RAM เปิดใจ "แจงผลกระทบ THG" กระแสปรับโครงสร้าง - จำนำหุ้น "หมอบุญ"

RAM เปิดใจ "แจงผลกระทบ THG" กระแสปรับโครงสร้าง - จำนำหุ้น "หมอบุญ"

กลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ RAM ยอมเปิดใจผลกระทบ THG รับยังอยู่ระหว่างตรวจสอบธุรกรรมผิดปกติที่เกิดขึ้น การบริหาร และบอร์ดยังเหมือนเดิมปรับแค่ประธานบอร์ด แต่รับฐานะการเงินต้องรัดกุมขึ้นทั้งการลงทุน และการกู้ยืมเงินให้เหมาะสม ส่วน "หมอบุญ" จำนำหุ้นเป็นเรื่องส่วนตัว

      ปัญหาการบริหารงาน และผู้ถือหุ้นใหญ่ "กลุ่มวนาสิน"  ในบริษัท ธนบุรี กรุ๊ป จำกัด (มหาชน) หรือ THG จนส่งผลกระทบทางฐานะการเงิน และโครงสร้างบริหารงาน

      ทั้งจากกรณี  THG แจ้งข่าวตลาดหลักทรัพย์ฯ ระบุ คณะกรรมการตรวจพบการทำรายการของบริษัทย่อย 2 แห่ง ได้แก่ บ.โรงพยาบาลธนบุรี บำรุงเมือง หรือ THB และบ.ที เอช เฮลท์ หรือ THH ซึ่ง THG ถือหุ้น 83% และ 51.2% ตามลำดับ มีขั้นตอนการอนุมัติไม่ถูกต้องในการทำรายการดังนี้ 

1. ให้กู้ยืมเงินแก่ บ.ราชธานีพัฒนาการ ซึ่งมีครอบครัววนาสินถือหุ้นใหญ่ ในเดือนธ.ค.65 - ปี 66 มูลค่ารวม 145 ล้านบาท 

2. ให้กู้ยืมเงินแก่ บ.ไทย เมดิเคิล กรุ๊ป ซึ่ง บ.ราชธานี พัฒนาการถือหุ้นใหญ่ ในปี 66 มูลค่า 10 ล้านบาท และ 

3. THH สั่งซื้อสินค้าจากบริษัทในสิงคโปร์ แต่ไม่ได้มีการรับมอบสินค้าจริง ในปี 66 มูลค่า 55 ล้านบาท  

โดยปัจจุบันยอดหนี้คงค้างมูลค่ารวม 105 ล้านบาท ไม่รวมดอกเบี้ย มองว่าประเด็นที่เกิดขึ้นเป็นปัญหาการควบคุมภายใน ซึ่งส่งผลลบต่อภาพลักษณ์บริษัท ในเบื้องต้นประเมิน THG อาจต้องตั้งสำรองค่าใช้จ่ายหนี้สูญราว 11 ล้านบาท ในไตรมาส 3/67 โดยสมมติฐานอัตราดอกเบี้ย 7% ตั้งแต่ม.ค.66 - ก.ย.67

 

    

 

      จนมีการเปลี่ยนแปลง "เอื้อชาติ กาญจนพิทักษ์" ขึ้นเป็นประธานบอร์ด THG แทน "จารุวรรณ วนาสิน" ที่ลาออกจากฐานะประธาน เมื่อ  25 ก.ย.67 เพื่อตรวจสอบความโปร่งใส

      โดยทาง "กรุงเทพธุรกิจ"  ได้รับชี้แจงพิเศษจากกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ บริษัท โรงพยาบาลรามคำแหง จำกัด (มหาชน) หรือ RAM ซึ่งเป็นกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ 24.59 % ใน THG  ประเด็นที่เกี่ยวข้อง ทั้งการตรวจสอบรายการเสียหายเกิดขึ้นพบการทุจริตหรือไม่ว่าเป็นธุรกรรมจากกลุ่ม-บุคคลใด   ซึ่งหลังมีการปรับเปลี่ยนบอร์ด THG ยังมีกลุ่มวนาสินเข้าบริหารภายในบอร์ดหรือไม่  และเนื่องจาก THG มีปัญหาด้านการเงิน - การลงทุนเกินตัวจะมีการแก้ไขปัญหาอย่างไรบ้าง 
 

       

 

      โดยทางกลุ่มผู้ถือหุ้นใหญ่ RAM มีการชี้แจงดังนี้ "ทาง THG ได้แจ้งรายละเอียดของเหตุการณ์พบธุรกรรมผิดปกติที่เกิดขึ้นกับทางตลาดหลักทรัพย์แล้ว และหากมีข้อมูลอะไรเพิ่มเติมอยากให้ติดตามประกาศจากทาง THG โดยตรง
       ปัจจุบัน THG ยังไม่ได้มีการเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการของ THG แต่อย่างใด นอกจากการแต่งตั้ง นพ.เอื้อชาติ กาญจนพิทักษ์ เป็นประธานกรรมการ  รวมทั้งบริษัทมีการเติบโตในช่วงหลายปีที่ผ่านมา ผ่านการกู้ยืมเงิน ในอนาคตอาจจะต้องพิจารณาการลงทุน และการกู้ยืมเงินให้อยู่ในระดับที่เหมาะสม
      ทางกลุ่ม  RAM มองว่าการลงทุนใน THG เป็น Long Term Investment  มีการส่งตัวแทนไปเป็นกรรมการ และกรรมการบริหาร ของ THG ซึ่ง RAM ทำเป็นปกติในการลงทุนในที่อื่นๆ ด้วย 
       กรณีมีกระแสข่าว "หมอบุญ วนาสิน" มีการจำนำหุ้น THG ของกลุ่มวนาสิน เป็นเรื่องส่วนตัวของผู้ถือหุ้น ซึ่งทาง RAM ไม่ทราบรายละเอียด แต่ไม่น่าจะมีผลกระทบใดๆ กับการบริหาร และการดำเนินงานของ THG ซึ่งทางกลุ่ม  RAM ก็ไม่ได้เกี่ยวข้องเข้าไปลงทุนในธุรกิจของกลุ่มวนาสินอยู่แล้ว "

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์