JTS เตรียมดัน JasTel ขายไอพีโอ มูลค่ากิจการ 2 หมื่นล้าน

JTS เตรียมดัน JasTel ขายไอพีโอ มูลค่ากิจการ 2 หมื่นล้าน

บมจ. จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น (JTS) ปรับโครงสร้างเงินทุนและตั้งที่ปรึกษาทางการเงินให้ JasTel ซึ่งเป็นบริษัทย่อยที่มีมูลค่ากิจการ 2 หมื่นล้านบาท เพื่อเตรียมการ Spin-off และไอพีโอเข้าตลาด SET ระดมทุนรุกขยายธุรกิจโครงข่าย คลาวด์ โอทีที ดาต้าเซนเตอร์ และ AI

นายซัง โด ลี กรรมการผู้จัดการ บริษัท จัสมิน เทคโนโลยี โซลูชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ JTS แจ้งมติที่สำคัญจากที่ประชุมคณะกรรมการบริษัทครั้งที่ 5/2567 เมื่อวันที่ 7 มิ.ย. 2567 ได้มีมติอนุมัติให้บริษัทชำระทุนใน JasTel ให้เต็มมูลค่าหุ้น คิดเป็นจำนวนเงินทั้งสิ้น 105 ล้านบาท 

รวมเป็นทุนจดทะเบียนและเรียกชำระแล้วเต็มมูลค่าจำนวน 520.0 ล้านบาท และอนุมัติแต่งตั้งที่ปรึกษาทางการเงิน (FA) เพื่อเตรียมความพร้อมในการออกและเสนอขายหุ้นสามัญที่ออกใหม่ต่อประชาชนทั่วไปเป็นครั้งแรก (IPO) เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (SET)

บริษัท จัสเทล เน็ทเวิร์ค จำกัด หรือ JasTel เป็นผู้ให้บริการโครงข่ายโทรคมนาคม ให้บริการวงจรเช่า บริการรับ-ส่งข้อมูล และอินเทอร์เน็ตในประเทศและระหว่างประเทศ  

JasTel ซึ่งเป็นบริษัทย่อยของบริษัทฯ มีการดำเนินธุรกิจเติบโตอย่างต่อเนื่อง JasTel จึงมีแผนเตรียมความพร้อมเพื่อขออนุญาตเสนอขายหลักทรัพย์ที่ออกใหม่ต่อประชาชนเป็นครั้งแรก (IPO) ต่อสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) 

และนำ JasTel เข้าเป็นบริษัทจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย ซึ่งถือเป็นการนำหุ้นสามัญในบริษัทย่อยของบริษัทจดทะเบียนเสนอขายต่อประชาชนเป็นครั้งแรกเพื่อเข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (Spin-off) 

โดยจากการประเมินมูลค่ายุติธรรม JasTel มีมูลค่าประมาณ 16,000 - 20,000 ล้านบาท ทั้งนี้การนำ JasTel เข้าจดทะเบียนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยจะเป็นการเพิ่มช่องทางระดมทุนให้กับ JaTel ให้สามารถเข้าถึงแหล่งเงินทุนในรูปแบบต่างๆ 

และได้รับเงินทุนจากการเสนอขายหุ้น IPO เพียงพอในการที่จะนำมาขยายธุรกิจโครงข่ายท้องถิ่นและภูมิภาค การให้บริการคลาวด์ บริการ OTT (Over-the-top) ที่จะเข้าสู่ตลาดเอเชียตะวันออกเฉียงใต้ ขยายศูนย์ข้อมูล (Data Center) เพื่อให้บริการและรองรับการเติบโตของธุรกิจ Generative AI  และเป็นเงินทุนในการดำเนินกิจการเพื่อช่วยเพิ่มความสามารถในการแข่งขันในอนาคต