ก.ยุติธรรม ตั้ง 'พิชัย นิลทองคำ' นั่งประธานคณะทำงาน ถอดบทเรียน หุ้น STARK

ก.ยุติธรรม ตั้ง 'พิชัย นิลทองคำ' นั่งประธานคณะทำงาน ถอดบทเรียน หุ้น STARK

รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม ตั้ง "พิชัย นิลทองคำ" นั่งประธานคณะทำงานถอดบทเรียน กรณี "สตาร์ค" ตั้งเป้าป้องกัน และลดความเสี่ยงกระทำผิดซ้ำ

ตามที่กรมสอบสวนคดีพิเศษได้ดำเนินการสอบสวน กรณีที่มีการกล่าวโทษนายชนินทร์ เย็นสุดใจ อดีตประธานกรรมการบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK กับพวกในความผิดฐานลงข้อความอันเป็นเท็จในบัญชีหรือเอกสาร และงบการเงินของบริษัท ความผิดฐานแสดงข้อความอันเป็นเท็จ หรือปกปิดข้อความจริงซึ่งควรบอกให้แจ้งในแบบแสดงรายการข้อมูลการเสนอขายหลักทรัพย์หรือร่างหนังสือชี้ชวน และความผิดฐานฉ้อโกงประชาชน อันเป็นความผิดตามพระราชบัญญัติหลักทรัพย์ และตลาดหลักทรัพย์ พ.ศ.๒๕๓๕ และประมวลกฎหมายอาญา โดยมีมูลค่าความเสียหายประมาณ ๑๔,๗๗๘,๐๐๐,๐๐๐ บาท ภายหลังมีการนำตัวผู้ต้องหาส่งพนักงานอัยการเพื่อยื่นฟ้องต่อศาลแล้ว นั้น
 

กรณีดังกล่าว พันตำรวจเอก ทวี สอดส่อง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงยุติธรรม เห็นว่าเป็นกรณีที่มีผู้เสียหายและมูลค่าความเสียหายจำนวนมาก ส่งผลกระทบต่อความเชื่อมั่นในการลงทุนในตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทยเป็นอย่างยิ่ง จึงมีคำสั่งกระทรวงยุติธรรมที่ ๑๕๘/๒๕๖๗ ลงวันที่ ๒๕ มิถุนายน ๒๕๖๗ แต่งตั้งคณะทำงานศึกษาแผนประทุษกรรม กรณี บริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK ขึ้น

โดยมี นายพิชัย นิลทองคำ เป็นประธานคณะทำงาน และคณะทำงานประกอบด้วย ผู้แทนอัยการสูงสุด อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และบุคคลที่มีความรู้ความเชี่ยวชาญด้านตลาดทุน รวมทั้งกฎหมาย และตัวแทนผู้เสียหายจากการลงทุนหุ้นสามัญ รวม ๑๐ ท่านเป็นคณะทำงาน โดยมีผู้อำนวยการกองคดีการเงินการธนาคาร และการฟอกเงิน กรมสอบสวนคดีพิเศษ เป็นเลขานุการคณะทำงาน มีวัตถุประสงค์เพื่อศึกษาแผนประทุษกรรมคดีบริษัท สตาร์ค คอร์เปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ STARK ทั้งด้านข้อเท็จจริง และข้อกฎหมาย โดยถอดบทเรียน และวิเคราะห์เพื่อนำไปสู่การกำหนดนโยบาย และกรอบการดำเนินงานของกรมสอบสวนคดีพิเศษ และการเพิ่มประสิทธิภาพในการบูรณาการกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องของตลาดทุน และตลาดเงิน เพื่อสร้างระบบการกำกับดูแลตรวจสอบ และแจ้งเตือนล่วงหน้า อันเป็นมาตรการเชิงรุกเพื่อให้ตลาดเงิน และตลาดทุนมีเสถียรภาพ ความน่าเชื่อถือ และความโปร่งใสตรวจสอบได้ตามมาตรฐานสากล

สำหรับบุคคลที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญคณะทำงานประกอบด้วย ผู้แทนอัยการสูงสุด อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ และบุคคลที่มีความรู้ ความเชี่ยวชาญด้านตลาดทุน รวมทั้งกฎหมาย และตัวแทนผู้เสียหายจากการลงทุน มีดังนี้ 

๑.นายพิชัย นิลทองคำ ประธานคณะทำงาน
๒.อธิบดีกรมสอบสวนคดีพิเศษ คณะทำงาน
๓.ผู้แทนสำนักงานอัยการสูงสุด คณะทำงาน
๔.พลตำรวจตรี ดร.สมชาติ สว่างเนตร คณะทำงาน
๕.นางภัทรสุภางค์  เฉลิมนนท์ คณะทำงาน
๖.ดร.เพ็ชร ชินบุตร คณะทำงาน
๗.นางอรัญญา ทองน้ำตะโก คณะทำงาน
๘.นายสรยุทธ เพ็ชรตระกูล คณะทำงาน
๙.ตัวแทนผู้เสียหายจากการลงทุนหุ้นสามัญ จำนวน ๒ ท่าน คณะทำงาน
๑๐.ผู้อำนวยการกองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน เลขานุการคณะทำงาน
๑๑.ผู้อำนวยการกองพัฒนาและสนับสนุนคดีพิเศษ  ผู้ช่วยเลขานุการคณะทำงาน
๑๒.นางใกล้รุ่ง งามประเสริฐพงศ์ ผู้ช่วยเลขานุการคณะทำงาน รองผู้อำนวยการกองคดีการเงินการธนาคารและการฟอกเงิน
๑๓.นายชนินทร์ พงษ์แพทย์ ผู้ช่วยเลขานุการคณะทำงาน ผู้อำนวยการส่วนคดีความเห็นแย้ง ๑
๑๔.นายบุญยวัฒน์ การะเวกพันธ์ ผู้ช่วยเลขานุการคณะทำงาน ผู้อำนวยการศูนย์สืบสวน ควบคุม การแลกเปลี่ยนเงิน และการประกอบธุรกิจสินทรัพย์ดิจิทัล 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์