‘สมโภชน์‘ ลั่น ’แค่บาดเจ็บ แต่ยังไม่ตาย’ เดินหน้าล่าไอ้โม่งทุบหุ้น EA

‘สมโภชน์‘ ลั่น ’แค่บาดเจ็บ แต่ยังไม่ตาย’ เดินหน้าล่าไอ้โม่งทุบหุ้น EA

“สมโภชน์” อีเอเคลียร์ข่าวลือทุบหุ้นจาก 100 บาทเหลือ 10  บาท รับส่วนหนึ่งตนถูกบังคับขาย 3% แต่จบแล้ว ยังถือหุ้นใหญ่ แต่มีอีก 120 ล้านหุ้น ขายชอร์ตผ่าน NVDR ไม่มีที่มา เตรียมเดินหน้าร้อง ก.ล.ต.- ดีเอสไอ หาตัวการ ตัดพ้อบทเรียนนี้ “จบ เจ็บ แต่ยังไม่ตาย” เดินหน้าธุรกิจอีวี 

ราคาหุ้นของ บริษัท พลังงานบริสุทธิ์  จำกัด (มหาชน) หรือ  EA ปิดตลาดที่ 12.60 บาทเพิ่มขึ้น 12.50% จากสิ้นสัปดาห์ก่อน ( 28 มิ.ย.67) ราคาปิดที่ 11.20 บาท ลดลง 25.33% ระหว่างวันราคาต่ำสุดที่ 10.50 บาท เทียบกับอดีตหุ้น EA  ราคาแตะ 100 บาท และมาร์เก็ตแคปที่ 41,776 ล้านบาท จากปี 2566 ที่ 165,052 ล้านบาท หายไป 123,474 ล้านบาทหรือลดลง 72%  และเคยสูงสุดเกือบ 4 แสนล้านบาท 

พร้อมกับข่าว และข่าวลือที่เกิดขึ้น  “เอาเงินไปลงทุนหลายธุรกิจจนเจ๊ง เพิ่มทุนธุรกิจไม่สำเร็จไม่มีอนาคตแล้ว นายสมโภชน์ ชิงขายหุ้นส่วนตัวออกไปจนหมดแล้ว ลือสะพัดหนักไปยิ่งกว่านั้น หนีไปเมืองนอก และยังถูกตั้งคำถามด้วยว่า คิดจะเอา EA ออกจากตลาดหรือไม่

จนมีการแถลงข่าวชี้แจงเรียกความเชื่อมั่นถึง 2 ครั้ง จนมาถึงครั้งที่ 3 วานนี้ (1 ก.ค.67)  

‘สมโภชน์‘ ลั่น ’แค่บาดเจ็บ แต่ยังไม่ตาย’ เดินหน้าล่าไอ้โม่งทุบหุ้น EA

รอบนี้  “สมโภชน์ อาหุนัย” ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร EA ยอมรับที่ผ่านมาได้นำหุ้นไปค้ำประกันเงินกู้เป็นสัดส่วนประมาณ 3%ของมูลค่าทรัพย์สินที่มีทั้งหมด ณ ราคาหุ้นเมื่อทำสัญญา

ส่วนตัวเห็นว่าสัดส่วน 3% ถือเป็นจำนวนน้อยมากเมื่อเทียบกับหุ้นที่มี และได้พยายามทุกวิถีทางในการเจรจากับสถาบันการเงินเสนอทางเลือก เช่น หานักลงทุน 2 ราย เข้ามาซื้อหุ้นโดยทำ Big Lot เพื่อไม่ให้กระทบกับราคาหุ้นในกระดาน, ขอจ่ายชำระบางส่วนพร้อมนำหลักทรัพย์ปลอดภาระที่อยู่กับเจ้าหนี้มาค้ำประกันเพิ่มขึ้น  ขอขยายเวลาชำระหนี้จากภายใน 3 วันเป็น 15 วัน  โดยมีหลักฐานที่ยืนยันได้ว่าจะสามารถนำเงินมาชำระคืนได้อย่างแน่นอนแต่เจ้าหนี้ก็ไม่ยอมจึงนำมาสู่การถูกบังคับขาย (Force Sell) 

จนเกิดเหตุการณ์หุ้นถูกเทขายวิกฤติหนัก 28 มิ.ย.67  เป็นวันที่อยู่ต่างประเทศ และได้ทำหน้าที่อย่างมืออาชีพในนามบริษัทร่วมลงนามเซ็น MOU กับ ChinaRailway Rolling Stock Corporation (CRRC) ผู้ผลิตรถไฟรายใหญ่ที่สุดของโลก ในฐานะ Strategic Partner  

ส่วนหุ้นที่เคยนำไปค้ำประกันเงินกู้ได้ถูกบังคับขายเพื่อชำระหนี้หมดแล้ว นับจากนี้แรงเทขายควรจะหมดไปแล้วแต่หุ้น EA มีอีกส่วนที่ถูกนำไปขายชอร์ต พบว่ามีจำนวน 120 ล้านหุ้น ที่ไม่มีข้อมูล และยังหาที่มาที่ไปไม่ได้ในบัญชี NVDR จากนักลงทุนต่างประเทศ  ดังนั้นพร้อมเดินหน้าดำเนินการเรียกร้องกับก.ล.ต.และดีเอสไอ ต่อไป

“บทเรียนที่สำคัญสิ่งที่เราเคยเข้าใจกันว่า ตลาดหลักทรัพย์ฯ เป็นที่ระดมทุนให้กับบริษัทแต่สิ่งที่เกิดขึ้นเป็นบทเรียนที่ผมได้เรียนรู้ว่า ทั้งที่สัดส่วนของการกู้เป็นเพียงประมาณ 3% ของมูลค่าทรัพย์สินที่มีทั้งหมด เมื่อเจอข่าวลือ ข่าวปล่อยต่างๆ ที่เกิดขึ้น และการทำ Short Sell เพื่อกดราคาหุ้น ผมยังโดน Force Sell ได้ เกิดมันนี่เกม กระแสข่าวลือที่ล้ำเส้นความจริงกลายเป็นตลาดทุนเป็นที่ทำลายธุรกิจ ตัวเองสูญเสีย wealthหมื่นล้าน แต่นั่นไม่สำคัญเท่ากับสิ่งที่เกิดขึ้นไปกระทบกับความเชื่อมั่นของบริษัทกระทบภาพรวมของตลาด ผมขอโทษทุกคนที่เกี่ยวข้องด้วย" 

ดังนั้นต่อไปนี้ราคาหุ้น EA น่าจะเริ่มกลับมาสู่สภาพปกติส่วนราคาปิดเมื่อสิ้นสัปดาห์ที่แล้ว มองว่าเป็นราคาที่ไม่สะท้อนพื้นฐานที่แท้จริงของบริษัทในอีกมุมหนึ่งวิกฤติที่เกิดขึ้นถือเป็นโอกาสของนักลงทุนที่มองเห็นอนาคตของ EA   ซึ่งปัจจุบันยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ใน EA สัดส่วนมากกว่า 33% รวมทั้งพันธมิตรยังถือหุ้นมากกว่า 50%

จากนี้จะเดินหน้าทำธุรกิจต่อไป ผู้บริหารและพนักงานของ EA ทุกคนยังกำลังใจดีมาก พร้อมร่วมมือเป็นพลังที่เข้มแข็งกว่าเดิม ในฐานะผู้บริหารผมยังคงทำหน้าที่อย่างดีที่สุดและเป็นมืออาชีพอยากให้นักลงทุนแยกแยะระหว่างเกมการเงินกับปัจจัยพื้นฐานของธุรกิจออกจากกัน

อย่างไรก็ตามจากเหตุการณ์ได้ทำกรณี “เลวร้ายสุด” ทางธุรกิจที่จะเกิดขึ้นคือ ทุกบริษัทที่ลงทุนเจ๊งหมด 100% แบบขายกิจการและไม่ได้เงินคืนก็ยังมีสภาพคล่องเพียงพอจ่ายหนี้และดอกเบี้ยได้ แต่ความเป็นจริงสภาพคล่องยังมีเข้ามาเป็นพันล้านทุกเดือน รวมถึงทรัพย์สินพอร์ตส่วนตัวยังมีมูลค่าและทุกธุรกิจยังมั่นคง จึงไม่คิดว่า กรณีนี้จะเกิดขึ้น และเชื่อว่าการเพิ่มทุนของ บริษัท เน็กซ์  พอยท์ จำกัด (มหาชน) หรือ NEXT จะสำเร็จ 

โดยส่วนตัวพร้อมซื้อหุ้นคืน และไม่คิดที่จะออกจากตลาดหลักทรัพย์ฯ เพราะมีเป้าหมายการดำเนินธุรกิจต้องทำให้เป็นของทุกๆ คน และอยากขับเคลื่อนทุกธุรกิจ เติบโตไปในอนาคตให้สำเร็จ ทำสิ่งดีๆ ให้กับประเทศไทย ผู้บริหาร และพนักงานของ EA ทุกคนยังกำลังใจดีมาก พร้อมร่วมมือเป็นพลังที่เข้มแข็งกว่าเดิม ในฐานะผู้บริหารผมยังคงทำหน้าที่อย่างดีที่สุด และเป็นมืออาชีพผมอยากให้นักลงทุนแยกแยะระหว่างเกมการเงินกับปัจจัยพื้นฐานของธุรกิจออกจากกัน

    “ผมบาดเจ็บนะ…แต่ยังไม่ตาย” วันนี้ปัญหาของผมเคลียร์จบหมดแล้ว ปัจจุบันยังคงเป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ใน EA สัดส่วนมากกว่า 33% รวมทั้งพันธมิตรยังถือหุ้นมากกว่า 50% จากนี้จะเดินหน้าทำธุรกิจต่อไป

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์