3 หุ้นโรงกลั่น รับอานิสงส์ 'ลานีญา'  ยุโรป เขตขั้วโลกเหนือ ต้องการพลังงานเพิ่ม 

3 หุ้นโรงกลั่น รับอานิสงส์ 'ลานีญา'  ยุโรป เขตขั้วโลกเหนือ ต้องการพลังงานเพิ่ม 

3 หุ้นโรงกลั่น BCP, SPRC, TOP รับอานิสงส์ 'ลานีญา' หลังยุโรป เขตขั้วโลกเหนือ ต้องการพลังงานเพิ่ม ช่วงฤดูหนาวของกลุ่มประเทศยุโรป ที่อยู่ในเขตขั้วโลกเหนือมีความหนาวเย็นลง 1-3 องศาเซลเซียส ต้องการใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้น

บล.ทรีนีตี้ วิเคราะห์กลุ่มโรงกลั่น ประเมินว่าปรากฏการณ์ "ลานีญา" ที่กําลังจะรุนแรงขึ้นในช่วงถัดไปจะส่งผลให้สภาพอากาศในช่วงฤดูหนาวของกลุ่มประเทศยุโรป ที่อยู่ในเขตขั้วโลกเหนือมีความหนาวเย็นลง 1-3 องศาเซลเซียส ซึ่งจะนําไปสู่ความต้องการใช้พลังงานที่เพิ่มขึ้น โดยความต้องการก๊าซ และน้ำมันดีเซลน่าจะเพิ่มขึ้นในช่วง 2/67

ทั้งนี้ หากย้อนดูอดีตจะพบว่าในช่วงที่เกิด La Nina นั้น Diesel Crack Spread มักจะมีความแข็งแกร่งมากกว่าช่วงอื่นๆ ด้วยเหตุนี้ ประเมินว่ามีความเป็นไปได้สูงที่ค่าการกลั่นนั้นจะผ่านจุดต่ำสุดในเดือนเม.ย. ไปแล้ว และจะปรับตัวอย่างโดดเด่นในช่วงเดือนส.ค. เป็นต้นไป 

แนะนํานักลงทุนมองข้ามผ่านความอ่อนแอของงบฯไตรมาส 2 ที่กําลังจะออกมา ซึ่งเป็นสิ่งที่ตลาดรับรู้พอสมควรแล้ว และหาจังหวะ Buy on weakness ในช่วงถัดไป โดยมีราคาเป้าหมายของ BCP 46 บาท SPRC 10.2 บาท และ TOP 55 บาท  Imply upside potential จากราคาปัจจุบันที่ 20%, 22%, 0% ตามลําดับ

ส่วน SET Index แกว่งทรงตัวด้วยวอลุ่มการซื้อขายที่เบาบางต่อไป โดยมีสัญญาณที่ยังดีอยู่ได้แก่ เงินบาทที่ทรงตัวแข็งค่าในระยะสั้น และยอด Short selling ที่มีสัดส่วนเพียง 4% กว่าของวอลุ่ม 

โดยรวม สำหรับปัจจัยวันนี้ แนะนําติดตามรายงานตัวเลขเงินเฟ้อเดือนมิ.ย.ของไทย รวมถึงรายงานตัวเลขการจ้างงานของสหรัฐเดือนมิ.ย. ซึ่งหากปัจจัยหลังออกมาแตกต่างจากตลาดคาดการณ์มาก อาจส่งผลต่อความผันผวนของ Fed Funds futures, Bond yield, และเงินดอลลาร์สหรัฐได้

 

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์