SAWAD เดินหน้าออกหุ้นกู้ชุดใหม่ ยันฐานะการเงินแกร่ง-ตุนเงินสดชำระหนี้

SAWAD เดินหน้าออกหุ้นกู้ชุดใหม่ ยันฐานะการเงินแกร่ง-ตุนเงินสดชำระหนี้

SAWAD ย้ำฐานะการเงิน-กระแสเงินสดธุรกิจดีพร้อมพันธมิตรสถาบันการเงินขนาดใหญ่ไต้หวัน ‘คาเธ่ย์ ไฟแนนเชียล โฮลดิ้ง’สนับสนุน พร้อมเดินหน้าขายหุ้นกู้ชุดใหม่อายุ 3-5 ปี ชูดอกเบี้ยสูงสุด 5.25% ระหว่าง25-26 และ 30 ก.ค. นำเงินลุยธุรกิจครึ่งปีหลังตามแผน

       นางสาวธิดา แก้วบุตตา ผู้อำนวยการกลยุทธ์องค์กร บริษัท ศรีสวัสดิ์ คอร์ปอเรชั่น จำกัด (มหาชน) หรือ SAWAD เปิดเผยว่า จากความกังวลในตลาดหุ้นกู้ในขณะนี้ บริษัทขอยืนยันสถานะทางการเงินของบริษัทว่าอยู่ในระดับแข็งแกร่ง สามารถบริหารงานและดำเนินงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ

       โดยมีกระแสเงินสดที่ดีเพราะธุรกิจมีเงินคืนจากการชำระค่างวดของลูกหนี้ทุกๆวัน ทำให้ไม่มีความกังวลใดๆเกี่ยวกับการคืนเงินหุ้นกู้ที่ครบกำหนด  และตลอดเวลาที่ผ่านมาก็มีการชำระคืนหุ้นกู้ตรงเวลา อีกทั้งบริษัทมีพันธมิตร ‘คาเธ่ย์ ไฟแนนเชียล โฮลดิ้ง’ สถาบันการเงินขนาดใหญ่ที่สุดในไต้หวัน ที่มีความน่าเชื่อถือ ด้วยมูลค่าหลักทรัพย์มากกว่า 1.2 ล้านล้านบาท ตามราคาตลาดหลักทรัพย์ไต้หวัน (ข้อมูล ณ วันที่ 15 ก.ค. 67) ที่พร้อมสนับสนุนแหล่งเงินทุนในการเพิ่มขีดความสามารถในการดำเนินงานเมื่อมีความต้องการ ซึ่งจากการดำเนินงานที่ผ่านมา บริษัทมีสภาพคล่องทางการเงินที่สูงและเพียงพอต่อการบริหารจัดการและการชำระหนี้หุ้นกู้ได้ตรงตามกำหนดเสมอมา

   ส่วนเป้าหมายในปี 2567 บริษัทได้วางเป้าหมายการเติบโตของพอร์ตสินเชื่อขยายตัวอย่างต่ำประมาณ 20% สนับสนุนให้รายได้และกำไรขยายตัวเพิ่มขึ้นเมื่อเทียบกับปีก่อน โดยไตรมา สที่ 1 ของปีนี้ ผลการดำเนินงานเป็นไปตามเป้าหมายที่วางไว้ โดยมีรายได้รวมอยู่ที่ 5,412 ล้านบาท กำไรสุทธิรวม 1,278 ล้านบาท และพอร์ตสินเชื่อรวม 99,819 ล้านบาท ซึ่งเติบโตเพิ่มขึ้นสอดรับกับความต้องการสินเชื่อที่มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นในทุกผลิตภัณฑ์ และคาดว่าจะขยายตัวเพิ่มขึ้นในช่วงที่เหลือของปีนี้ตามที่คาดการณ์ไว้ ในขณะที่บริษัทฯให้ความสำคัญกับคุณภาพของสินเชื่อเป็นอันดับแรกและเป็นกลยุทธหลักในการดำเนินธุรกิจของกลุ่มศรีสวัสดิ์

      

  “ที่ผ่านมาเราได้ดำเนินการปรับคุณภาพหนี้เชิงรุกและคาดว่าจะกลับสู่สภาวะปกติในช่วงครึ่งปีหลัง ประกอบกับความต้องการสินเชื่อมีแนวโน้มมากขึ้นช่วงครึ่งปีหลังในพื้นที่ต่างจังหวัด ส่งผลบวกอย่างชัดเจนต่อธุรกิจ บริษัทจึงได้ระดมเงินทุนตามแผนที่วางไว้ในปีนี้ ด้วยการเตรียมเสนอขายหุ้นกู้ใหม่รวม 3 ชุด เพื่อปล่อยสินเชื่อในช่วงครึ่งปีหลังตามดีมานด์ของลูกค้า โดยเน้นย้ำการปล่อยสินเชื่อที่มีคุณภาพด้วยความรับผิดชอบ และไม่สร้างภาระหนี้เกินความจำเป็นของลูกค้า สอดรับกับแนวทางของธนาคารแห่งประเทศไทยและนโยบายของบริษัทที่วางกรอบควบคุมเอ็นพีแอลในระดับ 3-4 %” ธิดากล่าว
 
      ล่าสุดบริษัทเตรียมออกและเสนอขายหุ้นกู้ชุดใหม่ ชนิดระบุชื่อผู้ถือ ประเภทไม่ด้อยสิทธิ มีประกัน และมีผู้แทนผู้ถือหุ้นกู้ ต่อผู้ลงทุนทั่วไป รวม 3 ชุด ได้แก่ ชุดที่ 1 อายุ 3 ปี 1 เดือน 15 วัน อัตราดอกเบี้ยคงที่ 4.85% ต่อปี, ชุดที่ 2 อายุ 4 ปี 3 เดือน 24 วัน อัตราดอกเบี้ยคงที่ 5.00% ต่อปี และชุดที่ 3 อายุ 5 ปี 3 เดือน 23 วัน อัตราดอกเบี้ยคงที่ 5.25% ต่อปี โดยจะจ่ายดอกเบี้ย ทุก ๆ 3 เดือนตลอดอายุหุ้นกู้ โดยดอกเบี้ยงวดสุดท้ายจะชำระในวันครบกำหนดไถ่ถอนหุ้นกู้

       โดยจัดจำหน่ายผ่านผู้จัดการการจัดจำหน่ายหุ้นกู้ทั้ง 14 แห่ง เตรียมเสนอขาย 25-26 และ 30 กรกฎาคม 2567
        “ทั้งนี้กลุ่มศรีสวัสดิ์ ได้ดำเนินธุรกิจและสร้างการเติบโตจนก้าวสู่ผู้นำธุรกิจนอนแบงก์ของไทยและขยายการเติบโตสู่ภูมิภาคอาเซียน ซึ่งที่ผ่านมาในการระดมเงินทุนผ่านการเสนอขายหุ้นกู้ บริษัทไม่เคยผิดนัดชำระหนี้ สามารถจ่ายเงินต้นและดอกเบี้ยครบตามกำหนดเวลามาโดยตลอด ซึ่งการออกหุ้นกู้ชุดใหม่ครั้งที่ 2 ในปีนี้ มั่นใจว่าจะได้รับการตอบรับเป็นอย่างดีจากนักลงทุนที่มีความเชื่อมั่นในบริษัทจากแผนงานและการดำเนินงานที่ชัดเจน”