ยกเครื่องสู่ AI เมื่อ Apple เปิดตัว 'iOS 18' ที่ฉลาดล้ำด้วย Apple Intelligence

ยกเครื่องสู่ AI เมื่อ Apple เปิดตัว 'iOS 18' ที่ฉลาดล้ำด้วย Apple Intelligence

Apple เปิดตัว "iOS 18" ในงาน WWDC24 ทำให้ iPhone เป็นส่วนตัวมากความสามารถ และฉลาดยิ่งกว่าที่เคย เพราะมาพร้อมตัวเลือกการปรับแต่งแบบใหม่หมด การปรับดีไซน์ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาสำหรับแอปรูปภาพ และ Apple Intelligence ซึ่งเป็นระบบอัจฉริยะส่วนบุคคล

ในงาน WWDC24 เมื่อคืนนี้ Apple เผยโฉม iOS 18 ซึ่งเป็นการอัปเดตครั้งสำคัญที่มาพร้อมตัวเลือกการปรับแต่งที่มากขึ้น การปรับดีไซน์ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาในแอปรูปภาพ วิธีใหม่ๆ ในการจัดการอินบ็อกซ์ในแอปเมล ข้อความผ่านดาวเทียม และอีกมากมาย

"iOS 18" จะมาพร้อม Apple Intelligence ซึ่งเป็นระบบอัจฉริยะส่วนบุคคลสำหรับ iPhone, iPad และ Mac ที่รวมเอาขุมพลังของโมเดลเจเนอเรทีฟเข้ากับบริบทเฉพาะตัวบุคคลเพื่อส่งมอบข้อมูลข่าวสารที่เป็นประโยชน์ และตรงใจผู้ใช้แต่ละคนด้วย

มีการปรับแต่งที่มากขึ้น ล้ำขึ้น

iOS 18 จะยกระดับการปรับแต่งหน้าจอโฮม หน้าจอล็อก และศูนย์ควบคุมให้สนุกขึ้นคือ เราจะจัดวางแอป และวิดเจ็ตไว้ตรงไหนก็ได้ที่ว่างบนหน้าจอโฮม ซึ่งรวมถึงการวางไว้เหนือ Dock เพื่อให้เรียกใช้ได้ง่าย หรือวางเป็นกรอบรอบๆ ภาพพื้นหลัง นอกจากนี้ไอคอนแอป และวิดเจ็ตยังมาในลุคใหม่ที่ปรับให้มืดหรือใส่โทนสีต่างๆ ได้ และยังทำให้ไอคอน และวิดเจ็ตดูใหญ่ขึ้นได้ด้วย

ศูนย์ควบคุมได้รับการออกแบบใหม่เพื่อช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงสิ่งต่างๆ ที่ใช้เป็นประจำทุกวันได้ง่ายขึ้น ทั้งยังปรับแต่งได้มากขึ้น และยืดหยุ่นยิ่งกว่าเดิม ทั้งยังปัดสลับไปมาระหว่างแต่ละส่วนได้ง่ายด้วย และยังเพิ่มส่วนควบคุมจากแอปของบริษัทอื่นที่รองรับเข้ามาในศูนย์ควบคุมเพื่อเปิดล็อกรถ หรือบันทึกคอนเทนต์สำหรับโซเชียลมีเดียได้อย่างรวดเร็วจากในที่เดียว พร้อมด้วยแกลเลอรีส่วนควบคุมใหม่ที่จะแสดงตัวเลือกทั้งหมดที่มี และผู้ใช้ยังปรับแต่งการจัดวางส่วนควบคุมได้ด้วย อย่างการปรับขนาดให้ลงตัว หรือสร้างกลุ่มส่วนควบคุมขึ้นมาใหม่เลย

iOS 18 ทำให้เราสลับส่วนควบคุมที่ด้านล่างของหน้าจอล็อกได้เป็นครั้งแรก รวมถึงการเลือกส่วนควบคุมจากที่มีให้ในแกลเลอรีส่วนควบคุม หรือจะถอดออกไปทั้งหมดเลยก็ได้ และยังใช้ปุ่มแอ็กชันบน iPhone 15 Pro และ iPhone 15 Pro Max เพื่อเรียกใช้ส่วนควบคุมที่มีอยู่ในแกลเลอรีได้รวดเร็วทันใจ

Apple Intelligence ประวัติศาสตร์หน้าใหม่ของ iPhone

Apple Intelligence ซึ่งผสานรวมเป็นหนึ่งเข้ากับ iOS 18 ในทุกๆ ส่วน และสร้างขึ้นโดยคำนึงถึงความเป็นส่วนตัวตั้งแต่แรกเริ่ม พร้อมแล้วที่จะปลดล็อกวิธีใหม่ๆ เพื่อยกระดับการเขียน และการสื่อสารของผู้ใช้ให้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ด้วย Writing Tools ใหม่เอี่ยมที่ผสานรวมเข้ากับ iOS 18 ทั้งระบบ ช่วยให้ผู้ใช้ปรับสำนวนการเขียน พิสูจน์อักษร และสรุปข้อความได้เกือบทุกที่ ที่เขียนไม่ว่าจะเป็นแอปเมล, โน้ต, Pages หรือแอปของบริษัทอื่น

รวมถึงความสามารถใหม่ๆ ด้านภาพที่จะทำให้การสื่อสารและถ่ายทอดความคิดเป็นเรื่องสนุกยิ่งขึ้น นั่นคือ Image Playground ที่ให้ผู้ใช้สร้างภาพเก๋ๆ ได้ในไม่กี่วินาทีโดยเลือกจาก 3 สไตล์ที่มีให้ ได้แก่ Animation, Illustration หรือ Sketch และ Image Playground ยังใช้ง่าย รวมเป็นส่วนหนึ่งในแอปต่างๆ อย่างแอปข้อความ หรือจะใช้งานในแอปที่สร้างมาโดยเฉพาะก็ได้

คุณสมบัติความทรงจำในแอปรูปภาพให้ผู้ใช้สร้างเรื่องราวที่อยากเห็นได้เพียงแค่พิมพ์คำอธิบาย จากนั้น Apple Intelligence จะเลือกภาพ และวิดีโอที่ดีที่สุดตามคำอธิบาย นำมารังสรรค์เป็นสตอรีไลน์แยกออกเป็นบทต่างๆ ตามธีมที่พบในภาพ แล้วจึงนำทั้งหมดมาร้อยเรียงเข้าด้วยกันเป็นภาพยนตร์ที่มีโครงเรื่องเป็นของตัวเอง นอกจากนี้ยังมีเครื่องมือ Clean Up ใหม่ที่ระบุ และลบวัตถุรบกวนสายตาออกจากฉากหลังในวิดีโอโดยไม่ต้องกังวลว่าจะเผลอแก้ไขตัวแบบโดยไม่ตั้งใจ

Apple Intelligence ทำให้ Siri ก้าวล้ำไปอีกขั้น ช่วยให้การพูดคุยเป็นธรรมชาติยิ่งขึ้น เข้ากับบริบท และตรงใจผู้ใช้ โดยผู้ใช้พิมพ์โต้ตอบกับ Siri และสลับไปมาระหว่างข้อความ และเสียงพูดเพื่อสื่อสารกับ Siri ด้วยวิธีไหนก็ได้ที่สะดวกสำหรับช่วงเวลานั้น

Apple ยังได้สร้างมาตรฐานใหม่ในด้านความเป็นส่วนตัวสำหรับ AI ด้วย Private Cloud Compute ที่รีดพลังและขยายขีดความสามารถในการคำนวณระหว่างการประมวลผลบนอุปกรณ์ กับโมเดลบนเซิร์ฟเวอร์ที่ใหญ่กว่า ซึ่งทำงานบนเซิร์ฟเวอร์ Apple Silicon ที่จัดสรรไว้โดยเฉพาะ และเมื่อมีการส่งคำขอไปยัง Private Cloud Compute ก็จะไม่มีการจัดเก็บข้อมูลดังกล่าวหรือเปิดให้ Apple เข้าถึงแต่อย่างใด และจะนำไปใช้เพื่อทำตามคำขอของผู้ใช้เท่านั้น ส่วนผู้เชี่ยวชาญอิสระก็ตรวจสอบยืนยันความเป็นส่วนตัวนี้ได้

นอกจากนี้ ChatGPT ยังได้รับการผนวกรวมเข้ากับ Siri และ Writing Tools ทั้งระบบในทุกแพลตฟอร์มของ Apple ผู้ใช้จึงเข้าถึงความเชี่ยวชาญของ ChatGPT รวมทั้งความสามารถในการเข้าใจรูปภาพ และเอกสาร โดยไม่จำเป็นต้องสลับไปมาระหว่างเครื่องมือต่างๆ

แอปรูปภาพมุมมองใหม่ ปรับแต่งได้

แอปรูปภาพมีการปรับดีไซน์ครั้งใหญ่ที่สุดเท่าที่เคยมีมาเพื่อช่วยให้ผู้ใช้ค้นหา และย้อนดูช่วงเวลาพิเศษได้ง่าย ในมุมมองเดียวที่เรียบง่ายขึ้น ซึ่งจะแสดงเป็นตารางในแบบที่คุ้นเคย พร้อมด้วยคอลเลกชันใหม่ๆ ที่ช่วยให้ผู้ใช้เลือกดูตามธีมได้โดยไม่จำเป็นต้องจัดระเบียบคอนเทนต์แยกเป็นอัลบั้ม และยังปักหมุดคอลเลกชันเพื่อให้เข้าถึงรายการโปรดได้ง่ายด้วย

ส่วนมุมมองคารูเซลใหม่ก็จะแสดงไฮไลต์ ทั้งคน สัตว์เลี้ยง สถานที่ และอีกมากมายที่คุณชื่นชอบซึ่งอัปเดตทุกวัน รวมถึงการเล่นคอนเทนต์อัตโนมัติทั่วทั้งแอปที่จะเพิ่มความมีชีวิตชีวาให้กับคลังรูปภาพเพื่อให้คุณได้เพลิดเพลินกับช่วงเวลาดีๆ ขณะเลือกดู และเนื่องจากคลังรูปภาพของผู้ใช้แต่ละคนมีความเฉพาะตัว แอปรูปภาพจึงปรับแต่งได้โดยที่ผู้ใช้จัดระเบียบคอลเลกชัน ปักหมุดคอลเลกชันที่เปิดดูบ่อยๆ และเพิ่มสิ่งที่ตัวเองใส่ใจมากที่สุดไว้ในมุมมองคารูเซลได้

แอปข้อความที่ทรงพลัง

iMessage มาพร้อมเอฟเฟกต์แบบใหม่หมดที่จะทำให้การสนทนามีสีสันมากขึ้นโดยการเพิ่มน้ำหนักให้กับตัวอักษร คำ วลี หรืออิโมจิในแบบเคลื่อนไหวที่มีชีวีตชีวา และสื่ออารมณ์ได้ดียิ่งขึ้นโดยการจัดรูปแบบตัวอักษร เช่น ตัวหนา ขีดเส้นใต้ ตัวเอียง หรือขีดฆ่า ส่วน Tapback วันนี้ใช้กับอิโมจิหรือสติกเกอร์อะไรก็ได้ และผู้ใช้ยังเขียนข้อความ และตั้งเวลาส่งในภายหลังได้ด้วย

เมื่อรับส่งข้อความกับผู้ติดต่อที่ไม่มีอุปกรณ์ Apple วันนี้แอปข้อความรองรับ RCS ที่รับส่งสื่อได้หลายประเภทมากขึ้น และพูดคุยแบบกลุ่มได้เสถียรขึ้นเมื่อเทียบกับ SMS และ MMS 

iOS 18 มาพร้อมข้อความผ่านดาวเทียมสำหรับเวลาที่ไม่มีการเชื่อมต่อระบบเซลลูลาร์ และ Wi-Fi คุณสมบัติข้อความผ่านดาวเทียมใช้เทคโนโลยีสุดล้ำแบบเดียวกับที่ใช้ขับเคลื่อนความสามารถด้านดาวเทียมของ iPhone ซึ่งจะแจ้งให้ผู้ใช้เชื่อมต่อกับดาวเทียมที่อยู่ใกล้ที่สุด โดยอัตโนมัติจากในแอปข้อความเพื่อรับส่งข้อความ อิโมจิ และ Tapback ผ่าน iMessage และ SMS3 ในขณะที่ Dynamic Island จะแสดงให้ผู้ใช้ทราบตลอดเวลาเมื่อไรก็ตามที่เชื่อมต่อกับดาวเทียม และ iMessage ยังสร้างมาเพื่อปกป้องความเป็นส่วนตัวของผู้ใช้ จึงมีการเข้ารหัส iMessage ตั้งแต่ต้นทางจนถึงปลายทาง

แอปเมลที่ดียิ่งขึ้น

ภายในปีนี้ แอปเมลจะมาพร้อมวิธีใหม่ๆ ให้ในการจัดการกับอินบ็อกซ์ และติดตามข้อมูลข่าวสาร อย่างการจัดหมวดหมู่ ซึ่งจะจัดระเบียบ และคัดแยกอีเมลที่เป็นเรื่องส่วนตัว และสำคัญต่อเวลาไปที่ Primary, อีเมลยืนยันและใบเสร็จไปที่ Transactions, การแจ้งเตือนข่าวสาร และโซเชียลไปที่ Updates และอีเมลการตลาด และคูปองไปที่ Promotions ซึ่งทั้งหมดนี้ทำงานบนอุปกรณ์เท่านั้น และแอปเมลยังมีมุมมอง Digest ใหม่ที่จะรวบรวมอีเมลทั้งหมดที่เกี่ยวข้องจากธุรกิจหนึ่งมาเพื่อให้ผู้ใช้มองหาข้อมูลสำคัญได้อย่างรวดเร็ว ณ เวลานั้น

Safari โฉมใหม่

Safari เป็นเบราว์เซอร์ที่เร็วที่สุดในโลก และ iOS 18 จะทำให้ Safari มาพร้อมวิธีที่การค้นพบข้อมูลบนเว็บง่ายขึ้นด้วย Highlights และประสบการณ์การใช้งาน Reader ที่ออกแบบใหม่ โดย Safari ใช้การเรียนรู้ของระบบเพื่อดึงข้อมูลสำคัญเกี่ยวกับเว็บเพจนั้นขึ้นมาแสดงได้ ตัวอย่างเช่น ผู้ใช้อ่านสรุปเนื้อหาเพื่อให้เข้าใจสาระสำคัญของบทความ ดูตำแหน่งที่ตั้งของร้านอาหาร โรงแรม หรือสถานที่สำคัญได้อย่างรวดเร็ว หรือฟังแทร็คของศิลปินจากในบทความที่เขียนเกี่ยวกับเพลงหรืออัลบั้มนั้นได้ทันที ในขณะที่ Reader ได้รับการออกแบบใหม่เพื่อให้ผู้ใช้มีอีกหลายวิธีในการเพลิดเพลินกับบทความโดยไม่มีสิ่งรบกวนสายตา พร้อมด้วยสรุปเนื้อหาและสารบัญสำหรับบทความยาวๆ

ปลอดภัยขึ้นด้วยแอปรหัสผ่าน

แอปรหัสผ่านใหม่สร้างขึ้นบนพื้นฐานของ Keychain ซึ่งเปิดตัวครั้งแรกเมื่อกว่า 25 ปีที่แล้ว โดยแอปนี้จะช่วยให้ผู้ใช้เข้าถึงรหัสผ่าน, พาสคีย์, รหัสผ่าน Wi-Fi และรหัสยืนยันได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ยิ่งกว่านั้นแอปนี้ยังเตือนผู้ใช้เกี่ยวกับจุดอ่อนที่พบได้โดยทั่วไป เช่น รหัสผ่านที่เดาง่าย หรือใช้ซ้ำๆ กันหลายที่ รวมถึงรหัสผ่านที่ปรากฏในข้อมูลที่ทราบว่ามีการรั่วไหล

คุณสมบัติใหม่ด้านความเป็นส่วนตัว

iOS 18 ช่วยให้ผู้ใช้ควบคุมความเป็นส่วนตัวได้มากขึ้นด้วยเครื่องมือสำหรับจัดการว่ามีใครบ้างที่เห็นแอปของตน มีการแชร์รายชื่อผู้ติดต่ออย่างไร และ iPhone เชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริมอย่างไร

แอปที่ล็อก และซ่อนไว้ช่วยเพิ่มความอุ่นใจให้ผู้ใช้ว่าข้อมูลที่ต้องการเก็บเป็นส่วนตัว เช่น การแจ้งเตือนและคอนเทนต์ของแอป จะไม่แสดงขึ้นมาให้ผู้อื่นเห็นโดยไม่ได้ตั้งใจ โดยวันนี้ผู้ใช้ล็อกแอปได้แล้ว และหากต้องการความเป็นส่วนตัวมากขึ้นไปอีก ก็ซ่อนแอปได้ ซึ่งจะเป็นการย้ายแอปนั้นไปยังโฟลเดอร์แอปที่ล็อกและซ่อนไว้ และเมื่อมีการล็อกหรือซ่อนแอป เนื้อหาอย่างข้อความหรืออีเมลภายในแอปนั้นก็จะถูกซ่อนไว้ไม่ให้แสดงในผลการค้นหา การแจ้งเตือน และที่อื่นๆ ทั่วทั้งระบบ

iOS 18 จะให้เราเป็นผู้ควบคุมโดยเปิดโอกาสให้ผู้ใช้เลือกแชร์เฉพาะผู้ติดต่อบางคนกับแอปได้ และวันนี้นักพัฒนายังมีวิธีเชื่อมต่อกับอุปกรณ์เสริมของบริษัทอื่นได้อย่างราบรื่นด้วย iPhone โดยไม่ต้องให้แอปมองเห็นอุปกรณ์อื่นๆ ทั้งหมดในเครือข่ายของผู้ใช้เพื่อรักษาความเป็นส่วนตัวของอุปกรณ์เหล่านั้นและทำให้การจับคู่เป็นไปอย่างราบรื่น

นอกจากนี้ยังมีฟีเจอร์ที่จะอัปเกรดใน iOS 18 อีกมากมาย อาทิ Apple Maps, SharePlay, แอปสุขภาพ หรือวิดีโอสดสำหรับ SOS ฉุกเฉิน เป็นต้น

ทว่า ณ ตอนนี้ iOS 18 จะยังเป็นรุ่นเบต้าสำหรับสมาชิกโปรแกรมนักพัฒนา Apple ส่วนบุคคลทั่วไปจะใช้งานรุ่นเบต้าผ่าน Apple Beta Software Program ได้ในเดือนหน้าที่ beta.apple.com

iOS 18 จะพร้อมให้ใช้งานภายในปีนี้ในรูปแบบของการอัปเดตซอฟต์แวร์ฟรีสำหรับ iPhone XS และใหม่กว่า Apple Intelligence จะพร้อมให้ใช้งานในรุ่นเบต้าบน iPhone 15 Pro, iPhone 15 Pro Max และ iPad และ Mac ที่มีชิป M1 และใหม่กว่า ซึ่งตั้งค่า Siri และภาษาของอุปกรณ์เป็นภาษาอังกฤษแบบสหรัฐอเมริกา โดยเป็นส่วนหนึ่งของ iOS 18, iPadOS 18 และ macOS Sequoia ภายในปีนี้

 

 


พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์