เปิดแล้ววันนี้! เว็บไซต์ 'ห้องเรียนเคมีดาว' ชวนท่องโลกเคมีแบบย่อส่วน

เปิดแล้ววันนี้! เว็บไซต์ 'ห้องเรียนเคมีดาว' ชวนท่องโลกเคมีแบบย่อส่วน

เว็บไซต์ "ห้องเรียนเคมีดาว" เปิดให้ท่องโลกเคมีแบบย่อส่วนแล้ววันนี้ เพื่อหนุนสร้างเด็กเก่งวิทย์ พัฒนาศักยภาพให้เติบโตสู่การเป็นนักวิทยาศาสตร์คนเก่งของประเทศ

โครงการห้องเรียนเคมีดาว โดย กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย หรือ Dow เดินหน้าขจัดข้อจำกัดการเรียนวิชาเคมี เพิ่มโอกาสการเรียนรู้สู่ครูวิทยาศาสตร์และนักเรียนทั่วประเทศ ด้วยเว็บไซต์เผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับปฏิบัติการเคมีที่ "ย่อส่วน" อุปกรณ์ชุดการทดลองเพื่อ "ขยาย" โอกาสในการศึกษาให้เด็กๆ ทั่วไทยได้สนุกกับการเรียนรู้ด้วยเทคนิคที่ได้รับการยอมรับจาก ยูเนสโก ในเว็บไซต์ ห้องเรียนเคมีดาว ที่รวบรวมเกร็ดความรู้และเทคนิคการเรียนการสอนจากกูรูชั้นนำของประเทศแบบจัดเต็ม เพิ่มช่องทางการเรียนรู้ที่รวดเร็ว สนุก และสะดวกสบาย สามารถเข้าถึงได้โดยไม่เสียค่าใช้จ่ายทุกที่ทุกเวลา เพื่อนำไปต่อยอดการเรียนการสอนอย่างมีประสิทธิภาพ

เนื่องจากข้อจำกัดในเรื่องห้องปฏิบัติการ อุปกรณ์เครื่องแก้ว และสารเคมี ซึ่งมีค่าใช้จ่ายสูง ส่งผลให้โรงเรียนจำนวนมากไม่สามารถทำการสอนวิชาเคมีในภาคปฏิบัติจริงได้ครบถ้วนทำให้นักเรียนขาดโอกาสในการทดลองด้วยตนเอง กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย จึงได้ร่วมมือกับ สมาคมเคมีแห่งประเทศไทยในพระอุปถัมภ์ ของ ศาสตราจารย์ ดร. สมเด็จพระเจ้าลูกเธอ เจ้าฟ้าจุฬาภรณ์วลัยลักษณ์ อัครราชกุมารี จัดตั้งโครงการ "ห้องเรียนเคมีดาว" ขึ้นในปี พ.ศ. 2556 เพื่อพัฒนาการเรียนการสอนวิชาเคมีในประเทศไทย ผ่านการทดลองเคมีด้วยเทคนิคปฏิบัติการเคมีแบบย่อส่วน โดยเป็นครั้งแรกที่ภาคเอกชนได้สนับสนุนหลักสูตรนี้ในระบบการศึกษาไทยอย่างเป็นรูปธรรม และยังได้รับความร่วมมือ จากสำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน กระทรวงศึกษาธิการ (สพฐ.) เข้าร่วมเป็นพันธมิตรโครงการ

เปิดแล้ววันนี้! เว็บไซต์ \'ห้องเรียนเคมีดาว\' ชวนท่องโลกเคมีแบบย่อส่วน

นอกจากการอบรมครู และการประกวดการทดลองปฏิบัติการเคมีแบบย่อส่วนที่จัดเป็นประจำทุกปีแล้ว เพื่อขยายโอกาสให้กับครูและนักเรียนทั่วประเทศ โครงการฯ จึงได้จัดทำเว็บไซต์ "ห้องเรียนเคมีดาว" ที่มาพร้อมข้อมูลเกี่ยวกับเทคนิคปฏิบัติการเคมีแบบย่อส่วน และยังมีเมนูน่ารู้ต่างๆ ที่สามารถเข้าไปเรียนรู้ได้ด้วยตนเอง ได้แก่

  • การทดลองเคมีแบบย่อส่วน แนะนำให้เข้าใจหลักการ และประโยชน์ของเทคนิคปฏิบัติการเคมีแบบย่อส่วนที่ปลอดภัย ประหยัด และประสิทธิภาพดี รวมถึงแชร์ไอเดียการทดลองด้วยวัสดุในชีวิตประจำวัน เพื่อสามารถนำไปประยุกต์ใช้กับบทเรียนจริงในห้องเรียน รวมทั้งรวบรวมทำเนียบครูต้นแบบวิทยาศาสตร์ทั่วประเทศที่มีความรู้ความสามารถด้านปฏิบัติการเคมีแบบย่อส่วน
  • เรื่องเคมีสุด FUN ถ่ายทอดประสบการณ์การจัดการเรียนการสอนเคมีให้สนุก จดจำง่าย ได้ประสบการณ์ตรง เกิดแรงบันดาลใจจากนักเคมีไทยชั้นนำของประเทศ พร้อมเกร็ดความรู้ที่ย่อยง่ายได้สาระฉับไว
  • ข่าวสารและกิจกรรม อัปเดตข่าวสาร และแผนกิจกรรมต่างๆ ที่เปิดให้ครูและนักเรียนสามารถเข้าร่วมได้ เช่น การอบรมเทคนิคปฏิบัติการเคมีแบบย่อส่วนทั้งแบบออนไลน์และออฟไลน์ การประกวดการทดลองเคมีแบบย่อส่วนประจำปีชิงทุนการศึกษา และโล่เกียรติยศ Dow-CST Award เป็นต้น
  • ลิงก์นี้มีประโยชน์ แนะนำช่องทางการสั่งซื้ออุปกรณ์วิทยาศาสตร์และเคมีแบบย่อส่วน และรวบรวมทุนการศึกษาด้านวิทยาศาสตร์ที่สำคัญ ซึ่งจะมีการเพิ่มข้อมูลเป็นระยะๆ

เปิดแล้ววันนี้! เว็บไซต์ \'ห้องเรียนเคมีดาว\' ชวนท่องโลกเคมีแบบย่อส่วน

ฉัตรชัย เลื่อนผลเจริญชัย ประธานบริหาร กลุ่มบริษัท ดาว ประเทศไทย กล่าวว่า Dow ให้ความสำคัญกับการสร้างแรงบันดาลใจให้คนรุ่นใหม่หันมาสนใจเรียนวิชาเคมี เพราะวิชาเคมีกระตุ้นให้เด็กเกิดความสงสัย อยากรู้อยากเห็นในสิ่งที่เป็นเหตุเป็นผล รู้จักการตั้งคำถาม รวมทั้งหาคำตอบจากการทดลอง และสังเกตด้วยตัวเอง เป็นพื้นฐานสำคัญในการเรียนวิทยาศาสตร์ และช่วยพัฒนาศักยภาพของบุคคลากรที่จะเติบโตไปพัฒนาประเทศต่อไป

เว็บไซต์ "ห้องเรียนเคมีดาว" ที่จะช่วยเปลี่ยนการอ่านข้อมูลการทดลองในตำรา หรือ Lab แห้ง ให้น่าสนใจยิ่งว่าเดิมด้วยการลงมือทดลองตามแนวทางปฏิบัติการเคมีแบบย่อส่วน เปิดให้เข้าชมโดยไม่มีค่าใช้จ่ายแล้ววันนี้ คลิกที่นี่ และจะมีการเพิ่มเติมข้อมูลใหม่ๆ อย่างต่อเนื่องในอนาคต

เปิดแล้ววันนี้! เว็บไซต์ \'ห้องเรียนเคมีดาว\' ชวนท่องโลกเคมีแบบย่อส่วน เปิดแล้ววันนี้! เว็บไซต์ \'ห้องเรียนเคมีดาว\' ชวนท่องโลกเคมีแบบย่อส่วน