TISCO โอด Q2/67 เหนื่อยแม้ผ่านจุดต่ำสุด / เป้าสินเชื่อปีนี้ส่อโตต่ำกว่า 7%

TISCO โอด Q2/67 เหนื่อยแม้ผ่านจุดต่ำสุด / เป้าสินเชื่อปีนี้ส่อโตต่ำกว่า 7%

บมจ.ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป (TISCO) มองไตรมาส 1/67 เป็นจุดต่ำสุดไปแล้ว ทว่าไตรมาส 2/67 ยังเหนื่อยต่อการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถยังไม่มีสัญญาณฟื้นชัด หวังตลาดทุนดีขึ้นหนุน พร้อมมองเป้าสินเชื่อทั้งปีนี้มีแววโตต่ำกว่าปีก่อนที่ทำได้โตเกือบ 7% คาดสัดส่วน NPL ของ 2.5 - 2.6%

นายชาตรี จันทรงาม รองกรรมการผู้จัดการใหญ่ สายควบคุมการเงิน และบริหารความเสี่ยง บริษัท ทิสโก้ไฟแนนเชียลกรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TISCO เปิดเผยว่า แนวโน้มภาพรวมธุรกิจไตรมาส 2/67 ในภาพรวมปัจจัยธุรกิจยังไม่มีสัญญาณที่แตกต่างจากไตรมาสแรกมากนัก

โดยไตรมาส 1/67 กลุ่มทิสโก้มีกำไรสุทธิ 1,733 ล้านบาท ลดลง 3.3% จากไตรมาส 1/66 สาเหตุจากรายได้ที่ไม่ใช่ดอกเบี้ยในกลุ่มธุรกิจหลักชะลอตัวลง ทั้งรายได้ค่าธรรมเนียมธุรกิจหลักทรัพย์ที่ถูกกดดันจากภาวะตลาดทุนที่ยังไม่ฟื้น และรายได้ค่าธรรมเนียมธุรกิจนายหน้าประกันภัยที่อ่อนตัวลงตามปริมาณการปล่อยสินเชื่อเช่าซื้อรถใหม่ที่ชะลอตัวตามยอดขายรถยนต์ในประเทศ อีกทั้งต้นทุนทางการเงินยังเร่งตัวขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้ส่วนต่างอัตราดอกเบี้ยปรับลดลง 

อย่างไรก็ตาม ประเมินจุดต่ำสุดในปีนี้ได้ผ่านไปแล้ว โดยไตรมาสปัจจุบัน ยอดสินเชื่อเริ่มได้รับผลดีจากยอดขายรถยนต์ที่กระเตื้องหลังจากเริ่มมีจัดมหกรรมยานยนต์ช่วงท้ายเดือนมี.ค.2567 พร้อมคาดหวังว่าในช่วงที่เหลือของไตรมาส 2 นี้ภาวะตลาดทุนจะดีขึ้น ภายใต้นโยบายการปล่อยสินเชื่อที่ยังต้องเพิ่มความระมัดระวังต่อไป 

"ประเมินไตรมาส 1 เป็นจุดต่ำสุดไปแล้ว แต่ก็ยังมองเป้าหมายการเติบโตสินเชื่อของเราทั้งปี 2567 จะไม่เกิน Single Digit และอาจลดลงจากปีก่อนที่เราทำตัวเลขการเติบโตได้เกือบ 7%" นายชาตรี จันทรงาม กล่าว

นอกจากนี้ ระบุว่า หากตลาดรถยนต์ซบเซายาวนานอาจต้องมีการทบทวนเป้าหมายการเติบโตของสินเชื่ออีกครั้ง ซึ่งการที่เกิดภาวะราคารถยนต์เก่าปรับลดลงมากทำสัดส่วน NPL ได้รับผลกระทบเชิงลบ ส่วนสินเชื่อจำนำทะเบียนก็ได้รับผลกระทบจากหนี้ครัวเรือนที่มีความเปราะบาง

ทั้งนี้ คาดสัดส่วน NPL ของ TISCO จะอยู่ที่ราว 2.5-2.6% โดย ณ สิ้นไตรมาส 1/67 อยู่ที่ 2.27%

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์