หุ้น Apple ทะยานทุบสถิติใหม่หลังเปิดตัวฟีเจอร์ AI หนุนดัชนี S&P 500 และ Nasdaq ทำนิวไฮอีกครั้ง

หุ้น Apple ทะยานทุบสถิติใหม่หลังเปิดตัวฟีเจอร์ AI  หนุนดัชนี S&P 500 และ Nasdaq ทำนิวไฮอีกครั้ง

หุ้น Apple พุ่ง 7% ทำนิวไฮหลังเปิดตัวฟีเจอร์เอไอ “Apple Intelligence” กระตุ้นยอดขาย iPhone นักวิเคราะห์ปรับราคาเป้าหมายเป็น 230 ดอลลาร์ หนุนดัชนี S&P 500 และ Nasdaq ทะยาน

ยาฮูไฟแนนซ์รายงานว่า หุ้น Apple (AAPL) พุ่งขึ้น 7% ในระหว่างการซื้อขายของวันที่ 11 มิ.ย. แตะระดับสูงสุดที่ 207.1 ดอลลาร์ ก่อนที่จะร่วงลงเล็กน้อยตอนปิดตลาดที่ 206 ดอลลาร์  ซึ่งเป็นการปรับตัวขึ้นแตะระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์ครั้งแรกของปีนี้ หลังจากที่ Apple ประกาศเปิดตัวแพลตฟอร์มปัญญาประดิษฐ์ (AI) ใหม่ที่ชื่อว่า “Apple Intelligence

การเปิดตัว Apple Intelligence ได้รับการตอบรับเชิงบวกจากนักวิเคราะห์ คาดการณ์ว่าจะช่วยกระตุ้นยอดขาย iPhone และบริการอื่นๆ ของ Apple ส่งผลให้มูลค่าหลักทรัพย์ตามราคาตลาดของ Apple กลับมาเป็นบริษัทที่มีมูลค่าสูงสุดอันดับ 2 ของโลกอีกครั้ง

 

กิล ลูเรีย  ฝ่ายบริหารของบริษัทบริการทางการเงิน D.A. Davidson ปรับเพิ่มคำแนะนำสำหรับหุ้น Apple เป็น “ซื้อ”และปรับเพิ่มราคาเป้าหมายจาก 200 ดอลลาร์เป็น 230 ดอลลาร์

นักวิเคราะห์มองว่า 2 ปัจจัยหนุนที่ทำให้ราคาพุ่งมาจาก ฟีเจอร์ AI ตัวใหม่ ที่มีการอัพเกรด Siri ถูกพัฒนาให้เชื่อมต่อกับ ChatGPT และเครื่องมือ AI คัสตอมแบบ on-device ซึ่งฟีเจอร์เหล่านี้จะดึงดูดผู้ใช้ให้ซื้อ iPhone รุ่นใหม่และอัปเกรดบริการของ Apple

 

ถัดมาคือ ผลประกอบการไตรมาส 2 โดยนักลงทุนคาดหวังว่า Apple จะรายงานผลประกอบการไตรมาส 2 ที่แข็งแกร่ง จากยอดขาย iPhone ที่ดีขึ้น  แม้ว่าเศรษฐกิจโลกจะชะลอตัว แต่นักลงทุนยังคงมั่นใจใน Apple ด้วยฐานลูกค้าที่เหนียวแน่น

ซามิก แชตเตอร์จี  นักวิเคราะห์อาวุโสจาก JPMorgan อ้างอิงจากข้อมูลการสำรวจผู้บริโภค ระบุว่าผู้ใช้ iPhone มีแนวโน้มที่จะอัปเกรดอุปกรณ์ เมื่อมีฟีเจอร์ใหม่ๆ ที่น่าสนใจฟีเจอร์เหล่านี้มักมาในรูปแบบของ แอปพลิเคชันใหม่ หรือ การอัปเดตแอปพลิเคชันที่มีอยู่ ซึ่งการเปิดตัวฟีเจอร์ AI ใหม่ บน Mac, iPad และ iPhone จะยิ่งกระตุ้น ให้ผู้ใช้ต้องการอัปเกรดอุปกรณ์ เพราะฟีเจอร์ AI เหล่านี้จะนำเสนอประสบการณ์การใช้งานที่ ล้ำสมัย และ มีประสิทธิภาพ มากขึ้น

การพุ่งทำนิวไฮเกิดขึ้นครั้งแรกในปีนี้ หลังจากราคาหุ้นของ Apple เริ่มต้นปีแบบชะลอตัว เนื่องจากความกังวลเกี่ยวกับยอดขาย iPhone ซบเซา แต่ตอนนี้ราคาหุ้นกลับพุ่งขึ้นมากกว่า 15% ในช่วงสองเดือนที่ผ่านมา

นักวิเคราะห์มองว่า ฤดูกาลในการซื้อ iPhone ครั้งต่อไปอาจใกล้เข้ามาแล้ว เนื่องจากฟีเจอร์ AI ใหม่จะมีเฉพาะใน iPhone 15 Pro และรุ่นที่ใหม่กว่าเท่านั้น ซึ่งจะเป็นตัวเร่งสำคัญที่ทำให้ราคาหุ้นไปต่อ เนื่องจากก่อนหน้านี้ราคาหุ้นทรงตัวเพราะรายได้ของ Apple ไม่มีการเติบโต

ขณะที่ ดัชนี S&P 500 และ Nasdaq ปิดตลาดที่ระดับสูงสุดเป็นประวัติการณ์เป็นวันที่สองติดต่อกันในวันอังคาร ซึ่งได้รับแรงหนุนจากการพุ่งขึ้นของหุ้น Apple มากกว่า 7% โดยดัชนี S&P 500  เพิ่มขึ้น 14.53 จุดหรือ 0.27% ปิดที่ 5,375.32 และดัชนี Nasdaq Composite เพิ่มขึ้น 151.02 จุด หรือ 0.88% ปิดที่ 17,343.55 รวมทั้งวันนี้(12 มิ.ย.) นักลงทุนยังรอคอยข้อมูลราคาผู้บริโภค (CPI) และการประชุมดอกเบี้ยนโยบายของธนาคารกลางสหรัฐ(เฟด)ด้วย 

อ้างอิง finance.yahoo