โบรกคาดครึ่งหลัง ก.ย. หุ้นไทยหมดแรง กองทุนในปท.ขายรองรับ RMF ไถ่ถอน

โบรกคาดครึ่งหลัง ก.ย. หุ้นไทยหมดแรง กองทุนในปท.ขายรองรับ RMF ไถ่ถอน

"ทรีนีตี้" มอง SET ก.ย. ผันผวนในทางลงช่วงครึ่งเดือนหลัง เหตุ 1. หมดข่าวดีการเมือง 2. เฟดลดดอกฯ ทำดอลลาร์แข็ง 3. นลท.สถาบันในปท.ขายเตรียมเงินรองรับไถ่ถอนของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพต่างๆ ให้แนวรับแรก 1320 จุด ส่วน "ฟินันเซีย ไซรัส" มอง Downside จำกัด เชื่อวายุภักษ์หนุนการลงทุน

บทวิเคราะห์หลักทรัพย์ (บล.) ทรีนีตี้ เปิดเผยว่า ภาพตลาดหุ้นไทยในเดือนกันยายน ประเมิน SET Index มีโอกาสผันผวนอิงทางลง โดยเฉพาะในช่วงครึ่งเดือนหลัง เนื่องมาจาก 3 สาเหตุหลัก

1.) การหมดช่วงข่าวดีทางการเมืองภายในระยะสั้น โดยหลังจากที่เริ่มเห็นความชัดเจนเกี่ยวกับโผ ครม.ชุดใหม่แล้ว มองว่าข่าวดีทางการเมืองสุดท้ายที่รออยู่น่าจะเป็นการแถลงนโยบายของท่านนายกฯต่อสภา ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นภายในวันที่ 15 กันยายน นี้

เมื่อถึงตรงนั้น มองว่านักลงทุนในตลาดจะเลือกหันมาพิจารณาภาพความเป็นจริงหรือพื้นฐานกำไรของบจ.กันมากขึ้น ซึ่งล่าสุดยังไม่มีสัญญาณที่ดีขึ้นแต่อย่างใด

2.) ความผิดหวังที่อาจเกิดขึ้นจากการประชุม FOMC ในวันที่ 17-18 ก.ย. ไม่ว่าการลดดอกเบี้ยจะลงเอยที่ระดับไหน หากลด 0.25% ก็เป็นสิ่งที่ตลาดคาดการณ์ไว้แล้ว และอาจทำให้นักลงทุนบางส่วนไม่สบายใจว่า FED อาจลดน้อยเกินไป ในสภาวะที่เศรษฐกิจมีความเสี่ยงมากขึ้น

ขณะเดียวกัน หากลด 0.50% ก็จะทำให้นักลงทุนบางส่วนกังวลว่า FED อาจเห็นสัญญาณความเสี่ยงในระบบเศรษฐกิจมากขึ้นหรือไม่ ซึ่งอาจทำให้ประเด็น Recession fear กลับเข้ามามีน้ำหนักอีกครั้ง

ทั้งนี้ ฝ่ายวิเคราะห์คาดว่า FED จะเริ่มต้นการลดดอกเบี้ยครั้งแรกเพียง 0.25% ไปก่อน ซึ่งอาจทำให้เงิน USD ปรับตัวรีบาวน์ขึ้น จนส่งผลให้ USD carry trade ที่เกิดขึ้นในเดือนสิงหาคมที่ผ่านมายุติลงชั่วคราว

3.) แรงขายของนักลงทุนสถาบันภายในประเทศ ซึ่งมักเกิดขึ้นขึ้นเป็นปกดีในเดือนกันยายนของทุกปี โดยอาจเป็นการเตรียมเงินสดเพื่อรองรับการไถ่ถอนของกองทุนสำรองเลี้ยงชีพต่างๆ

หากในเดือนนี้มีความคืบหน้าเกี่ยวกับการเสนอขายหน่วยลงทุนรอบใหม่ของกองทุนวายุภักษ์ อาจจะพอเป็นตัวช่วยประคับประคอง Sentiment ในตลาดหุ้นไทยเอาไว้ได้บ้าง ประเมินกรอบแนวต้านเดือนกันยายนที่ 1370 จุด และ 1400 จุด ส่วนแนวรับประเมินที่ 1320 จุด และ 1290 จุด
 

ด้าน บล.ฟินันเซีย ไซรัส เปิดเผย กลยุทธ์เดือนกันยายนว่า การปรับลดอัตราดอกเบี้ยของ FED กำลังจะเกิดขึ้นในเดือนนี้ ขณะที่ธปท. ส่งสัญญาณเปิดกว้างมากขึ้น ในการลดดอกเบี้ยในอนาคต

ฝ่ายวิเคราะห์พบ SET Index มักจะปรับตัวขึ้นในช่วงดอกเบี้ยขาลง ความไม่แน่นอนทางการเมืองของไทยที่หายไป การฟื้นตัวของ GDP และกำไรบจ. 2567 ของไทยที่ตามคาดช่วยจำกัด Downside

คงเป้า SET Index ที่ 1,470 จุดพร้อมแนวโน้มที่เป็นบวกมากยิ่งขึ้น และคาดเห็นการเริ่มเสนอขายกองทุนวายุภักษ์ในเดือนนี้ ซึ่งจะหนุนตลาดในไตรมาสสุดท้ายของปีจากเม็ดเงินใหม่ 1-1.5 แสนล้านบาท ส่วนหุ้นเด่นเดือนกันยายนประกอบด้วย BDMS, CPALL, ICHI, MTC, และ NSL