ว่าที่เศรษฐีใหม่ช้อนหุ้น ‘เบิร์กเชียร์’ ฝันสลาย NYSE แจ้งเป็น ‘โมฆะ’ เหตุระบบขัดข้อง

ว่าที่เศรษฐีใหม่ช้อนหุ้น ‘เบิร์กเชียร์’ ฝันสลาย NYSE แจ้งเป็น ‘โมฆะ’ เหตุระบบขัดข้อง

นักลงทุนฝันสลายแห่ช้อนซื้อหุ้น ‘เบิร์กเชียร์’ ราคาร่วง 99% จาก 2 ล้าน เหลือ 6 พันบาท NYSE ดับฝันแถลงยกเลิกการซื้อขายในช่วงเวลาที่ราคาผิดพลาดเป็นโมฆะ

หลังจากตลาดหลักทรัพย์นิวยอร์ก (NYSE) หยุดการซื้อขายหุ้นเกือบ 40 ตัว ในเวลา 9:50 น. ตามเวลาท้องถิ่น ในวันจันทร์ที่ 4 มิ.ย. 67  พร้อมแถลงว่าเกิดปัญหาทาง “เทคนิค” ที่ส่งผลให้ราคาหุ้นบางตัวแสดงผลผิดพลาด หนึ่งในนั้นคือหุ้นเบิร์กเชียร์ (Berkshire Hathaway)  Class A ร่วงลง 99.97% 

ต่อมาในเวลาประมาณ 11.45 น. ตามเวลาท้องถิ่น NYSE แก้ไขปัญหาดังทำให้หุ้นที่ได้รับผลกระทบทั้งหมดกลับมาซื้อขายได้ตามปกติแล้ว ซึ่ง NYSE ยืนยันว่า ปัญหาเกิดจากระบบ "limit-up/limit-down" ที่ควบคุมความผันผวนของราคาหุ้น แม้จะยังไม่มีรายงานความเสียหายทางการเงินจากเหตุการณ์นี้แต่เหล่านักวิเคราะห์หลายคนมองว่าการซื้อขายหุ้นเบิร์กเชียร์ที่เกิดขึ้นอาจเป็นโมฆะ

 

เว็บไซต์มาร์เก็ตวอตช์ รายงานโดยอ้างถึงข้อมูลของ FactSet ว่ามีนักลงทุนจำนวนมากพยายามที่จะคว้าโอกาสในการซื้อหุ้น Class A ของ Berkshire Hathaway ในราคาลดลงมากกว่า 99% จาก 627,400 ดอลลาร์ หรือราว 22.9 ล้านบาท มาอยู่ที่ 185.10 ดอลลาร์ หรือราว 6,700 บาท นานถึง 3 ชั่วโมง แต่ข่าวร้ายก็คือ “การซื้อขายเหล่านี้น่าจะถูกยกเลิก” เนื่องจากความผิดพลาดของระบบเทรดดิ้ง

ว่าที่เศรษฐีใหม่ช้อนหุ้น ‘เบิร์กเชียร์’ ฝันสลาย NYSE แจ้งเป็น ‘โมฆะ’ เหตุระบบขัดข้อง

แม้ว่าบางรายการซื้อขายจะได้รับการยืนยันก่อนที่ระบบจะหยุดทำงาน แต่เจ้าหน้าที่จากบริษัทหลักทรัพย์สองแห่งบนวอลล์สตรีท คาดการณ์ว่า เทรดเดอร์เหล่านั้นน่าจะไม่สามารถถือครองหุ้นเหล่านั้นได้

 

การซื้อขายหุ้น Berkshire ถือเป็นโมฆะ

NYSE ประกาศว่า ได้ยกเลิกการซื้อขายหุ้น Berkshire Hathaway Class A ทั้งหมดที่เกิดขึ้นระหว่างเวลา 9:50 น. ถึง 9:51 น. ตามเวลาท้องถิ่น เนื่องจากเป็นการซื้อขายที่ผิดพลาด NYSE ระบุว่าการยกเลิกการซื้อขายครั้งนี้เป็นการตัดสินใจแบบเด็ดขาด ผู้ซื้อขายที่ซื้อหุ้น Berkshire Hathaway ในราคาที่ผิดพลาดจะไม่ได้รับหุ้นเหล่านั้น

จากข้อมูลการซื้อขายของรีฟินิทีฟพบว่า หุ้น Berkshire Hathaway มีการซื้อขายที่ราคา 620,700 ดอลลาร์ เมื่อเวลา 9.44น. ของเช้าวันจันทร์ หลังจากนั้นราคาหุ้นร่วงลงอย่างรวดเร็วโดยไม่มีคำอธิบายใดๆ เหลือเพียง 185.10 ดอลลาร์

โจ ซาลุซซี่ ผู้ร่วมก่อตั้ง Themis Trading กล่าวว่า "จู่ๆ ราคาก็ร่วงลงมาที่ 185 ดอลลาร์ โดยไม่มีการค่อยๆ ปรับลดลงตามปกติ ซึ่งดูแปลกมากเพราะโดยทั่วไปแล้วเราควรจะเห็นการเปลี่ยนแปลงแบบค่อยเป็นค่อยไป"

ทั้งนี้ราคาหุ้นที่ร่วงลงส่งผลให้มูลค่าตลาดของ Berkshire Hathaway ลดลงกว่า 40%  เหลือ 5.3 แสนล้านดอลลาร์ จาก 8.9 แสนล้านดอลลาร์ ตามข้อมูลจากดาวน์โจนส์ มาร์เก็ตดาต้า แต่ว่าหุ้น Class B ของ Berkshire Hathaway ไม่ได้รับผลกระทบจากความผิดพลาดของระบบ

ตามแถลงการณ์ของโฆษก NYSE ระบุว่าหุ้น  Berkshire Hathaway รวมถึง  ธนาคารมอนทรีออล, บริษัท Barrick Gold และอีก 37 บริษัท ถูกสั่งหยุดการซื้อขายเนื่องด้วยเหตุผลด้านความผันผวนของราคา หลังจากราคาหุ้นของบริษัทเหล่านี้ร่วงลงแรง

แม้ว่าปัญหาทางเทคนิคนี้ไม่ได้ส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้นโดยรวม  แต่เหตุการณ์ในวันจันทร์ชวนให้นึกถึงความผิดพลาดในการซื้อขายที่เกิดขึ้นในเดือนมกราคม 2566 เมื่อปัญหาเกี่ยวกับการประมูลเปิดตลาดของ NYSE ส่งผลให้มีการซื้อขายหลักทรัพย์กว่า 250 รายการในราคาที่ผิดพลาด ในขณะนั้น NYSE แถลงว่าการซื้อขายในช่วงเวลานั้นจะไม่ผลใดๆ

อ้างอิง cnn marketwatch