‘เงินเยน’ แข็งค่า ฉุดดัชนี ‘นิกเคอิ 225’ ร่วงลงต่อเนื่อง

‘เงินเยน’ แข็งค่า ฉุดดัชนี ‘นิกเคอิ 225’ ร่วงลงต่อเนื่อง

‘เงินเยน’ แข็งค่า กระทบแนวโน้มกำไรบริษัทส่งออกอย่าง 'โตโยต้า มอเตอร์' ฉุดดัชนี ‘นิกเคอิ 225’ ร่วงลงต่อเนื่อง พร้อมค่าจ้างแท้จริงพุ่งสูงขึ้น เปิดทาง BOJ อาจขึ้นดอกเบี้ยคุมเงินเฟ้อ

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานความเคลื่อนไหวของ ดัชนีนิกเคอิ 225 ตลาดหุ้นโตเกียวของญี่ปุ่นเปิดตลาดวันนี้ (5 ก.ย.67)  ร่วงลงอย่างหนักถึง 1.9% ก่อนที่จะฟื้นตัวขึ้นมาเล็กน้อย ลดลง  0.92% ส่วนดัชนี Topix ร่วงลง 0.49% หลังจากวานนี้(4 ก.ย.67)ลบเกือบ 4% เนื่องจากเยนที่แข็งค่าขึ้นส่งผลกระทบต่อแนวโน้มกำไรของผู้ส่งออก เช่น ผู้ผลิตรถยนต์ ขณะที่อัตราผลตอบแทนพันธบัตรที่ลดลงกดดันหุ้นกลุ่มธนาคาร

‘เงินเยน’ แข็งค่า ฉุดดัชนี ‘นิกเคอิ 225’ ร่วงลงต่อเนื่อง ขณะนี้ "เงินเยน" เคลื่อนไหวที่ระดับ 143.72 เยนต่อดอลลาร์ โดยแข็งค่าขึ้นอย่างมีนัยสำคัญในข้ามคืนมากกว่า 1% การแข็งค่าของเงินเยนครั้งนี้สอดคล้องกับการคาดการณ์ที่ว่าธนาคารกลางสหรัฐ อาจปรับลดอัตราดอกเบี้ยในช่วงปลายเดือนนี้

โตโยต้า มอเตอร์ (Toyota Motor) เป็นแรงกดดันหลักต่อดัชนี Topix เนื่องจากเยนแข็งค่าขึ้น 0.2% เมื่อเทียบกับดอลลาร์ หลังจากข้อมูลแสดงให้เห็นว่าค่าจ้างจริงของแรงงานญี่ปุ่นเพิ่มขึ้นเป็นเดือนที่ 2 ติดต่อกัน ทำให้ธนาคารกลางญี่ปุ่นอาจมีมุมมองในการปรับขึ้นดอกเบี้ยอีกครั้ง 

นอกจากนี้ ตัวเลขรายได้ครัวเรือนของญี่ปุ่นขยายตัวต่อเนื่องแต่ยังคงอยู่ในอัตราที่ชะลอลง ขณะที่ค่าจ้างที่แท้จริงยังคงปรับตัวสูงขึ้นต่อเนื่อง สถานการณ์ดังกล่าวอาจเปิดทางให้ธนาคารแห่งประเทศญี่ปุ่น พิจารณาปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเพื่อควบคุมเงินเฟ้อ ซึ่งอาจส่งผลกระทบต่อตลาดหุ้น เนื่องจากอัตราดอกเบี้ยที่สูงขึ้นอาจทำให้ต้นทุนทางการเงินของภาคธุรกิจเพิ่มขึ้น

หุ้นของธนาคารมิตซูบิชิ ยูเอฟเจ (Mitsubishi UFJ Financial Group Inc.) ปิดตัวในแดนลบ หลังจากอัตราผลตอบแทนพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นอายุ 10 ปี ลดลงเกือบ 0.03% มาอยู่ที่ระดับ 0.86% สอดคล้องกับการปรับตัวลดลงของอัตราผลตอบแทนพันธบัตรสหรัฐ ซึ่งลดลงถึง 0.08% ในวันพุธที่ 4 ก.ย.67 สืบเนื่องมาจากสัญญาณบ่งชี้ว่าเศรษฐกิจสหรัฐกำลังชะลอตัวลง

ทาคาชิ อิโตะ นักกลยุทธ์จากโนมูระ ซีเคียวริตีส์ คาดการณ์ว่าดัชนีนิกเคอิจะเปิดตลาดในวันพรุ่งนี้อยู่ในระดับต่ำ เนื่องจากเงินเยนแข็งค่าขึ้น ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่กดดันตลาดหุ้นญี่ปุ่นในขณะนี้ โดยเฉพาะหุ้นกลุ่มอุตสาหกรรมที่อาจถูกขายทิ้งเพราะมีความกังวลเกี่ยวกับภาวะเศรษฐกิจที่ชะลอตัว

อ้างอิง Bloomberg

พิสูจน์อักษร....สุรีย์   ศิลาวงษ์