‘หมอบุญ’ แจง THG ‘ไม่มีทุจริต-เงินไม่หาย’ รับสั่งซื้อสินค้าแต่ไม่ได้รับมอบ

‘หมอบุญ’ แจง THG ‘ไม่มีทุจริต-เงินไม่หาย’ รับสั่งซื้อสินค้าแต่ไม่ได้รับมอบ

“หมอบุญ” แจง “ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป” ไม่มีทุจริต-เงินไม่หาย” ชี้เป็นเรื่อง “เข้าใจผิด” ยอมรับสั่งซื้อสินค้าจากประเทศเยอรมันแต่ไม่ได้รับมอบสินค้า ลั่นมีบริษัทเข้ามารับผิดชอบแล้ว ค่าเสียหายจริง 110 ล้านบาท ไม่ถึง 210 ล้านบาท

นายแพทย์บุญ วนาสิน หรือ "หมอบุญ" อดีตประธานกรรมการ และเป็นผู้ก่อตั้ง บริษัท ธนบุรี เฮลท์แคร์ กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG เปิดเผยกับ “กรุงเทพธุรกิจ” ว่า จากกรณีที่ THG รายงานต่อตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) ว่า บริษัทการตรวจพบรายการอันควรสงสัยดังนี้

1. เมื่อวันที่ 23 สิงหาคม 2567 คณะกรรมการตรวจสอบของบริษัทได้รับทราบข้อมูลการทำรายการอันควรสงสัยของบริษัทย่อย จำนวน 2 แห่ง ได้แก่

(ก) บริษัท โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง จำกัด (THB) ซึ่งบริษัทถือหุ้นร้อยละ 83.03 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ THB

(ข) บริษัท ที เอซ เฮลท์ จำกัด (THH) ซึ่งบริษัทถือหุ้นร้อยละ 51.22 ของหุ้นที่จำหน่ายได้แล้วทั้งหมดของ THH

2. การทำรายการอันควรสงสัยของบริษัทย่อยดังกล่าวประกอบด้วย

(ก) การที่ THB และ THH ให้กู้ยืมเงินแก่ บริษัท ราชธานีพัฒนาการ (2014) จำกัด (RTD) ซึ่งเป็นบริษัทที่มีกลุ่มครอบครัว "วนาสิน" เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ในเดือนธันวาคมปี 2565 ถึงปี 2566 จำนวนทั้งสิ้น 6 รายการ คิดเป็นยอดเงินรวมทั้งสิ้น 145 ล้านบาท

(ข) การที่ THB ให้กู้ยืมเงินแก่ บริษัท ไทย เมดิเคิล กรุ๊ป จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทที่ RTD เป็นผู้ถือหุ้นรายใหญ่ ในปี 2566 จำนวนทั้งสิ้น 1 รายการ คิดเป็นยอดเงินรวมทั้งสิ้น 10 ล้านบาท

(ค) การที่ THH สั่งซื้อสินค้าจากบริษัทซึ่งจดทะเบียนจัดตั้งขึ้นในประเทศสิงคโปร์ แต่ไม่ได้มีการรับมอบสินค้าจริง ในปี 2566 จำนวนทั้งสิ้น 2 รายการ คิดเป็นยอดเงินรวมทั้งสิ้น 55 ล้านบาท

“หมอบุญ” บอกว่า ในประเด็นข้างต้น เป็นเพียงเรื่องการเข้าใจผิดภายในองค์กร ดังนั้น THG ไม่มีการทุจริต และเงินไม่ได้หาย แต่ยอมรับว่ามีการสั่งซื้อสินค้าจากประเทศเยอรมันจริง แต่บริษัทไม่ได้รับมอบสินค้าดังกล่าว ซึ่งปัจจุบันมีบริษัทเข้ามารับผิดชอบค่าเสียหายดังกล่าวแล้ว คิดเป็นจำนวนเงินเสียหาย 110 ล้านบาท ไม่ใช่ 210 ล้านบาท โดย THG ไม่ต้องแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมกับทางตลาดหลักทรัพย์แห่งประเทศไทย (ตลท.) แล้ว เพราะมีการคุยกันภายในเรียบร้อยแล้ว

“เป็นเรื่องการเข้าใจผิดที่ไม่มีการสื่อสารกัน ยืนยัน THG ไม่มีการทุจริตเกิดขึ้น และไม่มีเงินหายด้วย แต่เรายอมรับว่ามีการสั่งซื้อสินค้าจากประเทศเยอรมัน แต่ต้นทางไม่มีการส่งมอบสินค้าดังกล่าวให้ ซึ่งปัจจุบันเรามีการแก้ไขแล้ว และมีบริษัทมารับผิดชอบค่าเสียหายดังกล่าว ซึ่งจำนวนเงินจริง 110 ล้านบาท”