หุ้นไทยวันนี้ 21 มิ.ย.67 ขาดปัจจัยหนุน เสี่ยงการเมืองยืด ส่งออกอ่อนแอ แนวรับ ต้าน 1,290 - 1,310 จุด

หุ้นไทยวันนี้ 21 มิ.ย.67 ขาดปัจจัยหนุน เสี่ยงการเมืองยืด ส่งออกอ่อนแอ แนวรับ ต้าน 1,290 - 1,310 จุด

หุ้นไทยวันนี้ 21 มิ.ย.67 บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ ประเมิน SET ขาดปัจจัยหนุน และปัจจัยการเมืองยังกดดัน รวมถึงทิศทาง fund flow ไหลออกแนวโน้ม Underperform ตลาดหุ้นในภูมิภาค ท่ามกลางตัวเลขยอดการผลิตรถยนต์ และการส่งออกของไทยที่คาดจะยังอ่อนแอ แนวรับ แนวต้าน 1,290 - 1,310 จุด

หุ้นไทยวันนี้ 21 มิ.ย.67  บล.อินโนเวสท์ เอกซ์ ประเมิน SET ยังขาดปัจจัยหนุน และปัจจัยการเมืองยังกดดัน รวมถึงทิศทาง fund flow ไหลออก ทำให้กรอบบนยังถูกจำกัดบริเวณแนวต้าน 1,305-1,310 จุด ขณะที่ภาวะ oversold ทางเทคนิค ทำให้แนวรับบริเวณ 1,290 จุด ยังรองรับได้ ส่งผลให้คาดดัชนีจะเคลื่อนไหวในกรอบระหว่าง 1,290-1,310 จุด  
 
ช่วงสั้นมอง SET ยังผันผวน และเปราะบาง จากกังวลความเสี่ยงการเมืองในประเทศยืดเยื้อ โดยเมื่อ 18 มิ.ย.67 ที่ผ่านมา ศาลรัฐธรรมนูญยังไม่ตัดสินคดีคุณสมบัตินายกรัฐมนตรี และคดียุบพรรคก้าวไกล โดยนัดพิจารณาต่อในเดือนก.ค. จึงทำให้คาด SET จะยังมีแนวโน้ม Underperform ตลาดหุ้นในภูมิภาค ท่ามกลางตัวเลขยอดการผลิตรถยนต์ และการส่งออกของไทยที่คาดจะยังอ่อนแอ ขณะที่การผลิตภาคอุตสาหกรรมของจีน และสหรัฐมีการฟื้นตัวต่อเนื่อง ส่วน BoE มีมติคงดอกเบี้ยนโยบายที่ระดับ 5.25% ตามตลาดคาด ดังนั้นกลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy”

หุ้นไทยวันนี้ 21 มิ.ย.67 ขาดปัจจัยหนุน เสี่ยงการเมืองยืด ส่งออกอ่อนแอ แนวรับ ต้าน 1,290 - 1,310 จุด

กลยุทธ์การลงทุน

มองตลาดหุ้นไทยยังผันผวน และเปราะบาง จากกังวลความเสี่ยงทางการเมืองในประเทศ ทำให้ SET ยังมีโอกาส Underperform ตลาดหุ้นในภูมิภาค กลยุทธ์ลงทุนจึงแนะนำ “Selective Buy” ใน 4 ธีม ดังนี้ 

1.หุ้น Global Play ที่คาดผลประกอบการมีแนวโน้มฟื้นตัวต่อเนื่อง และได้ประโยชน์จากการฟื้นตัวของเศรษฐกิจโลกมากกว่าที่จะขึ้นกับการเติบโตของเศรษฐกิจภายในประเทศที่ไม่แน่นอน เลือก KCE SCGP PTTGC

2.หุ้นที่คาด 2Q67 กำไรจะเติบโตทั้ง YoY และ QoQ อีกทั้ง Valuation ยังไม่แพง นอกจากนี้ยังเป็นหุ้นที่อยู่ในกลุ่มอุตสาหกรรมที่ปรับตัวชนะตลาดได้ YTD เลือก ICT (ADVANC) TOURISM (MINT)  และ FOOD (TU BTG OSP) 

3.หุ้นที่คาดได้อานิสงส์บวกจากการเข้าสู่บรรยากาศแข่งขันฟุตบอลชิงแชมป์แห่งชาติยุโรป (ยูโร 2024) ในช่วงวันที่ 14 มิ.ย.-14 ก.ค. 67 เลือก ADVANC TRUE CPALL MINT TU 

4.สถานการณ์ในตะวันออกกลางเริ่มเบาบางลง ทำให้ราคาน้ำมันดิบ Bent ปรับตัวลดลงมาอยู่ในกรอบล่างของช่วง 80-90 ดอลลาร์ต่อบาร์เรล ซึ่งมองยังสามารถมีหุ้นน้ำมันสำหรับป้องกันความเสี่ยง (Hedging) ได้ ดังนั้นนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง จึงยังคงเลือกหุ้นน้ำมันขั้นต้นอย่าง PTTEP

 

หุ้น TOP PICKS วันนี้ 
CPALL มองราคาหุ้น Undervalue ปัจจุบันซื้อขายบน PER 67F ระดับ 21.4 เท่า (-2S.D. ค่าเฉลี่ย PER 10 ปี) สวนทางกำไรที่แข็งแกร่ง โดยปี 2567 คาดมีกำไรปกติ 2.3 หมื่นล้านบาท โต 28%YoY จากยอดขาย และมาร์จิ้นที่ดีขึ้น ดอกเบี้ยจ่ายที่ลดลง อีกทั้งประมาณการยังไม่รวม upside จากโครงการดิจิทัลวอลเล็ต
TOP ระยะสั้นคาดได้อานิสงส์จากราคาน้ำมันปรับขึ้น ขณะที่ค่าการกลั่นมองอยู่ที่จุดต่ำสุดแล้ว และกำลังรอฟื้นตัว จากความต้องการใช้น้ำมันเบนซิน และน้ำมันเครื่องบินตามฤดูกาล อีกทั้งผลการดําเนินงานธุรกิจอะโรเมติกส์คาดจะปรับตัวดีขึ้น จากส่วนต่างราคาผลิตภัณฑ์ที่แข็งแกร่ง หนุนจากอุปทานที่ตึงตัวในเอเชีย

ประเด็นสำคัญวันนี้ที่ต้องติดตาม

  • จำนวนผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานครั้งแรกสัปดาห์ที่แล้ว ของสหรัฐลดลงสู่ 2.38 แสนราย สูงกว่าตลาดคาด บ่งชี้การชะลอตัวของตลาดแรงงาน ทำให้นักลงทุนคาดหวัง Fed จะปรับลดดอกเบี้ย ในปีนี้
  • BoE มีมติ 7-2 ในการคงดอกเบี้ยที่ระดับ 5.25% สูงสุดในรอบ 16 ปี ก่อนการเลือกตั้งของอังกฤษในวันที่ 4 ก.ค.67 นี้ ซึ่งสอดคล้องกับตลาดคาด
  • สัญญาน้ำมันดิบ WTI และ Brent วานนี้ขยับขึ้น หนุน                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                                     
  • จาก EIA รายงานสต็อกน้ำมันดิบรายสัปดาห์ของสหรัฐลดลงมากกว่าตลาดคาด รวมทั้งความตึงเครียดใน ตะวันออกกลาง หลังอิสราเอลโจมตีฉนวนกาซาวานนี้
  • สมาคมผู้ผลิตรถยนต์ยุโรป ระบุยอดขายรถยนต์ BEV ใหม่ใน EU พ.ค. ลดลง 12%YoY ขณะที่ยอดขายรถยนต์ใหม่รวม พ.ค. ลดลง 3%YoY
  • Syntun บริษัทด้านข้อมูลค้าปลีกดิจิทัล ระบุยอดขายในช่วงเทศกาลชอปปิงกลางปี 618 ของจีนลดลง 7%YoY เป็นครั้งแรกในรอบ 8 ปี ส่งสัญญาณว่าการฟื้นตัวของตลาดการบริโภคของจีนยังคงซบเซา
  • ก. คลังระบุช่วง 8 เดือนแรกของปีงบประมาณ 67 (ต.ค.66-พ.ค.67) รัฐบาลจัดเก็บรายได้สุทธิจำนวน 1.67 ล้านล้านบาท ต่ำกว่าประมาณการตามเอกสารงบประมาณ 2.6 หมื่นล้านบาท หรือ 1.5% สาเหตุสำคัญเป็นผลจากการจัดเก็บรายได้ของกรมสรรพสามิตที่ต่ำกว่าประมาณการ
  • ก. คมนาคม ระบุกรณีที่ DMT ประกาศขึ้นค่าผ่านทางดอนเมืองโทล์ลเวย์อีก 5-10 บาท ตั้งแต่ 22 ธ.ค. นี้ โดยอ้างเป็นไปตามสัญญาสัมปทานนั้น ได้สั่งให้กรมทางหลวงหารือชะลอปรับขึ้นค่าผ่านทางเพื่อลดผลกระทบค่าครองชีพของประชาชน
     

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์