'เงินเยน' พุ่งแข็งค่าแตะ 145 รับผู้ว่า BOJ เตรียมขึ้นดอกเบี้ยต่อ

'เงินเยน' พุ่งแข็งค่าแตะ 145 รับผู้ว่า BOJ เตรียมขึ้นดอกเบี้ยต่อ

'เงินเยน' พุ่งแข็งค่าขึ้นถึง 0.7% แตะ 145 เยนต่อดอลลาร์ รับ 'อุเอดะ'ผู้ว่า BOJ เตรียมขึ้นดอกเบี้ยต่อ หากเงินเฟ้อยังคงอยู่ในทิศทางที่จะไปถึง 2%

สำนักข่าวบลูมเบิร์กรายงานว่า “คาซูโอะ อุเอดะ” ส่งสัญญาณว่าธนาคารกลางญี่ปุ่น (BOJ) ยังคงมีแนวโน้มที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในอนาคต หากเศรษฐกิจ และราคาเป็นไปตามที่คาดการณ์ไว้ ถ้อยแถลงดังกล่าวส่งผลให้เงินเยนแข็งค่าขึ้นถึง 0.7%

การปรากฏตัวของอุเอะดะในสภาผู้แทนราษฎรวันนี้ (23 ส.ค.67) เพื่อชี้แจงการตัดสินใจของ BOJ ที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยในเดือนก.ค. โดยอูเอดะยืนยันความตั้งใจที่จะปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ย หากอัตราเงินเฟ้อยังคงอยู่ในทิศทางที่จะบรรลุเป้าหมาย 2% ต่อไป พร้อมเตือนว่าตลาดการเงินยังคงไม่มีเสถียรภาพ

เงินเยนแข็งค่าแตะระดับ 145.30 เยนต่อดอลลาร์ ส่งผลให้ สัญญาพันธบัตรรัฐบาลญี่ปุ่นล่วงหน้าร่วงลง 0.23% แตะที่ 144.65 เมื่อเวลา 11.14 น. ในโตเกียว 

\'เงินเยน\' พุ่งแข็งค่าแตะ 145 รับผู้ว่า BOJ เตรียมขึ้นดอกเบี้ยต่อ

ขณะเดียวกันนักลงทุนเตรียมพร้อมรับมือกับความไม่แน่นอนที่อาจเกิดขึ้น หลังจากคำพูดที่แข็งกร้าวของผู้ว่าการได้ก่อให้เกิดการเทขายหุ้นทั่วโลกจำนวนมากในช่วงต้นเดือนนี้ 

สมาชิกรัฐสภาญี่ปุ่นจะซักถามอุเอดะเป็นเวลา 5 ชั่วโมง การประชุมครั้งแรกเริ่มเวลา 9:30 น. ที่สภาผู้แทนราษฎร และครั้งที่ 2 เวลา 13:00 น. ที่วุฒิสภา แต่ละครั้งใช้เวลา 2 ชั่วโมงครึ่ง

ทาโร คิมูระ นักเศรษฐศาสตร์ของ Bloomberg Economics ประเมินว่า อุเอดะน่าจะยังคงนโยบายเข้มงวดต่อไป แม้เงินเยนจะแข็งค่า และตลาดหุ้นผันผวนก็ตาม พวกเขาคาดว่าอุเอดะอาจ ส่งสัญญาณขึ้นดอกเบี้ย ซึ่งอาจทำให้ นักลงทุนเทขายเงินเยน ออกมาอีกครั้ง

ขณะเดียวกัน นักเศรษฐศาสตร์ส่วนใหญ่ยังคงคาดว่า BOJ จะขึ้นอัตราดอกเบี้ยในไตรมาสที่ 4 หรือในเดือนมกราคม

การให้การของอุเอดะจะเกิดขึ้นก่อนการกล่าวสุนทรพจน์ของเจอโรม พาวเวล ประธานธนาคารกลางสหรัฐที่แจ็กสัน โฮล ดังนั้น อุเอดะน่าจะพยายามระมัดระวังคำพูดให้มากที่สุดเพื่อรักษาความสงบในตลาด และคาดว่าอุเอดะจะปรับระดับความแข็งกร้าวในคำพูดของตน ขณะเดียวกันก็ให้คำมั่นว่าจะค่อยๆ ขึ้นอัตราดอกเบี้ยอย่างระมัดระวัง

การประชุมสภาที่เกิดขึ้นนอกรอบในครั้งนี้ สะท้อนให้เห็นถึงความเร่งด่วน และสถานการณ์ที่ผิดปกติทางเศรษฐกิจ ซึ่งเกิดจากความไม่มั่นใจของสมาชิกรัฐสภาบางส่วนต่อนโยบายการเงินของ BOJ  ที่กำลังปรับเปลี่ยน และผลกระทบที่ตามมาจากการปรับขึ้นอัตราดอกเบี้ยเมื่อวันที่ 31 ก.ค.ที่ผ่านมาได้สร้างความผันผวนให้กับตลาดการเงิน

นโยบายของนายอุเอดะถูกมองว่าเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญที่ก่อให้เกิดความปั่นป่วนในตลาดการเงินโลกครั้งนี้ ส่งผลให้มูลค่าตลาดหุ้นทั่วโลกหายไปชั่วคราวมหาศาลถึง 6.4 ล้านล้านดอลลาร์ โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การแข็งค่าของเงินเยนที่เกิดขึ้นจากนโยบายดังกล่าวได้กระตุ้นให้นักลงทุนต่างชาติเทขายหุ้นญี่ปุ่นจำนวนมาก ทำให้ดัชนีนิกเคอิ 225 ร่วงลงอย่างหนัก และสร้างสถิติใหม่ แม้ว่าในภายหลังตลาดจะฟื้นตัวกลับมาได้บางส่วนแล้วก็ตาม

อีกหนึ่งสาเหตุที่ทำให้อุเอดะต้องรักษาท่าที และระมัดระวังในการดำเนินนโยบายก็คือ สถานการณ์ทางการเมืองภายในประเทศที่กำลังเปลี่ยนแปลง เนื่องจากนายกรัฐมนตรีฟูมิโอะ คิชิดะ กำลังจะพ้นจากตำแหน่ง  อุเอดะจึงจำเป็นต้องรักษาความสัมพันธ์ที่ดีกับสมาชิกรัฐสภาเพราะคิชิดะเป็นผู้เสนอชื่อคุณอุเอดะเข้าดำรงตำแหน่งผู้ว่าการธนาคารกลางญี่ปุ่น ซึ่งการเลือกตั้งผู้นำพรรคเสรีประชาธิปไตยกำลังจะมีขึ้นในวันที่ 27 กันยายน นี้

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์