อาจไร้เงาสินค้าใหม่! คาดการณ์จะมีอะไรบ้างที่เปิดตัวใน 'WWDC 2024' คืนนี้

อาจไร้เงาสินค้าใหม่! คาดการณ์จะมีอะไรบ้างที่เปิดตัวใน 'WWDC 2024' คืนนี้

เตรียมรับมือกับการเปิดตัวชุดใหญ่ไฟกะพริบที่ "Apple" จะยกทัพของใหม่มาเปิดตัวในงาน "WWDC 2024" ที่กำลังจะเกิดขึ้นในค่ำคืนนี้ เที่ยงคืนตามเวลาประเทศไทย

เรียกได้ว่าเข้าโค้งสุดท้ายแล้ว ก่อนงาน Worldwide Developers Conference 2024 หรือ WWDC 2024 กำลังจะเริ่มขึ้นในค่ำคืนนี้ แน่นอนว่า Apple จะยกทัพของใหม่มาเปิดตัวในงานนี้แบบจัดเต็ม โดยคาดว่าจะเน้นที่ซอฟต์แวร์ และน่าจะไม่มีการเปิดตัวฮาร์ดแวร์ใหม่ๆ แม้แต่ชิ้นเดียว

KT Review กรุงเทพธุรกิจไอที จะมาพรีวิวก่อนงานเริ่ม สำรวจสิ่งที่คาดว่าจะเปิดตัวในงาน WWDC24 มีอะไรบ้าง และน่าสนใจอย่างไร

iOS 18 และ iPadOS 18

สิ่งหนึ่งที่คาดว่ามาแน่คือการเพิ่มฟีเจอร์ที่ขับเคลื่อนด้วย AI เข้ามาในซอฟต์แวร์ของ Apple และใน iOS 18 ที่คาดว่าเปิดตัวในงาน WWDC24 จะเป็นการปฏิวัติครั้งใหญ่ด้วย AI ในนาม Apple Intelligence

รวมไปถึง iPadOS 18 ที่จะเป็นการอัปเดตให้ iPad มีฟีเจอร์ AI อัจฉริยะมากขึ้นกว่าเดิมด้วย

Siri และ Spotlight

จากผลพวงของการอัปเดต iOS 18 ที่เน้นเรื่อง AI ทำให้ Siri จะได้รับการอัปเดตใหม่ครั้งใหญ่ คาดกันว่าสิ่งที่จะเปลี่ยนไปคือ Siri จะมีความเป็นกันเองและเป็นธรรมชาติมากขึ้น รวมไปถึงมีความสามารถเพิ่มมากขึ้น เช่น Siri จะเปิดเอกสารเฉพาะ ย้ายไฟล์จากโฟลเดอร์หนึ่งไปยังอีกโฟลเดอร์หนึ่งได้ ลบ แก้ไขรูปภาพ และสรุปข้อความได้ เป็นต้น

และการอัปเดต Siri ใหม่ จะส่งผลให้ Spotlight มีความฉลาดมากขึ้นด้วยเช่นกัน

AI ทำให้มีฟีเจอร์ใหม่ๆ ในแอป

เรียกได้ว่า Apple กำลังรุกหนักเรื่อง AI จึงมีฟีเจอร์ต่างๆ เพิ่มเข้ามาในแอปพลิเคชันที่ใช้กับอุปกรณ์ของ Apple ยกตัวอย่างเช่น

  • Safari - จะเพิ่มฟีเจอร์ Intelligence Search หรือ การค้นหาอัจฉริยะ ซึ่งจะใช้ AI เพื่อช่วยค้นหา และอาจจมีเครื่องมือ Web Eraser ที่ให้เราซ่อนส่วนที่ไม่ต้องการของหน้าเว็บระหว่างการเข้าชมได้
  • Mail - อาจจะมีฟีเจอร์ Smart Replies หรือ การตอบกลับอัจฉริยะ รวมทั้งการปรับปรุงการค้นหาและตัวเลือกในการสรุปเธรดอีเมลที่ยาว เมลจะได้รับการจัดระเบียบใหม่และจะจัดเรียงข้อความขาเข้าเป็นหมวดหมู่โดยอัตโนมัติ คล้ายกับ Gmail
  • Apple Maps - จะยืดหยุ่นมากขึ้น ทำให้เราป้อนเส้นทางที่เลือกเอง แทนที่จะถูกจำกัดอยู่เพียงตัวเลือกที่ Apple มีให้ Apple ยังเพิ่มการรองรับแผนที่ภูมิประเทศ ซึ่งเป็นฟีเจอร์ที่เปิดตัวใน watchOS 10 เมื่อปีที่แล้วด้วย
  • Photos - จะมีฟีเจอร์ที่ใช้ AI สำหรับการลบวัตถุที่ไม่ต้องการออกจากรูปภาพ
  • Apple Music - อาจจะมีเพลย์ลิสต์ที่สร้างขึ้นโดยอัตโนมัติโดย AI
  • Notes - จะรองรับการบันทึกเสียงแบบ Voice Memos โดยตรงในแอป โดยมีฟีเจอร์ถอดเสียงที่ถูกต้องแม่นยำ และยังให้ข้อมูลสรุปที่ AI สร้างขึ้นสำหรับประเด็นสำคัญใน Notes และการบันทึกเสียงอีกด้วย
  • Voice Memos - เช่นเดียวกับแอป Notes แอป Voice Memos จะถอดเสียงและสรุปเนื้อหาที่บันทึกไว้ได้
  • Calendar - คาดว่าจะรวมการเตือนความจำเข้าด้วยกัน ทำให้ดูการแจ้งเตือนได้โดยตรงในแอปปฏิทิน
  • iWork - จะมีฟีเจอร์ AI ใหม่ Keynote จะมีตัวเลือกสำหรับการสร้างสไลด์โดยอัตโนมัติ และ Pages จะเพิ่มฟีเจอร์สำหรับการสร้างข้อความ
  • Shortcuts - จะทำงานร่วมกับ ‌Siri‌ ได้ดีขึ้น ช่วยให้ทำงานที่ซับซ้อนได้อัตโนมัติโดยใช้ความพยายามน้อยลง
  • Health - จะได้รับการปรับปรุงการจัดการข้อมูลความดันโลหิตก่อนที่ Apple Watch รุ่นต่างๆ จะมีการตรวจจับความดันโลหิตสูง พร้อมด้วยข้อมูลที่ปรับแต่งให้เหมาะสมมากขึ้น เช่น การติดตามรอบเดือนที่ได้รับการปรับปรุงหากบุคคลนั้นตั้งครรภ์ Apple ยังวางแผนที่จะเพิ่มคุณสมบัติทดสอบการได้ยินใหม่ที่เชื่อมโยงกับ AirPods ด้วย
  • Settings - คาดว่าจะเพิ่ม UI ที่จัดระเบียบใหม่พร้อมเลย์เอาต์ที่สะอาดตายิ่งขึ้นเพื่อให้ใช้งานได้ง่ายขึ้น การค้นหาในแอปการตั้งค่าได้รับการปรับปรุงเช่นกัน

นอกจากนี้จากการอัปเดต iOS 18 จะเพิ่มฟีเจอร์และปรับปรุงแอปต่างๆ อีกมากมาย อาทิ การปรับแต่งหน้าจอ, Passwords, Messages, Notifications, Accessibility, Hearing Aid Mode และ Compatibility เป็นต้น

macOS 15

macOS 15‌ จะมีฟีเจอร์ AI คล้ายๆ กับ ‌iOS 18‌

watchOS 11

คาดว่า Apple Watch จะได้ปรับปรุง ‌Siri‌ เวอร์ชันใหม่ ทำให้มีผู้ช่วยส่วนตัวที่ทำงานได้มากขึ้นบนข้อมือ

visionOS 2

Apple จะเพิ่มคุณสมบัติที่ขาดหายไปอื่นๆ จาก visionOS ตัวเก่า อย่างหนึ่งที่คาดว่าจะเพิ่มคือคำบรรยายสดขณะ FaceTime

และที่อาจจะเป็นไปได้คือ visionOS 2 จะทำให้ Apple Vision Pro รองรับ Apple Pencil Pro ได้ด้วย

สำหรับการรับชมงาน WWDC24 จะเริ่มขึ้นในเวลาเที่ยงคืนของค่ำคืนนี้ (10 มิถุนายน 2567) ตามเวลาประเทศไทย ผ่านช่องทาง Youtube หรือ เว็บไซต์ หรือแอป ‌Apple TV‌ หรือแอป Apple Developer