DCON ผิดหวัง ไม่ได้ปันผลจึงล้มแผนทำคำเสนอซื้อหุ้น PRIN

DCON ผิดหวัง ไม่ได้ปันผลจึงล้มแผนทำคำเสนอซื้อหุ้น PRIN

บมจ. ดีคอนโปรดักส์ (DCON) ปฏิเสธทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ บมจ.ปริญสิริ (PRIN) ตามที่ได้เคยประกาศเจตนาไว้ ยกเหตุผลไม่ได้ปันผลทั้งๆ ที่ฐานะการเงินยังดี แถมบริษัทจดทะเบียนอื่นในหมวดธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีกำไรในงบปี 66 ก็จ่ายกันเกือบทุกราย

บริษัท ดีคอนโปรดักส์ จำกัด (มหาชน) หรือ DCON รายงานแบบ 247-5 ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ประกาศปฏิเสธการทำคำเสนอซื้อหลักทรัพย์ตามที่ได้เคยประกาศเจตนาไว้ดังนี้

วันที่ประกาศปฏิเสธ 30 พ.ค.2567 สืบเนื่องจากที่ประชุมสามัญผู้ถือหุ้นของ บริษัท ปริญสิริ จำกัด (มหาชน) หรือ PRIN ประจำปี 2567 มีมติอนุมัติงดจ่ายเงินปันผลสำหรับผลการดำเนินงานประจำปี 2566

และแม้กรรมการบริษัท และเลขานุการบริษัทของ PRIN จะได้ให้ความเห็นต่อสถานะทางการเงินของ PRIN ว่าภาพรวมรายได้ยังคงแข็งแรง และยังคงมีสถานะทางการเงินที่มั่นคง แต่เล็งเห็นถึงหุ้นกู้ที่จะครบกำหนดชำระในช่วง 3 ปีข้างหน้า ทำให้มีความจำเป็นต้องรักษาสถานภาพการเงินในปัจจุบันเอาไว้

นอกจากนี้ เมื่อพิจารณาถึงบริษัทจดทะเบียนอื่นในหมวดธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีกำไรสุทธิสำหรับผลการดำเนินงานประจำปี 2566 จำนวน 24 บริษัท มีเพียง 2 บริษัทนอกจาก PRIN ที่งดจ่ายเงินปันผล โดยมีสาเหตุจากการที่มีผลขาดทุนสะสมจึงทำให้ไม่สามารถจ่ายเงินปันผลให้แก่ผู้ถือหุ้นได้

ดังนั้น ที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทของผู้ทำคำเสนอซื้อหรือ DCON จึงมีมติให้ยกเลิกการทำคำเสนอซื้อหุ้นบางส่วน เนื่องจากการงดจ่ายเงินปันผลให้ผู้ถือหุ้นของ PRIN เป็นมติที่ไม่สมเหตุสมผล ทำให้ไม่เกิดผลประโยชน์ต่อผู้ถือหุ้นทั่วไป

อนึ่ง ภาพรวมข้อมูลผู้ถือหุ้น PRIN ณ วันที่ 12 มี.ค.2567 ประเภท : XM บริษัท ดีคอนโปรดักส์ จำกัด (มหาชน) ถือครองหุ้นมากเป็นลำดับ 1 ดังนี้

1) บริษัท ดีคอนโปรดักส์ จำกัด (มหาชน) ถือหุ้นสัดส่วนร้อยละ 24.99
2) น.ส.สิริลักษณ์ โกวิทจินดาชัย ถือหุ้นสัดส่วนร้อยละ 23.43
3) น.ส.วิศรา พรกุล ถือหุ้นสัดส่วนร้อยละ 9.09
4) น.ส.ละอองดาว ทรงสัตย์ ถือหุ้นสัดส่วนร้อยละ 6.57
5) นายสันติ โกวิทจินดาชัย ถือหุ้นสัดส่วนร้อยละ 5.22
6) น.ส.สิริพันธ์ นนทสูติ ถือหุ้นสัดส่วนร้อยละ 5.00
7) นายปริญญา โกวิทจินดาชัย ถือหุ้นสัดส่วนร้อยละ 4.77
8) นายชนะ โตวัน ถือหุ้นสัดส่วนร้อยละ 3.44
9) MORGAN STANLEY & CO. INTERNATIONAL PLC ถือหุ้นสัดส่วนร้อยละ 3.31
10) น.ส.วราภรณ์ หาญไกรวิไลย์ ถือหุ้นสัดส่วนร้อยละ 0.91

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์