เส้นทาง "อัสสเดช คงสิริ" ผู้จัดการ ตลท.คนที่ 14

เส้นทาง "อัสสเดช คงสิริ"  ผู้จัดการ ตลท.คนที่ 14

"อัสสเดช คงสิริ" กำลังถูกพูดถึงอย่างมาก หลังมีกระแสข่าวบอร์ด ตลท.ผ่านฉลุยให้ขึ้นแท่น ผู้จัดการ ตลท. คนที่ 14 ซึ่งโปรไฟล์ และดีกรีการทำงานด้านตลาดทุนพร้อมทำงานรับความท้าทายตามความหวังทันที

      การประชุมบอร์ด ตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.)วันนี้ ( 14 มิ.ย.67 ) มีวาระสำคัญคือ การเคาะเลือกรายชื่อผู้จัดการ ตลท. คนที่ 14  มาดำรงตำแหน่งแทน นายภากร ปีตธวัชชัย ที่จะครบวาระตำแหน่งในกลางเดือนมิ.ย.นี้ 

      โดยเป็นการคัดเลือกจาก  2 รายชื่อ ที่ชิงดำตำแหน่งดังกล่าว ประกอบไปด้วย “อัสสเดช คงสิริ” และ “อัฏฐ์ ทองใหญ่ อัศวานันท์” 

      ปรากฏมีกระแสข่าวผลการประชุมบอร์ดมีมติเลือก “อัสสเดช” เป็นผู้จัดการ ตลท.คนที่ 14 เรียบร้อย

 

 

        สำหรับ “อัสสเดช”  ประวัติการทำงานล่าสุดได้ร่วมงานกับหนึ่งใน Big 4  'ดีลอยท์' ประเทศไทย ช่วงปี 2565 ในฐานะหัวหน้าทีมที่ปรึกษาทางการเงิน มีประสบการณ์กว่า 30 ปีในการทำงานกับองค์กรขนาดใหญ่ทั้งในประเทศ และต่างประเทศ

    โดยมีประสบการณ์กว่า 20 ปี ในด้านวาณิชธนกิจ ผู้อำนวยการประจำประเทศไทย ธนาคารแห่งชาติอเมริกา เมอร์ริล ลินช์  ซึ่งเป็นโบรกเกอร์ต่างชาติที่ได้เป็นแกนนำหลักชักชวนนักลงทุนต่างประเทศ กองทุน และสถาบันเข้ามาร่วมงาน Thailand Focus ร่วมกับ ตลท. โดยนายอัสสเดช เป็นผู้รับผิดชอบปี 2554  

    

      ก่อนหน้านี้มีผลงานที่โดดเด่น และเป็นที่รู้จักอย่างมาก ช่วงที่เป็นกรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์ (บล.)ฟินันซ่า ปี 2563 ในฐานะที่ปรึกษาการเงิน บริษัท การบินไทย จำกัด (มหาชน) หรือ THAI ด้วยการเสนอแผนจัดหาเงินทุนแปลงหนี้เป็นทุน หรือเพิ่มทุนจากผู้ถือหุ้นเดิม หรือเปิดรับทุนจากพันธมิตรใหม่

       จากดีลดังกล่าว นอกจากได้ทำงานร่วมกับกระทรวงการคลัง ในฐานะผู้ถือหุ้นใหญ่แล้ว ยังได้ทำงานร่วมกับศาสตราจารย์พิเศษ กิติพงศ์ อุรพีพัฒนพงศ์ ประธานกรรมการ บริษัท เบเคอร์ แอนด์ แม็คเค็นซี่ จำกัด ซึ่งเป็นที่ปรึกษากฎหมายของ THAI และปัจจุบันได้รับเลือกเป็นประธาน ตลท. คนปัจจุบันเมื่อวันที่ 15 พ.ค.2567

        สำหรับคุณสมบัติ 'อัสสเดช' ตรงตามที่บอร์ด ตลท. ต้องการ จากการให้สัมภาษณ์ประธาน ตลท. กับทาง กรุงเทพธุรกิจ บ่งบอกชัดเจนว่าบุคคลที่จะมานั่งตำแหน่งนี้ถือว่า “มีความท้าทายมาก” จึงต้องมีความกล้า มีวิสัยทัศน์ ริเริ่มทำสิ่งใหม่ๆ มีความเข้าใจตลาดทุน ต้องสื่อสารภายนอกเป็น ขายของได้ หรือเป็นเซลส์แมน และที่สำคัญมีอายุการทำงานในตำแหน่งนี้จนครบ 2 วาระ หรือ 6-7 ปี หรือครบ 8 ปีได้ยิ่งดี 

     

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์