การบินไทยหวังออกแผนฟื้นฟูครึ่งหลังปี 67 เตรียมพร้อมกลับเข้าเทรดตลาดหุ้น

การบินไทยหวังออกแผนฟื้นฟูครึ่งหลังปี 67 เตรียมพร้อมกลับเข้าเทรดตลาดหุ้น

บมจ. การบินไทย (THAI) เผยยังดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการได้ตามที่วางไว้ คาดหวังออกจากแผนได้ช่วงครึ่งหลังปี 2567 พร้อมเตรียมจัดทำเอกสารเดินเรื่องกลับเข้าเทรดตลาดหุ้นต่อไปภายใต้โครงสร้างธุรกิจปัจจุบันโดยไม่มีแนวคิดสปินออฟหน่วยธุรกิจย่อยออกมาเข้าตลาดหุ้น

นายรัฐ รักสำหรวจ ผู้อำนวยการฝ่ายการเงินองค์กร บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ "หุ้น THAI" เปิดเผยในงาน Opportunity Day ว่า บริษัทยังคงดำเนินการตามแผนฟื้นฟูกิจการของบริษัททั้ง 3 กิจกรรมแก่ การชำระหนี้, การขายให้เช่าหรือหาประโยชน์จากทรัพย์สินรองอื่นๆ และการประชุมคณะกรรมการเจ้าหนี้อย่างต่อเนื่อง

ด้วยความคืบหน้าต่างๆ ทำให้บริษัทคาดหวังจะออกจากแผนฟื้นฟูกิจการให้ได้ภายในครึ่งหลังปี 2567 พร้อมกับบริษัทอยู่ระหว่างเตรียมการกลับเข้าไปซื้อขายในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยอีกครั้ง ซึ่งต้องมีการจัดทำเอกสารแบบไฟลิ่ง/หนังสือชี้ชวน ยื่นต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ หรือ ก.ล.ต. ด้วย

"เชื่อว่าในปีนี้ทุกอย่างจะเป็นไปตามแผน เราน่าจะมีการเพิ่มทุนไตรมาสที่ 4 นี้ จากผู้ถือหุ้นเดิมตามสัดส่วน ถ้าเหลือก็จะจัดสรรให้พนักงานที่สนใจในรูปแบบการเพิ่มทุน ESOP ต่อไป รวมถึงอาจมีการเพิ่มทุนเฉพาะเจาะจงในส่วนที่เหลือจากนั้น"

ด้านการจัดโครงสร้างหน่วยธุรกิจยังจะไม่เปลี่ยนแปลงไปจากเดิม รวมถึงบริษัทย่อยต่างๆ ในกลุ่มไม่มีแนวคิดแยกธุรกิจบางส่วนออกมาตั้งเป็นบริษัทใหม่เพื่อผลักดันเข้าระดมทุนในตลาดหุ้นหรือที่เรียกว่า สปินออฟ เนื่องจากต้องการให้งบการเงินโดยรวมของธุรกิจมีความแข็งแรงก่อน