4 ไอเดีย ของว่างติดบ้านคลายร้อน ต้านโควิด-19

4 ไอเดีย ของว่างติดบ้านคลายร้อน ต้านโควิด-19

เนสท์เล่ คัดสรร 4 ไอเดียของว่างที่ควรมีติดบ้าน ตามหลักคนไทยแข็งแรงด้วย 3 อ. อาหาร ออกกำลังกาย และอารมณ์ พร้อมเมนูอาหารว่างคลายร้อน ที่กินได้บ่อย ๆ ไม่ต้องกลัวเบื่อ

 

           เมื่อต้อง Work from Home  นาน ๆ เข้าอาจรู้สึกเบื่อ  อาหารก็เริ่มซ้ำ ๆ จำเจ เนสท์เล่ แนะนำ 4 ไอเดียของว่างที่ควรมีติดบ้าน ที่สามารถ DIY ทำเองก็ได้ง่ายจัง ได้แก่

 

        โยเกิร์ต หรือนมเสริมโพรไบโอติกส์ (Probiotics) ในโยเกิร์ตมีจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ ช่วยฟื้นฟูและปรับสมดุลของแบคทีเรียในลำไส้และระบบย่อยอาหาร ดังนั้น การกินอาหารที่มีจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์เป็นประจำ จะช่วยทำให้ระบบทางเดินอาหารสมดุลแข็งแรง ลดโอกาสการเจ็บป่วยที่เกิดจากเชื้อจุลินทรีย์ก่อโรคได้ และยังช่วยกระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย เนื่องจากเซลล์ที่ช่วยสร้างภูมิคุ้มกัน ฟื้นฟูร่างกายนั้น อยู่ในระบบทางเดินอาหารถึง 70%

Photo 1 (1)

          โยเกิร์ตมีประโยชน์แต่วิธีรับประทานก็ควรเลือกสูตรที่เหมาะสมกับช่วงวัย  สำหรับผู้ใหญ่ควรเลือกโยเกิร์ตสูตรไขมันต่ำและมีน้ำตาลน้อย ส่วนเด็กที่น้ำหนักตัวไม่เกินเกณฑ์ อาจเลือกอิ่มอร่อยกับสูตรปกติหรือเลือกนมที่มีส่วนผสมของจุลินทรีย์ที่มีประโยชน์ แต่ใครที่รู้สึกจำเจกับการกินโยเกิร์ตหรือนมแบบเดิม ๆ เนสท์เล่ มีเคล็ดลับง่าย ๆ ด้วยการนำโยเกิร์ตไปมิกซ์กับเมนูต่าง ๆ เช่น ไอศกรีมโยเกิร์ตผลไม้แฟนซี พุดดิ้งโยเกิร์ตผลไม้สด ไอศกรีมโยเกิร์ตเจลลี่ หรือน้ำสลัดสูตรโยเกิร์ต เป็นต้น แค่นี้ก็มีเมนูใหม่ให้ว้าวได้ทุกวัน

35_GreekYogurtBerries

        กรีกโยเกิร์ตใส่เบอร์รี่สดและผิวมะนาว (ภาพ: weightwatchers.com)

       ขอแนะนำสูตรโยเกิร์ตแบบกินง่าย ๆ รวดเร็ว มีรสชาติอร่อยชื่นใจไม่จำเจ และสามารถดัดแปลงใช้ผลไม้ไทยได้หลากหลาย เช่น ฝรั่งสด มะละกอ มะม่วง สับปะรด ฯลฯ แต่สูตรนี้แนะนำโยเกิร์ตใส่เบอร์รี่สดชนิดต่าง ๆ มีราสพ์เบอร์รี่ สตรอว์เบอร์รี่ บลูเบอร์รี่ ลูกหม่อนหรือมัลเบอร์รี่ นำเบอร์รี่สดล้างสะอาดประมาณ ½ ถ้วย กรีกโยเกิร์ต 1 ถ้วย เติมผิวมะนาวเหลือง 1 ช้อนโต๊ะ ถ้าชอบรสหวานเติมน้ำผึ้งได้นิดหน่อย แช่เย็นแล้วรับประทานคลายร้อน เป็นเมนูง่าย ๆ เสริมวิตามินสร้างภูมิคุ้มกันต้านโควิด-19

Photo 2

          ฝรั่ง หรือ ผลไม้รสเปรี้ยว ฤดูร้อนในเมืองไทยเป็นช่วงที่ผลไม้ออกผลมากมาย มีทั้งผลไม้รสเปรี้ยว หวาน และหวานซ่อนเปรี้ยว เป็นผลไม้คลายร้อน เรียกความสดชื่นได้ดี แต่ถ้าจะให้ดีควรเลือกผลไม้ที่อุดมไปด้วยวิตามินซี เช่น ฝรั่ง หรือผลไม้รสเปรี้ยวอื่น ๆ ซึ่งเป็นแหล่งของสารต้านอนุมูลอิสระ ช่วยสร้างระบบภูมิคุ้มกันร่างกาย

          คำแนะนำจากนักโภชนาการบอกอีกว่า การกินวิตามินซีเป็นประจำทุกวัน ยังสามารถช่วยลดความรุนแรงและระยะเวลาของโรคหวัดได้ ที่สำคัญ ร่างกายยังอาศัยวิตามินซีในการสร้างคอลลาเจนเพื่อซ่อมแซมส่วนต่าง ๆ ให้ฟื้นตัวได้เร็วขึ้นด้วย

          แต่บางคนไม่ชอบผลไม้รสเปรี้ยว รู้สึกเข็ดฟันหรือจำใจต้องกิน ทางแก้ก็มีด้วยผลไม้ที่มีรสกลาง ๆ ไม่เปรี้ยวมาก (และไม่หวานจนเกินไป) กินได้ทุกเพศทุกวัย เช่น ฝรั่งสด จัดว่ามีวิตามินซีสูงเป็นอันดับต้น ๆ เหมือนกัน แต่ต้องอย่าเผลอปอกเปลือก เพราะแหล่งรวมวิตามินซีในฝรั่งคือบริเวณเปลือกสีเขียว และการกินฝรั่งไม่ปอกเปลือก 1 ผล จะได้วิตามินซีเทียบเท่ากับส้ม 20 ผล ซึ่งเป็นปริมาณที่มากเพียงพอต่อความต้องการของร่างกายในแต่ละวัน แต่ถ้าเบื่อกับการกินฝรั่งสดแบบเดิม ๆ ก็อาจนำไปรังสรรค์เป็นเมนู สมูทตี้ฝรั่งเม็ดแมงลัก หรือ น้ำฝรั่งปั่น เพื่อชูรสชาติที่แปลกใหม่ และเป็นอีกหนึ่งทางเลือกเสริมวิตามินซีให้ตัวเอง

Photo 3

          ปลาทูน่า เมนูของว่างที่คุณประโยชน์ล้นจานแถมยังหาซื้อได้ง่าย อย่างที่เหล่าทูน่าเลิฟเวอร์รู้กัน คือ นอกจากทูน่าจะมีโอเมก้า-3 ซึ่งเป็นกรดไขมันที่จำเป็นต่อการทำงานของสมองและหัวใจแล้ว ยังอุดมไปด้วยโปรตีน ซึ่งมีส่วนสำคัญในการซ่อมแซมร่างกาย ใช้สร้างเซลล์ภูมิคุ้มกันต่าง ๆ และป้องกันการติดเชื้อ ยังมีธาตุเหล็กที่ช่วยในการสร้างเซลล์เม็ดเลือดแดงอีกด้วย นอกจากนี้ สิ่งที่ทำให้หลายคนติดใจทูน่า คือ สามารถนำไปมิกซ์แอนด์แมตช์ได้กับหลากหลายเมนู ทั้ง ทูน่าสลัดแครกเกอร์ ปอเปี๊ยะทูน่า แซนด์วิชไส้ทูน่า หรือโรยหน้าสลัดผัก เป็นต้น 

Photo 4

          อัลมอนด์ ที่อัดแน่นไปด้วยวิตามินอี ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระช่วยปกป้องร่างกายจากการติดเชื้อต่าง ๆ อุดมไปด้วยคุณค่าของสังกะสี ช่วยเพิ่มพลังงานให้ตื่นตัวตลอดวัน รวมทั้ง ไฟเบอร์ แมงกานีส แมกนีเซียม โครเมียม และยังมีกรดไขมันดี เช่น กรดไขมันไม่อิ่มตัวสูง ช่วยลดระดับคอเลสเตอรอล ควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด แต่ถ้ากลัวว่าเคี้ยวเพลิน แบบเดิม ๆ ทุกวันแล้วจะเบื่อ แนะนำให้นำไปครีเอทเป็นเมนูเก๋ ๆ อย่าง อัลมอนด์เอนเนอร์จี้บอลล์ หรือ  อัลมอนด์เคลือบช็อกโกแลต โรยหน้าโยเกิร์ต ใส่บนมิกซ์สลัดก็ยังได้ เป็นทั้งอาหารว่างและขนบขบเคี้ยว

          อย่างไรก็ดีต้องไม่ลืมกินอาหารให้หลากหลาย ยึดกติกากินอาหารครบ 5 หมู่ในปริมาณที่พอเหมาะ ควบคู่ไปกับการออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ พักผ่อนให้เพียงพอ และทำอารมณ์ให้แจ่มใส ไม่เครียด เพราะสิ่งเหล่านี้เป็นกุญแจสำคัญที่จะนำไปสู่การมีสุขภาพที่แข็งแรงทั้งร่างกายและจิตใจ