‘ฟู้ดโมเม้นท์’ หุ้นไก่ตัวที่ 6 เตรียมไอพีโอ ก.ค.67 ระดมทุนขยายโรงเชือด

‘ฟู้ดโมเม้นท์’ หุ้นไก่ตัวที่ 6 เตรียมไอพีโอ ก.ค.67 ระดมทุนขยายโรงเชือด

อาหารเป็น 1 ในปัจจัย 4 ที่ทั้งสำคัญต่อการอยู่รอดชีวิต และเป็นโอกาสทางธุรกิจอันมีมูลค่ามหาศาล ผู้ประกอบการผลิตอาหารของไทยหลายรายมีความสำคัญระดับเวทีโลก และส่วนใหญ่ก็ต่างใช้ช่องทางตลาดทุนในตลาดหุ้นไทยเป็นก้าวสำคัญในการเร่งจังหวะเสริมฐานทุนขยายธุรกิจ

ถ้านึกถึงธุรกิจอาหารประเภทผู้เลี้ยงไก่ และเนื้อไก่ในตลาดหุ้นไทย ชื่อที่โดดเด่นอาจเริ่มต้นด้วย บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF ตามมาด้วย บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) หรือ BTG, บริษัท ไทยฟู้ดส์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ TFG, บริษัท จีเอฟพีที จำกัด (มหาชน) หรือ GFPT รวมถึง บริษัท ชูวิทย์ฟาร์ม (2019) จำกัด (มหาชน) หรือ CFARM ที่เพิ่งเข้าตลาดหุ้นเมื่อต้นเดือนมิ.ย.2567

ทว่าหลังจากนี้ชื่อของ บริษัท ฟู้ดโมเม้นท์ จำกัด (มหาชน) หรือ FM อาจจะเข้ามาเป็นอีกความประทับใจให้นักลงทุนผู้นิยมลงทุนในหุ้นที่เสนอขายครั้งแรกให้แก่ประชาชนทั่วไป หรือเรียกสั้นๆ ว่า IPO ก็เป็นได้ โดยขึ้นอยู่กับผลงานในวันแรกที่เข้าตลาดหุ้นด้วยว่าจะสร้างภาพจำในลักษณะใด

“ว่าที่ IPO” รายนี้อยู่ในอุตสาหกรรมที่เกี่ยวกับไก่กว่า 40 ปี โดย “นายสนิท ดุษฎีโหนด” เริ่มดำเนินธุรกิจผลิตและจำหน่ายอาหารสัตว์เมื่อปี 2520 และเป็นต้นน้ำในอุตสาหกรรมอย่างธุรกิจฟาร์มไก่พ่อพันธุ์แม่พันธุ์ โรงเชือดและชำแหละไก่ ต่อมาได้ต่อยอดมุ่งเน้นในธุรกิจผลิตอาหารแปรรูปเนื้อไก่รวมถึงโอกาสในการขยายสู่ธุรกิจอาหารสัตว์เลี้ยง กระทั่ง 24 ส.ค.2563 นายสนิท ดุษฏีโหนด และครอบครัวจึงจัดตั้งบริษัท “ฟู้ดโมเม้นท์” ขึ้น โดยเป็นบริษัทแกนในกลุ่มธุรกิจ

ปัจจุบัน FM มีลักษณะการประกอบธุรกิจเป็นการลงทุนถือหุ้นบริษัทอื่น หรือ Holding Company มี 3 บริษัทย่อย ได้แก่ 

1. บริษัท เอฟแอนด์เอฟฟู้ด จำกัด 2. บริษัท สปริงคิทเช่น จำกัด และ 3 บริษัท เอฟแอนด์เอฟเพ็ทฟู้ด จำกัด ซึ่งในแต่ละบริษัทสามารถต่อยอดสนับสนุนซึ่งกันและกันได้ โดยงบรวมบริษัทมีรายได้ ณ งบการเงินงวดปี 2566 ที่ 5,782.16 ล้านบาท มีกำไรสุทธิ 254.69 ล้านบาท

จุดเด่นของกิจการคือ การอยู่ในธุรกิจอาหารที่มีโอกาสขยายตัว การผลิตใช้เทคโนโลยี และนวัตกรรมการผลิตที่ทันสมัย สามารถผลิตสินค้ามาตรฐานในระดับสากลเป็นที่ยอมรับจากกลุ่มลูกค้าพรีเมียมโดยเฉพาะผู้จัดจำหน่ายอาหาร รวมถึงร้านอาหารบริการด่วนรายใหญ่ที่มีสาขาทั่วโลก และกลุ่มลูกค้าในประเทศที่มีกำลังซื้อสูง อีกทั้งมุ่งเน้นสินค้าประเภทแปรรูปปรุงสุกจากเนื้อไก่ซึ่งเป็นสินค้าที่มี Value-added ให้อัตรากำไรสูงอย่างยั่งยืนภายใต้นโยบาย Zero Waste

อย่างไรก็ตาม ธุรกิจยังมีความเสี่ยงได้แก่ 1. ความเสี่ยงจากการพึ่งพิงผู้ผลิต และจัดจำหน่ายลูกไก่เนื้อจากซัพพลายเออร์ที่ในอดีตพึ่งพิงคู่ค้ารายเดียว ทว่าปัจจุบันได้เพิ่มซัพพลายเออร์มากรายขึ้นแล้ว 2. ความผันผวนด้านปริมาณ และราคาจากภาวะอุปสงค์ และอุปทานของตลาด และผลิตภัณฑ์ที่ให้โปรตีนประเภทอื่น 3. ผันผวนของราคาวัตถุดิบ 4. การพึ่งพาเกษตรพันธสัญญาในการเลี้ยงไก่ของกลุ่มบริษัทซึ่งต้องควบคุมมาตรฐานให้ได้สม่ำเสมอ 5. โรคระบาดที่บางครั้งมิอาจควบคุมได้ และ 6.ความเสี่ยงจากการจัดเก็บสินค้ากับคลังสินค้าภายนอก เป็นต้น

ทั้งนี้แผนการระดมทุนเข้าตลาดหลักทรัพย์นอกจากจะเป็นการเพิ่มโอกาสทางธุรกิจยังถือเป็นการช่วยลดจุดอ่อนด้านการบริหารการเงินในระยะยาวด้วย ซึ่งความพร้อมด้านการเงินนำไปสู่การลงทุนลดข้อจำกัดข้อความเสี่ยงอื่นๆ ได้อีก

FM มีแผนจะเสนอขาย IPO จำนวน 376 .96 ล้านหุ้น มูลค่าที่ตราไว้หุ้นละ 2.00 บาท คิดเป็น 38.16% ของจำนวนหุ้นที่ออก และเรียกชำระแล้วทั้งหมด โดยจะนำเงินที่ได้จากการระดมทุนดังกล่าวไปใช้ในการขยายกำลังการผลิตเพิ่มขึ้นประมาณ 25% - 30% ลงทุนในธุรกิจเพื่อเพิ่มมูลค่าจากทุกชิ้นส่วนของไก่ สำหรับรองรับการเติบโตในอนาคต และใช้เป็นเงินทุนหมุนเวียนในการดำเนินธุรกิจ และชำระคืนเงินกู้ยืม มีบริษัท ออพท์เอเชีย แคปิตอล จำกัด เป็นที่ปรึกษาทางการเงิน โดยที่ปรึกษาคาดจะสามารถระดมทุน และเข้าจดทะเบียนได้ภายในเดือน ก.ค.2567  

‘ฟู้ดโมเม้นท์’ หุ้นไก่ตัวที่ 6 เตรียมไอพีโอ ก.ค.67 ระดมทุนขยายโรงเชือด

นายณัฐพล ดุษฎีโหนด ประธานเจ้าหน้าที่บริหาร บริษัท ฟู้ดโมเม้นท์ จำกัด (มหาชน) เปิดเผยว่า บริษัทมีพื้นฐานทางด้านธุรกิจ และฐานะการเงินที่แข็งแกร่ง ประกอบกับผลประกอบการเติบโตต่อเนื่องทุกปี โดยจาก 3 ปีที่ผ่านมาเติบโตเฉลี่ย 18% และเชื่อมั่นว่าจะรักษาการเติบโตในระดับนี้ต่อเนื่องไปในอนาคตได้

อีกทั้งมีความแตกต่างจากผู้ประกอบการรายอื่นในอุตสาหกรรมเนื่องจากมีโมเดลธุรกิจเน้นไปที่ปลายน้ำ คือ การแปรรูปเนื้อไก่ปรุงสุก ที่นำเทคโนโลยีที่ทันสมัยมาใช้ในการผลิต และพัฒนาผลิตภัณฑ์

ที่ผ่านมาธุรกิจของบริษัทมีการเติบโตอย่างต่อเนื่อง และในอนาคตมีแผนขยายธุรกิจเพิ่มขึ้นอีก โดยมีเป้าหมายเพื่อสร้างผลตอบแทนที่ดีในระยะยาวให้กับผู้ถือหุ้น

“การเข้าจดทะเบียนใน SET นับเป็นก้าวที่สำคัญในการต่อยอดธุรกิจให้เติบโต ช่วยเพิ่มความเชื่อมั่นให้แก่ลูกค้า และพันธมิตร ตลอดจนสร้างโอกาสทางธุรกิจใหม่ๆ เพื่อการเติบโตอย่างมั่นคง และสร้างผลตอบแทนที่ดีให้กับนักลงทุน และบริษัทยังตั้งเป้าขึ้นเป็นหนึ่งในผู้นำการส่งออกไก่แปรรูป”

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์