ก.ล.ต.กำลังพิจารณาข้อมูล‘วอริกซ์’ หลังแจงจำนำหุ้นนอกตลาดเพิ่ม

ก.ล.ต.กำลังพิจารณาข้อมูล‘วอริกซ์’  หลังแจงจำนำหุ้นนอกตลาดเพิ่ม

ก.ล.ต. เผย “ซีอีโอวอริกซ์” นำส่งรายงานการเปลี่ยนแปลงผู้ถือหุ้นเพิ่มเติมแล้ว กำลังพิจารณาคำชี้แจงและดำเนินการต่อไป พร้อมผนึก ตลท. อุดช่องโหว่ จำนำหุ้นนอกตลาด “บล.กสิกรไทย” ชี้ออกกฎให้ผู้ถือหุ้นใหญ่ทุกคนต้องรายงานกรณีเอาหุ้นไปค้ำประกัน ป้องนักลงทุนมากที่สุด

สำหรับความคืบหน้า ภายหลังจากสำนักงานคณะกรรมการกำกับหลักทรัพย์และตลาดหลักทรัพย์ (ก.ล.ต.) ได้ติดตามและให้ทาง บริษัท วอริกซ์ สปอร์ต จำกัด (มหาชน) หรือ WARRIX มีการชี้แจ้งรายงานข้อมูลเพิ่มเติมให้ครบถ้วน เนื่องจากการตรวจสอบ และติดตามการรายงานข้อมูลของบริษัทกรณีเปลี่ยนผู้ถือหุ้น หลังทำธุรกรรมจำนำหุ้นนอกตลาดไม่เข้าข่ายมาตรา 59 ตามพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ 

โดยรายงานข่าวจากก.ล.ต. ระบุว่า กรณีดังกล่าวเป็นประเด็นที่ ก.ล.ต. ให้ความสำคัญเป็นอันดับแรก สำหรับกรณีนี้คือ การให้ผู้ลงทุนรับทราบข้อมูลที่ถูกต้องครบถ้วน ซึ่งปัจจุบัน นายวิศัลย์ วนะศักดิ์ศรีสกุล ในฐานะผู้ถือหุ้นลำดับแรกได้นำส่งรายงานการเปลี่ยนแปลงการถือหุ้นในส่วนของหุ้นที่นำไปฝาก custodian หรือวางเป็นหลักประกัน ตามแบบ 59 และรายงาน 246 ต่อ ก.ล.ต. เพื่อเป็นข้อมูลประกอบการตัดสินใจของผู้ลงทุนแล้ว

สำหรับคำชี้แจง ก.ล.ต. อยู่ระหว่างพิจารณาคำชี้แจง และจะดำเนินการในส่วนที่เกี่ยวข้องต่อไป ล่าสุด ช่วงบ่ายวันนี้ (24 ก.ย.) 13.00-15.00 น. นายเอนก อยู่ยืน รองเลขาธิการ และในฐานะโฆษก ก.ล.ต. และนาย รองรักษ์ พนาปวุฒิกุล รองผู้จัดการ ในฐานะโฆษก ตลาดหลักทรัพย์ฯ จะมีการพูดคุยกับสื่อมวลชนในประเด็น “ธุรกรรมหุ้นหลักประกัน”   

ก่อนหน้านี้  นางพรอนงค์ บุษราตระกูล เลขาธิการ ก.ล.ต. กล่าวว่า การนำหุ้นไปกู้ยืมนอกตลาด ยังไม่เกิดการครอบครองและรายงานข้อมูลตามมาตรา 59 ของพ.ร.บ.หลักทรัพย์ฯ  ยังครอบคลุมไม่ถึงถือเป็น “ช่องโหว่”  

ทั้งนี้  ก.ล.ต.อยู่ระหว่างการศึกษาและวางกลไกที่ทำให้มีการเปิดเผยรายงานข้อมูลส่วนนี้ เพื่อสร้างความโปร่งให้กับนักลงทุนครบถ้วนมากขึ้น คาดหวังว่าอยากเห็นเป็นรูปธรรมภายในปีนี้

ขณะนี้ การวางกลไกดังกล่าว ผ่านการพิจารณาของคณะอนุกรรมการ ก.ล.ต. และหารือร่วมกับทางตลาดหลักทรัพย์ฯ ซึ่งกลไกสร้างความโปร่งใส จะมีมากกว่า 1 แนวทางแน่นอน และคาดว่าการบังคับใช้ให้รวดเร็ว ก.ล.ต. น่าจะเป็นการแก้ไขประกาศมากกว่า 1 ประกาศ ควบคู่กับการใช้อำนาจตามกฎหมายและประสานความร่วมมือกับทางตลาดทรัพย์ฯด้วย โดยจะมีการรับฟังความเห็นต่อสาธารณะ(เฮียริ่ง) ต่อไป เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบและเป็นภาระที่เพิ่มขึ้นกับผู้ร่วมตลาดที่กระทำอย่างถูกต้องโดยสุจริตอยู่แล้ว

“เนื่องจากกรณีที่นำหุ้นไปกู้ยืมเงินนอกตลาดเป็นสิทธิของผู้กู้และผู้ให้กู้อยู่แล้ว แต่หากส่งผลความเสี่ยงต่อระบบ ก.ล.ต.ต้องปิดโหว่ ทำให้นักลงทุนได้รับข้อมูลอย่างครบถ้วน”

นายชาญธวัช สุขะนันท์ นักวิเคราะห์หลักทรัพย์ บล.กสิกรไทย กล่าวว่า กรณี WARRIX ล่าสุดทางซีอีโอของบริษัทได้เติมหลักประกันไปแล้ว ดังนั้น การ forced sell ส่วนที่เหลือในบัญชี custodian จะไม่เกิดขึ้นต่อแล้ว (กับ 17.54% ที่เหลือ) ณ ระดับราคาหุ้นปัจจุบัน

อย่างไรก็ตาม ในกรณีที่เป็นธุรกรรมส่วนตัวของทางซีอีโอที่ไม่เกี่ยวข้องกับบริษัท แนะนักลงทุนสามารถพิจารณาจากการดูสัดส่วนการเปลี่ยนแปลงของผู้ถือหุ้นใหญ่ทุกรอบที่บริษัทมีการปิดสมุด หรืออีกช่องทางคือ การตามดูรายชื่อ หลักทรัพย์ที่วางเป็นประกัน จากทางเว็บตลาดหลักทรัพย์ ฯ  ที่จะมีรายงานมาทุกเดือน

ทั้งนี้มองว่าแนวทางที่ดีที่สุดถ้าหากมีการออกกฎให้ผู้ถือหุ้นใหญ่ทุกคนต้องรายงานกรณีเอาหุ้นไปค้ำประกันจะสามารถปกป้องนักลงทุนได้มากที่สุด