนนอร์เวย์ จากราคาน้ำมันคาดการณ์ล่วงหน้าที่ปรับเพิ่มขึ้น ประกอบกับราคาขายสูงขึ้นกว่าที่เคยประเมินไว้เบื้องต้น จากส่วนลดราคาขายที่ลดลง ซึ่งเข้ามาชดเชยผลกระทบข้างต้นได้บางส่วน

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์