วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ หลายปัจจัยหนุน SET Index มีรอบการฟื้นตัว

วิเคราะห์แนวโน้มตลาด : บล.ยูโอบี เคย์ เฮียนฯ หลายปัจจัยหนุน SET Index มีรอบการฟื้นตัว

ตัวเลขเศรษฐกิจที่ลดความร้อนแรง หนุนมุมมองปรับลดดอกเบี้ย การรายงานตัวเลขเศรษฐกิจสหรัฐฯ ที่สำคัญเมื่อคืนนี้

ได้แก่ การจ้างงานภาคเอกชน มิ.ย. 150,000 ตำแหน่ง (ต่ำกว่าคาดการณ์ที่ 160,000 ตำแหน่ง) ต่ำสุดนับจาก ม.ค.67, ดัชนีภาคบริการ (ISM Services) 48.8 (ต่ำกว่าคาดการณ์ที่ 52.5 และพ.ค.ที่ 53.8) ต่ำสุดในรอบ 4 ปี, คำสั่งซื้อภาคโรงงาน พ.ค. -0.5% (ตลาดคาด +0.2% ขณะที่เม.ย.อยู่ที่ +0.4%) ตัวเลขเศรษฐกิจที่ชะลอข้างต้น ทำให้นักลงทุนเพิ่มความคาดหวังต่อการปรับลดดอกเบี้ยในการประชุมรอบ ก.ย. และติดตามการรายงานตัวเลขการจ้างงานนอกภาคเกษตร มิ.ย. ซึ่งตลาดคาดจะอยู่ที่ 189,000 ตำแหน่ง (เทียบกับ พ.ค.ที่ 272,000 ตำแหน่ง) 

หลายปัจจัยหนุน SET Index มีโอกาสเห็นรอบการฟื้นตัว เรายังคงมุมมองบวกต่อภาพ 12-18 เดือนข้างหน้า ประเมินตลาดมีโอกาสรีบาวนด์หรือฟื้นตัวจาก 1) บรรยากาศลงทุนในตลาดโลกที่เป็นบวกจากความคาดหวังการปรับลดดอกเบี้ย (แต่ต้องระวังตัวเลขเศรษฐกิจไม่ชะลอแรงเกินไป) 2) การฟื้นตัวของราคาน้ำมันดิบ ลดความเสี่ยงของการปรับประมาณการกำไรลง 3) การฟื้นตัวของผลประกอบการกลุ่มอาหาร บรรจุภัณฑ์ และค้าปลีก มีส่วนหนุนการปรับเพิ่มประมาณการ 4) การซื้อหุ้นคืนจากการขายชอร์ต (short recovering)  ซึ่งหุ้นที่เริ่มเห็นการซื้อคืนวานนี้ ได้แก่ SIS, EASTW, DEMCO, CPAXT, OSP, CV, SCN, CPN, CPALL, CRC เป็นต้น

 


 

ภาพรวมกลยุทธ์ เลือกเก็งกำไรรายตัว อาจผันผวนจากการรายงานผลประกอบการ แต่คงมุมมองว่าช่วง ก.ค.-ส.ค. เรามอง SET เข้าสู่จุดซื้อที่ดีที่สุดในรอบ 12-18 เดือน ข้างหน้า และด้วย Valuation ของ SET ที่แข็งแกร่งในระดับ 1,300 จุด ประเมินความเสี่ยงของการลงอยู่ที่ระดับ 1,270-1,290 และมองการลงแรงถึงระดับ 1,100-1,200 จุด อยู่ในระดับต่ำ // กลุ่มอาหาร สื่อสาร บรรจุภัณฑ์ มีแนวโน้มช่วงสั้นที่แข็งแกร่งกว่าตลาด

แนวรับ: 1,270-1,290 / แนวต้าน : 1,310 จุด 

สัดส่วนลงทุน: เงินสด 40% vs พอร์ตหุ้น 60%

หุ้นแนะนำ  (* หมายถึง หุ้นทางกลยุทธ์ นักลงทุนควรพิจารณาตั้งจุดตัดขาดทุน 3-5% ของราคาเข้าซื้อ)

ADVANC* (218) : ผลประกอบการฟื้นตัวตามกำลังซื้อ และรายได้เกษตรกร และอยู่ในช่วงที่มี แนวโน้มถูกปรับประมณการกำไรขึ้น อีกทั้งหุ้นซื้อขายด้วย PER ในโซนต่ำในรอบ 3 ปี  ตัดขาดทุน 207 บาท 

CPALL* (62) : ได้ผลดีจากกำลังซื้อและดิจิทัลวอลเล็ต ตัดขาดทุน 54 บาท  

BTG* (27) : ผลประกอบการฟื้นตัว จากราคาเนื้อสัตว์ที่มีเสถียรภาพ ตัดขาดทุน 21 บาท 

CBG (72) : ผลประกอบการมีแนวโน้มฟื้นตัวจากต้นทุนวัตถุดิบที่ลดลง ผลประกอบการมีแนวโน้มได้รับแรงหนุนจากการฟื้นตัวของการบริโภค และมาตรการกระตุ้นเศรษฐกิจอย่างดิจิทัลวอลเล็ต ตัดขาดทุน 66 บาท


 

ประเด็นที่น่าสนใจ 

-    รมช.คลัง เผยข่าวดี เตรียมประกาศวันเปิดรับลงทะเบียน "Digital Wallet" ผ่านแอปฯ “ทางรัฐ” ภายในเดือนก.ค.นี้ แย้มเห็นกำหนดวันแจกเงินแล้ว ในขณะที่คลังยังไม่ส่งกฤษฎีกาตีความ ใช้เงินธ.ก.ส. แจกเงินดิจิทัล จนกว่าทำรายละเอียดเสร็จ 
-    SSC – โซวอเตอร์ ผู้ถือหุ้นใหญ่ (บ.ย่อยของไทยเบฟเวอเรจ) แสดงความประสงค์ทำคำเสนอซื้อหุ้นทั้งหมดของ SSC จำนวน 171.95 ล้านหุ้น (64.67%) ที่ราคา 63 บาท
-    IFEC - เลื่อนประชุมเจ้าหนี้เพื่อพิจารณาแผนฟื้นฟูกิจการ เป็นวันที่ 20 ส.ค.67
-    JMART – JMT ย้ำชัดไม่มีแผนเพิ่มทุน จ่อออกหุ้นกู้ใหม่ - ตุนเงินสดพร้อมจ่ายหนี้คืน 
-    RABBIT อึ้ง!! SGC จ่อเพิ่มทุน RO-กู้ก้อนใหม่ SINGER ให้หนี้ SINGER ขอรอดูแผนธุรกิจก่อนตัดสินใจ
-    SAMART ออกหุ้นกู้อายุ 3 ปี ดอกเบี้ย 5.40% ขายสถาบัน-รายใหญ่ 5-7 ส.ค.
-    BANPU ประกาศขายสินทรัพย์บางส่วนใน BKV ปิดดีลขายหุ้น Chaffee แหล่งก๊าซฯ Chelsea มูลค่ารวม 4.8 พันลบ. เราคาดว่าไม่มีนัยสำคัญต่อประมาณการผลประกอบการปี 2024
-    YGG แจงไม่มีพัฒนาการใดๆหลังหุ้นร่วงติด Floor 
-    5 อันดับแรกมูลค่าขายชอร์ตมากสุด AOT-R, TOP-R, AOT, KBANK, TOP
-    5 อันดับแรก มูลค่า Short Covering HANA-R, HANA, EA-R, EA, TOP
-    SPRC คงคำแนะนำ ถือ ที่ราคาเป้าหมาย 9.50 บาท

ปัจจัยที่ต้องติดตาม

5 ก.ค. - Non Farm Payrolls (Jun) /Unemployment Rate (Jun)