6 อาชีพทำรายได้สูงหลักแสนดอลล์ ให้ชาว ‘อินโทรเวิร์ต’ ปี 2567

6 อาชีพทำรายได้สูงหลักแสนดอลล์ ให้ชาว ‘อินโทรเวิร์ต’ ปี 2567

กลุ่มคนที่มีบุคลิกเก็บตัว (Introverts) ไปจนถึงโลกส่วนตัวสูง กำลังเผชิญความท้าทายในเรื่องการหาอาชีพ แต่ที่นี่มีทางออก

KEY

POINTS

  • แท้ที่จริงแล้วมีความเข้าใจผิดว่า บริษัทหรือผู้พิจารณาคัดเลือกบุคคลเข้าทำงานจะสนใจแต่สิ่งภายนอก ซึ่งถูกมองเป็นความได้เปรียบในการหางาน และปรับตำแหน่งงาน
  • อุตสาหกรรมเทคโนโลยี การเงิน และการวิเคราะห์ข้อมูล ไม่เพียงแต่ให้เงินเดือนสูงจนทำให้ร่ำรวยได้ และแนวโน้มการเติบโตในหน้าที่การงานเท่านั้น แต่ยังจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อบุคลิกภาพแบบคนอินโทรเวิร์ตได้แสดงความคิดสร้างสรรค์อย่างอิสระ

กลุ่มคนที่มีบุคลิกเก็บตัว (Introverts) ไปจนถึงโลกส่วนตัวสูง กำลังเผชิญความท้าทายในเรื่องการหาอาชีพ แต่ที่นี่มีทางออก

คนจำนวนมากกำลังมองหาตำแหน่งงานที่เสนอเงินเดือนสูง พร้อมสวัสดิการดีๆ เช่น งานเครียดน้อย หรือต้องการเพียงวุฒิอนุปริญญาเท่านั้น ขณะที่กลุ่มคนที่มีบุคลิกเก็บตัว (Introverts) กำลังเผชิญความท้าทายในเรื่องการหาอาชีพ ที่นี่มีข้อเสนอและคำแนะนำที่น่าสนใจ

ความเป็นจริงที่ว่า 78% ของนายจ้างจะพิจารณาและตัดสินใจจ้างงานดูจากผู้สมัครงานมีส่วนร่วมทางโซเชียลมีเดีย ได้กลายเป็นอุปสรรคต่อกลุ่มคน 40% ในสหรัฐ เพราะเป็นกลุ่มคนอินโทรเวิร์ต และนั่นอาจทำให้ผู้คนที่กำลังหาอาชีพใหม่ในปี 2024 โดยเฉพาะกลุ่มคนเก็บตัวมีโอกาสได้ตำแหน่งงานระดับสูงนั้น น้อยลง 25%

หากแต่ผู้คร่ำวอดวงการธุรกิจรับสมัครงานอย่าง "จีออฟฟีย์ สก็อตต์" ผู้จัดการอาวุโสฝ่ายคัดเลือกบุคลากร บริษัทเรซูเม่จีเนียสของสหรัฐ คิดว่า มีความเข้าใจผิดที่บริษัทหรือผู้พิจารณาเลือกบุคคลเข้าทำงานจะสนใจแต่สิ่งภายนอก ซึ่งสิ่งเหล่านี้ถูกมองเป็นความได้เปรียบในการหางาน และปรับตำแหน่งงาน

"ส่วนตัวไม่สงสัยเลยว่า กลุ่มคนอินโทรเวิร์ต จะมีชุดทักษะด้านการตลาดที่มีความเป็นเอกลักษณ์ในแบบตนเอง นั่นคือความสามารถที่โดดเด่น ทำให้พวกเขาสามารถทำงานได้มีคุณภาพเท่ากับหรือดีกว่าพนักงานทั่วไป" ผู้จัดการอาวุโสเรซูเม่จีเนียสกล่าว

สก็อตต์กล่าวด้วยว่า "การทำความเข้าใจและเปิดรับทักษะใหม่" จะเป็นสิ่งช่วยส่งเสริมให้คนเก็บตัวประสบความสำเร็จ ในฐานะมืออาชีพและยังทำให้พวกเขาเป็นส่วนหนึ่งเช่นเดียวกับพนักงานคนอื่นๆ โดยที่พวกเขาไม่รู้สึกเหนื่อยหน่ายเลย 

ข่าวดีตอนนี้คือ คุณสมบัติส่วนตัวของกลุ่มคน อินโทรเวิร์ต มีโอกาสได้ทำงานในอาชีพที่ทำรายได้มาก และให้รับค่าตอบแทนสูง จนทำให้ร่ำรวยได้ในปีแรกของการทำงาน

ที่สำคัญทักษะบางอย่างที่กลุ่มคนอินโทรเวิร์ตมีอยู่ เช่น การคิดเชิงวิเคราะห์ การแก้ปัญหาเชิงลึก และความสามารถในการทำงานได้อย่างอิสระ สิ่งเหล่านี้ได้รับการยอมรับจากนายจ้างมากขึ้นในสาขางานที่ทำรายได้ให้สูงลิ่ว

เมื่อพิจารณาถึงความสำคัญในการมองหาอาชีพที่เหมาะสมกับบุคลิกภาพของคุณ นักวิจัยบริษัทเรซูเม่จีเนียส จึงได้นำข้อมูลของ U.S. Bureau of Labor Statistics (BLS) and O*NET Online  มาร่วมทำการวิเคราะห์และพบว่า

งานที่ทำรายได้สูงที่สุด 10 ประเภท เหมาะสมกับคนกลุ่มอินโทรเวิร์ตในปี 2567 ได้แก่ 

1.สถาปนิกข้อมูล (Database Architect) 

เงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ 134,870 ดอลลาร์ต่อปี

หน้าที่หลัก: รับผิดชอบในการจัดการและจัดระเบียบระบบข้อมูลภายในองค์กร ซึ่งในปี 2565 ตำแหน่งนี้เปิดรับสูงถึง 149,300 ตำแหน่งทั่วสหรัฐ และมีแนวโน้มเติบโตเพิ่มขึ้น (ปี 2565 - 2575) ประมาณ 8% 

วุฒิการศึกษา: ปริญญาสาขาคอมพิวเตอร์หรือเทคโนโลยีสารสนเทศ

 

2.นักพัฒนาซอฟต์แวร์ (Software developer) 

เงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ 127,260 ดอลลาร์ต่อปี 

หน้าที่หลัก: แก้ปัญหา ออกแบบ ทดสอบ และปรับปรุงซอฟต์แวร์ให้ตรงกับความต้องการของผู้ใช้ ซึ่งในปี 2565 มีการจ้างงาน 1,795,300 ตำแหน่งทั่วสหรัฐ และมีแนวโน้มเพิ่มขึ้นประมาณ 25% ไปจนถึงปี 2575

วุฒิการศึกษา: ปริญญาตรี หรือเรียนรู้ด้วยตนเองและมีประสบการณ์ 

 

3. นักคณิตศาสตร์ประกันภัย (Actuary) 

เงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ 113,990 ดอลลาร์ต่อปี 

หน้าที่หลัก: รับผิดชอบให้การช่วยเหลือธุรกิจ ในการสร้างกลยุทธ์เพื่อลดความเสี่ยงทางการเงิน ส่วนใหญ่ตำแหน่งนี้จะมีอยู่ในภาคธุรกิจประกันภัย ซึ่งปีที่แล้วมีการจ้างงาน 30,000 ตำแหน่งทั่วสหรัฐ คาดการณ์ว่าไปถึงปี 2575 จะเติบโตประมาณ 23% 

วุฒิการศึกษา: ปริญญาตรีสาขาคณิตศาสตร์ คณิตศาสตร์ประกันภัย สถิติ หรือสาขาการวิเคราะห์ 

 

4.นักวิเคราะห์ความปลอดภัยข้อมูล (Information security analyst) 

เงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ 112,000 ดอลลาร์ต่อปี 

หน้าที่หลัก: พัฒนาและรักษามาตรฐานความปลอดภัยข้อมูล เพื่อปกป้องเครือข่ายและระบบคอมพิวเตอร์ขององค์กร โดยปีที่แล้วมีการรับตำแหน่งงานนี้ 168,900 ตำแหน่ง และคาดการณ์ตั้งแต่ปี 2565 - 2575 มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น 32% 

วุฒิการศึกษา: การศึกษาปริญญาตรี สาขาวิทยาการคอมพิวเตอร์ โดยอาจจำเป็นต้องได้รับการรับรองเพิ่มเติม 

 

5.นักวิทยาศาสตร์ข้อมูล (Data scientist) 

เงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ 103,500 ดอลลาร์ต่อปี 

หน้าที่หลัก: วิเคราะห์ชุดข้อมูลที่ซับซ้อนและใช้เทคนิคขั้นสูงเพื่อระบุแนวโน้ม รูปแบบ และความสัมพันธ์ภายในข้อมูล ในการช่วยองค์กรแก้ปัญหาและปรับกลยุทธ์ปัจจุบันให้เหมาะสม ทั้งนี้ปีที่แล้วมีการจ้างงานตำแหน่งนี้ 168,900 ตำแหน่ง และคาดการณ์มีอัตราเติบโตไปถึงปี 2575 อยู่ที่ 35%  

วุฒิการศึกษา: ปริญญาตรีสาขาคณิตศาสตร์ สถิติ วิทยาการคอมพิวเตอร์ และสาขาที่เกี่ยวข้อง 

 

6.นักวิเคราะห์ระบบข้อมูล (Computer systems analyst) 

เงินเดือนเฉลี่ยอยู่ที่ 102,240 ดอลลาร์ต่อปี 

หน้าที่หลัก: พัฒนาศึกษาระบบและขั้นตอนคอมพิวเตอร์ขององค์กรในปัจจุบัน และออกแบบการปรับปรุงเพื่อช่วยให้บริษัทดำเนินงานได้มีประสิทธิภาพมากขึ้น ทั้งนี้ปีที่แล้วมีการจ้างตำแหน่งนี้ 531,400 ตำแหน่ง และคาดการณ์​ว่าปัจจุบันไปถึงปี 2575 จะเพิ่มขึ้น 10% 

วุฒิการศึกษา: ปริญญาตรีในสาขาที่เกี่ยวข้อง

"คนอินโทรเวิร์ตมักแสวงหาอาชีพ การทำงาน และโอกาสสร้างสรรค์ผลงานอย่างอิสระ ซึ่งเราเห็นการเปลี่ยนแปลงที่เด่นชัดและจุดแข็งของคนกลุ่มนี้" อีวา ชาน ผู้เชี่ยวชาญเรื่องอาชีพ บริษัทเรซูเม่จีเนียส 

อย่างไรก็ตาม จะเห็นว่า อุตสาหกรรมเทคโนโลยี การเงิน และการวิเคราะห์ข้อมูล ไม่เพียงแต่ให้เงินเดือนสูงจนทำให้ร่ำรวยได้ และแนวโน้มการเติบโตในหน้าที่การงานเท่านั้น แต่ยังจัดสภาพแวดล้อมที่เอื้อต่อบุคลิกภาพแบบคนอินโทรเวิร์ต เช่น เปิดให้คิดสร้างสรรค์อย่างอิสระ แก้ปัญหา และส่งเสริมใช้ความกล้าในการคิดวิเคราะห์ ทำให้พนักงานต่างก็ประสบความสำเร็จ  ไม่ว่าจะอยู่ในสถานที่ทำงานแบบไหนก็ตาม 

ที่มา : Forbes