หุ้นไทยวันนี้ 16 ต.ค.67 รอติดตามผลประชุม กนง. 14.00 น. คาดคงดอกเบี้ยระดับเดิม

หุ้นไทยวันนี้ 16 ต.ค.67 รอติดตามผลประชุม กนง. 14.00 น. คาดคงดอกเบี้ยระดับเดิม

หุ้นไทยวันนี้ 16 ต.ค.67 บล.พาย เผบวันนี้รอติดตามประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินที่จะทราบผลในช่วง 14.00 น. ข้อมูลจาก Bloomberg Consensus ประเมินว่า จะคงดอกเบี้ยนโยบายระดับเดิม ซึ่งทำการสำรวจนักเศรษฐศาสตร์จำนวน 21 ท่าน พบว่ามีเพียง 3 ท่านที่คาดว่าจะปรับลดดอกเบี้ยลง 0.25%

หุ้นไทยวันนี้ 16 ต.ค.67 บล.พาย ระบุว่า ตลาดหุ้น Dow Jones เมื่อคืนปิดลบ 0.75% ถูกกดดันจากหุ้นกลุ่มพลังงานที่ปรับลง 3% ตามทิศทางราคาน้ำมันดิบที่ปรับลงขณะที่ Nasdaq ปรับลง 1% รับเเรงกดดันจากหุ้นในกลุ่มชิปหลังจาก ASML คาดการณ์รายได้ที่ลดลงในปีหน้า ด้านราคาน้ำมันดิบ BRT ปิดลบ 4.1% หลังมีรายงามว่าอิสราเอลไม่มีแผนโจมตีแหล่งน้ำมังน้ำมันอิหร่าน

ขณะที่วานนี้ TISCO รายงานทำไรสุทธิ 1.7 พันล้านบาท -8.6% ซึ่งหากพิจารณาในองค์ประกอบการงบกำไรขาดทุนจะพบว่า รายได้ดอกเบี้ยสุทธิก็ปรับลง 3%YoY ส่วนนึงเป็นเพราะต้นทุนการเงินที่ปรับสูงขึ้นเพราะดอกเบี้ยเงินฝาก พร้อมกับการตั้งสำรองที่ขยายตัว 338%YoY โดยทางธนาคารระบุว่า ทำตามแผนเพิ่มสำรองให้กลับสู่ระดับปกติรวมถึงเศรมฐกิจที่เปราะบาง มองเป็นปัจจัยกดดันเล็กน้อยกับบรรยากาศการลงทุน

ด้านตลาดหุ้นสหรัฐฯ เมื่อคืนปรับฐานรับแรงกดดันหลักๆ จากกลุ่มพลังงาน -3% กลุ่ม Technology -1.8% กลุ่มพลังงานเป็นแรงกดดันจากราคาน้ำมันดันที่ปรับฐาน ส่วนกลุ่ม Technology รับแรงกดดันจากหุ้น ASML ที่ปรับฐานมากถึง 16% หลังจากบริษัทได้เปิดเผยยอดจองอยู่ที่เพียง 2.6 พันล้านยูโรเทียบกับ 2Q24 ที่มียอดจองมากถึง 5.5 พันล้านยูโร รวมไปถึงยอดขายในปี 68 ที่บริษัทคาดการณ์ในช่วง 3 - 3.5 หมื่นล้านยูโร เทียบเท่ากับที่นักวิเคราะห์คาดการณ์กันในช่วง 3.5 - 4 หมื่นล้านยูโร ด้วยแรงกดดันข้างต้นจะสร้างผลกระทบเชิงลบมายังตลาดหุ้นไทย โดยเฉพาะกลุ่มน้ำมัน PTTEP กลุ่มอิเล็กทรอนิกส์ HANA KCE DELTA แนะระมัดระวังโดยเฉพาะ DELTA ที่มีระดับ Valuation ค่อนข้างสูง PE 72.4x 

โดยปัจจัยในประเทศ วันนี้รอติดตามประชุมคณะกรรมการนโยบายการเงินที่จะทราบผลในช่วง 14.00 น. ข้อมูลจาก Bloomberg Consensus ประเมินว่า จะคงดอกเบี้ยนโยบายระดับเดิมซึ่งทำการสำรวจนักเศรษฐศาสตร์จำนวน 21 ท่าน พบว่ามีเพียง 3 ท่านที่คาดว่าจะปรับลดดอกเบี้ยลง 0.25% 

ส่วนความเห็นของเราคาดว่าที่ประชุมจะคงดอกเบี้ยระดับเดิม ด้วยเหตุผลที่ว่า FED มีแนวโน้มจะปรับลดดดอกเบี้ยน้อยกว่าที่นักวิเคราะห์ประเมินไว้ ในช่วงก่อนหน้านี้ด้วยการจ้างงานที่ยังแข็งแกร่งพร้อมกับการปรับขึ้นมาของเงินเฟ้อสหรัฐ กลุ่ม Bank จะได้ประโยชน์จากปัจจัยข้างต้น แต่อย่างไรก็ตามราคาหุ้นในกลุ่มธนาคารปรับขึ้นมาจากจุดต่ำสุดล่าสุด 1.7% เชื่อว่า ตลาดอาจสะท้อนไปบ้างแล้ว 

วันนี้ประเมิน SET INDEX ปรับฐานในกรอบ 1450-1460 จุด ในเชิงกลยุทธ์การลงทุนยังไม่ แนะเพิ่มพอร์ตการลงทุนจากความเสี่ยงเรื่อง Valuation ที่เริ่มสูงพร้อมกับขาดปัจจัยสนับสนุนและในอีกทางเริ่มเผชิญแรงคดดันจากต่างประเทศ สำหรับนักลงทุนที่รับความเสี่ยงได้สูง แนะนำเก็งกำไรในกลุ่มสายการบิน AAV BA โรงไฟฟ้า BGRIM GPSC GULF ปัจจัยหนุนราคาพลังงานปรับลงส่งออก ITC TU