BGRIM ปิดดีลโรงไฟฟ้าพลังน้ำในสหรัฐ 30 MW มูลค่าซื้อกิจการ 2.54 พันล้านบาท

BGRIM ปิดดีลโรงไฟฟ้าพลังน้ำในสหรัฐ 30 MW มูลค่าซื้อกิจการ 2.54 พันล้านบาท

บมจ. บี.กริม เพาเวอร์ (BGRIM) เผยบริษัทย่อยคือ BGP US ได้ลงทุนในสหรัฐอเมริกาโครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ Malacha กำลังผลิต 30 MW ด้วยเงินลงทุน 69.48 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (ราว 2,540 ล้านบาท) และมีสัญญาซื้อขายไฟฟ้าถึงปี 2571 ขณะที่ BGRIM ยังมุ่งมั่นเป้าหมายการผลิต 10,000 MW ภายในปี 2573

ดร. ฮาราลด์ ลิงค์ ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท บี.กริม เพาเวอร์ จำกัด (มหาชน) หรือ BGRIM แจ้งผ่านตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยว่า เมื่อวันที่ 28 พ.ค. 2567 บริษัท BGP Holding (US) LLC (BGP US) ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่ บี.กริม เพาเวอร์ ถือหุ้นทั้งหมดได้ลงทุนใน โครงการโรงไฟฟ้าพลังน้ำ Malacha (Malacha Hydropower) ซึ่งตั้งอยู่บนแม่น้ำ Pit ในตอนเหนือ ของรัฐแคลิฟอร์เนีย โดยมีกำลังการผลิตติดตั้ง 30 เมกะวัตต์

หลังจากบรรลุเงื่อนไขตามสัญญาซื้อขาย BGP US ได้เข้าซื้อหุ้นทั้งหมดใน BAIF Malacha Holdings LLC จาก Brookfield Renewable U.S. และบริษัทในเครือ มูลค่ารวมของการเข้าซื้อกิจการ อยู่ที่ 69.48 ล้านดอลลาร์สหรัฐ (เทียบเท่าประมาณ 2,540.9 ล้านบาท)

BAIF Malacha Holdings LLC จดทะเบียนภายใต้กฎหมายของรัฐเดลาแวร์ (สหรัฐอเมริกา) และเป็นเจ้าของทางอ้อม (ผ่านบริษัทย่อยที่ถือหุ้นทั้งหมด ได้แก่ Malacha Power Project LLC และ Pit River LLC ซึ่งบริษัทจดทะเบียนในรัฐเดลาแวร์) ของ Malacha Hydro Limited Partnership ซึ่งเป็นเจ้าของและดำเนินโครงการ Malacha ส่งผลให้ BAIF Malacha Holdings LLC และบริษัทย่อยดังกล่าวกลายเป็นบริษัทย่อยของ บี.กริม เพาเวอร์

โครงการ Malacha ได้ดำเนินการมาตั้งแต่ปี 2531 และเป็น Qualifying Facility ตามพระราชบัญญัตินโยบายสาธารณูปโภคของสหรัฐอเมริกาปี 2521 ตั้งแต่เริ่มดำเนินการโครงการ Malacha ได้ขายไฟฟ้าที่ผลิตได้ทั้งหมดให้กับ Pacific Gas & Electric ซึ่งเป็นบริษัทผลิตไฟฟ้าและให้บริการส่งและกระจายไฟฟ้าในตอนเหนือและตอนกลางของรัฐแคลิฟอร์เนีย ภายใต้สัญญาซื้อขายไฟฟ้า (PPA) ที่มีอายุ 40 ปี โดย PPA จะมีผลจนถึงเดือนธันวาคม 2571

โดยในประเทศสหรัฐอเมริกา โดยเฉพาะรัฐแคลิฟอร์เนีย มีความมุ่งมั่นอย่างสูงในการเพิ่มสัดส่วนพลังงานหมุนเวียน โดยเป้าหมายมุ่งสู่การปล่อยก๊าซเรือนกระจกสุทธิเป็นศูนย์ และนโยบายสนับสนุนต่างๆ ของ รัฐแคลิฟอร์เนียถือเป็นรากฐานสำคัญของการเติบโตและการพัฒนาด้านนวัตกรรมในภาคพลังงานหมุนเวียน

ทั้งนี้ BGP US มีแผนขยายตัวเชิงกลยุทธ์ในการเข้าซื้อและพัฒนาโรงไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนในตลาด พลังงานในรัฐแคลิฟอร์เนียและรัฐอื่นๆ ในสหรัฐอเมริกา

การเข้าซื้อกิจการในครั้งนี้ถือเป็นอีกหนึ่งก้าวสำคัญใน การดำเนินกลยุทธ์ GreenLeap ของ บี.กริม เพาเวอร์ ที่มุ่งเน้นการกระจายความเสี่ยงทางภูมิศาสตร์และเทคโนโลยี ซึ่ง บี.กริม. เพาเวอร์ เดินหน้าอย่างต่อเนื่องในการบรรลุพันธกิจในการลดการปล่อยก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์สุทธิเป็นศูนย์

และบรรลุเป้าหมายกำลังการผลิต 10,000 เมกะวัตต์ภายในปี 2573 โดยการเข้าสู่ตลาดพลังงานในสหรัฐอเมริกา ในฐานะผู้ผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียนรายใหญ่