ฟื้น 'กองทุนวายุภักษ์' ปลุก SET INDEX ตื่น ลุ้นทะลุ 1,330 จุด

ฟื้น 'กองทุนวายุภักษ์' ปลุก SET INDEX ตื่น ลุ้นทะลุ 1,330 จุด

กระทรวงการคลัง มีแนวคิดการฟื้นกองทุนเพื่อการลงทุนระยะยาวในรูปแบบของกองทุนวายุภักษ์ ต้องการที่จะให้มีเม็ดเงินเติมเข้าไปในตลาดทุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการหมุนเวียนอีกครั้ง "บล.เอเซีย พลัส" เผยหากมีการฟื้นกองทุนวายุภักษ์จะสามารถปลุก SET INDEX ตื่น ลุ้นทะลุ 1,330 จุด

บล.เอเซีย พลัส ระบุผ่านบทวิเคราะห์ว่า รมช.คลัง ยืนยันว่า กระทรวงการคลัง อยู่ระหว่างการพิจารณามาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจเพิ่มเติม ระหว่างรอมาตรการเติมเงิน 10,000 บาทผ่าน Digital Wallet ซึ่งก็คือ แนวคิดการฟื้นกองทุนเพื่อการลงทุนระยะยาวในรูปแบบของ "กองทุนวายุภักษ์" ทั้งนี้หลักคิดสำคัญคือ ต้องการที่จะให้มีเม็ดเงินเติมเข้าไปในตลาดทุนอย่างต่อเนื่อง เพื่อเป็นการกระตุ้นให้เกิดการหมุนเวียนอีกครั้ง โดยกองทุนดังกล่าวมีโอกาสแบ่งออกเป็น 2 หน่วย คือ “หน่วย ก.” สำหรับนักลงทุนทั่วไป และ “หน่วย ข.” สำหรับกระทรวงการคลังและหน่วยงานอื่น หากมีการฟื้นกองทุนวายุภักษ์จากสามารถปลุก SET INDEX ตื่น ลุ้นทะลุ 1,330 จุด

ฟื้น \'กองทุนวายุภักษ์\' ปลุก SET INDEX ตื่น ลุ้นทะลุ 1,330 จุด

ผู้ลงทุนทั่วไป (หน่วย ก.) จะได้รับผลตอบแทนจริง โดยมีขั้นตํ่า-ขั้นสูงต่อปีเป็นเวลา 10 ปี เช่น ขั้นตํ่า 3% (เท่ากับอัตราดอกเบี้ยระยะสั้น) , ขั้นสูง 7-9% ซึ่งตอนนี้ “หน่วย ข.” มีเม็ดเงินลงทุนอยู่ 3.5 แสนล้านบาท ถ้า ขาย “หน่วย ก.” ให้ผู้ลงทุนทั่วไป 1.5 แสนล้านบาท จะทำให้กองทุนวายุภักษ์มีมูลค่าราว 5 แสนล้านบาท ซึ่งถือเป็นกองทุนที่ใหญ่มากเมื่อเทียบกับกองทุนอื่นที่ลงทุนในหุ้นไทย ประเด็นดังกล่าวคาดได้ข้อสรุปภายใน 2 เดือน หรือภายในไตรมาส 3 ของปีนี้

ขณะที่หากพิจารณาในมุมหุ้นที่มีโอกาสได้รับเม็ดเงินกระตุ้นคือ หุ้นเดิมที่กองทุนวายุภักษ์1 ถืออยู่แล้ว อาทิ PTT (36.3%) SCB (24.3%) TTB (4.9%) BCP (3.5%) KTB (3.3%) AOT (1.8%) ADVANC (1.6%) GULF (0.9%) SCC (0.9%) BDMS (0.9%) เป็นต้น ซึ่งผลรวมน้ำหนักหุ้น 10 อันดับแรกที่กองทุนวายุภักษ์ถือสูงถึง 78.3% จึงทำให้มีโอกาสสูงที่จะเห็นเม็ดเงินใหม่ไหลเข้าหุ้นดังกล่าวมากกว่าหุ้นอื่นๆ

อย่างไรก็ตาม ต้องติดตามประเด็นนี้อย่างใกล้ชิดว่ามีกฎเกณฑ์ และข้อกำหนดต่างๆ ที่ขัดต่อหุ้นเดิมหรือไม่ ซึ่งหากมีเม็ดเงินใหม่อาจไหลไปหุ้นใหม่ที่กองทุนวายุภักษ์ไม่ได้ถือก็เป็นได้

ฟื้น \'กองทุนวายุภักษ์\' ปลุก SET INDEX ตื่น ลุ้นทะลุ 1,330 จุด

ทั้งนี้ จากมาตรการช่วยพยุง SET มีมากขึ้นเรื่อยๆ ซึ่งล่าสุดเตรียมฟื้นกองทุนวายุภักษ์ และรับประกันผลตอบแทนขั้นต่ำของนักลงทุนไว้ที่ 3% โดยหุ้นที่มีโอกาสได้รับเม็ดเงินไหลเข้าคือ หุ้นเดิมที่กองทุนวายุภักษ์ถืออยู่แล้ว อาทิ PTT SCB TTB BCP KTB AOT ADVANC GULF SCC BDMS เป็นต้น
 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์