บลจ.แอสแซท พลัส ปิดกองทุน ASP-DPLUS เซ่น EA หลังโดนนักลงทุนแห่ไถ่ถอนเงิน

บลจ.แอสแซท พลัส ปิดกองทุน ASP-DPLUS เซ่น EA หลังโดนนักลงทุนแห่ไถ่ถอนเงิน

บลจ.แอสแซท พลัส สั่ง‘หยุดขาย-ไม่รับซื้อคืน‘ เดินหน้าปิดกองทุน ASP-DPLUS หลังแยกสินทรัพย์โยง EA และใช้เครื่องมือการบริหารสภาพคล่อง 2 วัน นักลงทุนแพนิกไถ่ถอนเงินลงทุนหนัก เหตุตลาดตราสารหนี้ขาดความเชื่อมั่น เป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหน่วยลงทุนโด้ยรวม

นายคมสัน ผลานุสนธิ กรรมการผู้จัดการ บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน (บลจ.) แอสเซท พลัส จำกัด  แจ้งผ่านเว็บไซต์บริษัท ชี้แจงผู้ถือหน่วยลงทุน เรื่อง การไม่ขายหรือไม่รับซื้อคืนหน่วยลงทุนตามคำสั่งที่รับไว้และหยุดรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุน และเลิกกองทุนเปิด แอสเซท พลัส ตราสารหนี้ เดลี่ พลัส (ASP-DPLUS)

ตามที่วันที่ 15 กรกฎาคม 2567 บริษัทหลักทรัพย์จัดการกองทุน แอสซ พลัส จำกัด (บลจ. แอสเซ พลัส) ได้ดำเนินการใช้เครื่องมือการบริหารสภาพคล่องของกองทุน ASP-DPLUS ตามรายละเอียดที่ได้ประกาศให้ทราบบนเว็บไซต์ของบริษัทจัดการแล้วนั้น พบว่ายังมีผู้ถือหน่วยลงทุนที่ทำการไถ่ถอนเงินออกจากกองทุนเป็นจำนวนมากอย่างต่อเนื่อง ซึ่งทำให้ในระหว่างวันที่ 15 - 16 กรกฎาคม 2567 มียอดรวมการขายคืน

หน่วยลงทุนสุทธิเป็นจำนวนเกินกว่า 2 ใน 3 ของจำนวนหน่วยลงทุนที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมด

ทั้งนี้ บลจ.แอสเซ พลัส ได้พิจารณแล้วเห็นว่าสถานการณ์การลงทุนในปัจจุบันเผชิญกับสภาวะขาดความเชื่อมั่นในตลาดตราสารหนี้ ซึ่ง

ส่งผลกระทบต่อสภาพคล่องในการขายตราสารหนี้โดยรวมของกองทุน รวมถึงทำให้ต้นทุนของการจัดหาสภาพคล่องเพิ่มสูงขึ้น จึงทำให้กองทุน ASP-DPLUS เผชิญกับปัญหาในการหาสภาพคล่องในราคาที่เป็นผลประโยชน์สูงสุดต่อผู้ถือหน่วยลงทุน

ด้วยเหตุนี้ บลจ. แอสเซ พลัส ได้มีการพิจารณาและมีความเชื่อโดยสุจริตอย่างสมเหตุสมผลว่าการเลิกกองทุนรวมจะเป็นประโยชน์ต่อผู้ถือหน่วยลงทุนโด้ยรวม 

ดังนั้น บลจ.แอสซ พลัส จึงขอยกเลิกรายการขายหรือไม่รับซื้อคืนหน่วยลงทุนตามคำสั่งที่รับไว้และหยุดรับคำสั่งซื้อหรือคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุน ในวันที่ 16 กรกฎาคม 2567 เพื่อดำเนินการเลิกกองทุนต่อไป สำหรับคำสั่งขายคืนหน่วยลงทุนที่ได้รับไว้แล้วในวันที่ 15 กรกฎาคม 2567 ทางบลจ.แอสเซ พลัส ขอยกเลิกการใช้เครื่องมือ Redemption Gate โดยยอดขายคืนหน่วยลงทุนส่วนที่ เหลือจาก Redemption Gate จะถูกรวมไปกับการดำเนินการเลิกกองทุนต่อไป

 

อนึ่ง การดำเนินงานในครั้งนี้เป็นการพิจารณาอย่างรอบคอบและคำนึงถึงผลประโยชน์สูงสุดของผู้ถือหน่วยลงทุนเป็นอันดับแรก ซึ่งบลจ.แอสซท พลัส มั่นใจว่าการยุติการดำเนินงานของกองทุน AS P-DPLUS ในครั้งนี้ จะเป็นการป้องกันเพื่อไม่ให้ผู้ถือหน่วยลงทุนต้องเผชิญกับความเสี่ยงและต้นทุนการหาสภาพคล่องที่สูงขึ้น 

 

ทั้งนี้ ผู้ถือหน่วยลงทุนโปรดศึกษารายละเอียดการชำระขายคืนหน่วยลงทุนและผลประโยชน์ที่จะ

ได้รับจากการเลิกกองทุนครั้งนี้ ได้จากเอกสารแนบท้าย

 

บลจ.แอสเซท พลัส มีความมุ่งมั่นที่ให้บริการด้านการบริหารจัดการกองทุน โดยมุ่งเน้นการสร้างผลตอบแทนที่ดีอย่างสม่ำเสมอให้แก่นักลงทุน และมุ่งมั่นที่จะดูแลงินลงทุนของท่านอย่างดีที่สุด 

ท้ายนี้ ใคร่ขอขอบพระคุณที่ท่านมอบความไว้วางใจให้บริษัทบริหารจัดการกองทุนของท่านเสมอมา ทางบลจ.แอสแซท พลัส ขออภัยเป็นอย่างยิ่งสำหรับความไม่สะดวกที่เกิดขึ้น

หากท่านประสงค์จะสอบถามข้อมูลเพิ่มเติม โปรดติดต่อตัวแทนสนับสนุนการขายและรับซื้อหน่วยลงทุนของท่าน หรือติดต่อ Asset Plus Customer Care 02-672-1111 ในวันและเวลาทำการได้ตั้งแต่ 08.30 -17.30 u. หรือทาง e-mail ที่ [email protected]

ทั้งบลจ .แอสแซท พลัส ได้รายงาน "ตารางประมาณการชำระคืนเงินของผู้ถือหน่วยลงทุนกองทุน ASP-DPLUS-A"  ดังนี้

บลจ.แอสแซท พลัส ปิดกองทุน ASP-DPLUS เซ่น EA หลังโดนนักลงทุนแห่ไถ่ถอนเงิน