คุรุสภาเตือน! 8 ธ.ค.นี้ 2 แสนรายใบอนุญาตฯหมดอายุ

คุรุสภาเตือน! 8 ธ.ค.นี้ 2 แสนรายใบอนุญาตฯหมดอายุ

เลขาธิการคุรุสภา แจ้งเตือน ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ทั้ง 4 ประเภท รวมกว่า 2 แสนราย ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพฯ หมดอายุ 8 ธ.ค.2567 ให้รีบดำเนินการต่อใหม่ ภายใน 180 วัน ใช้บริการได้ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านระบบ KSP Self–Service หรือ เว็บไซต์คุรุสภา

ผศ.ดร.อมลวรรณ วีระธรรมโม เลขาธิการคุรุสภา กล่าวว่า การลดภาระครูและบุคลากรทางการศึกษา โดยให้ครูและบุคลากรทางการศึกษา สามารถทำภารกิจด้าน ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา ได้ทุกที่ ทุกเวลา ( Anywhere Anytime) เป็นส่วนหนึ่งในนโยบาย “เรียนดีมี ความสุข” ของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ซึ่งเมื่อ วันที่ 25 กันยายน 2567 สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ได้ดำเนินการตรวจสอบข้อมูลใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา

พบว่า ในปี 2567 จะมีผู้ที่ใบอนุญาตฯ หมดอายุ ในวันที่ 8 ธันวาคม 2567 ประมาณ 200,000 ราย ซึ่ง ข้อบังคับคุรุสภา กำหนดให้ผู้ประกอบวิชาชีพทางการศึกษา สามารถยื่นต่ออายุใบอนุญาตฯ ได้ภายใน 180 วันก่อนวันหมดอายุ และสามารถตรวจสอบวันหมดอายุใบอนุญาตฯ ของตนเองได้ผ่านระบบ KSP Self–Service หรือ เว็บไซต์คุรุสภา    

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

ย้ำต่อใบอนุญาตประกอบวิชาชีพทางการศึกษา

เลขาธิการคุรุสภา กล่าวต่อไป สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา ได้ให้บริการใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ ทั้งการขึ้นทะเบียน และต่ออายุใบอนุญาตฯ แบบออนไลน์ตลอด 24 ชั่วโมง สามารถใช้บริการได้ทุกที่ ทุกเวลา ผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ KSP Self – Service บน เว็บไซต์ของคุรุสภา และเพื่อให้การดำเนินการต่ออายุใบอนุญาตฯ เป็นไปด้วยความสะดวก เรียบร้อย และรวดเร็ว

เมื่อยื่นคำขอเข้ามาในระบบพร้อมกับชำระค่าธรรมเนียมเรียบร้อยแล้ว ขอให้ผู้ยื่นคำขอกลับมาตรวจสอบสถานะเบื้องต้นภายใน 15 วันทำการ เพื่อตรวจสอบว่าเอกสารที่จัดส่งทางออนไลน์นั้น มีความถูกต้อง ครบถ้วน หรือต้องส่งเอกสารเพิ่มเติมหรือไม่ เพื่อประโยชน์ของทุกท่าน

ขอย้ำว่าการตรวจสอบสถานะเบื้องต้นเป็นเรื่องสำคัญมาก เมื่อคุรุสภาได้รับเอกสารครบถ้วนถูกต้อง จึงจะดำเนินการในขึ้นตอนต่อไปได้ แต่หากผู้ยื่นคำขอไม่ตรวจสอบสถานะหรือส่งเอกสารเพิ่มเติมให้เรียบร้อย จะส่งผลให้คำขอดังกล่าวค้างอยู่ในระบบ และคุรุสภาจะไม่สามารถพิจารณาอนุมัติใบอนุญาตประกอบวิชาชีพของท่านได้

ผศ.ดร.อมลวรรณ กล่าวอีกว่า วิชาชีพทางการศึกษา ประกอบด้วย ครู ผู้บริหารสถานศึกษา ผู้บริหารการศึกษา และศึกษานิเทศน์ ซึ่งทั้ง 4 ประเภทนี้ เป็น วิชาชีพควบคุม ตาม พ.ร.บ.สภาครูและบุคลากรทางการศึกษา พ.ศ. 2546 ดังนั้น ผู้ที่ประกอบวิชาชีพทั้ง 4 ประเภทนี้ จำเป็นต้องมีใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ หากผู้ใดประกอบวิชาชีพโดยที่ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพหมดอายุ หรือ ไม่มีใบอนุญาตฯ จะมีความผิด ตาม พ.ร.บ.สภาครูฯ ในมาตรา 78 และ มาตรา 79 แล้วแต่กรณี

และตาม ข้อบังคับคุรุสภา ว่าด้วย ใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ พ.ศ. 2565 ได้กำหนดให้ผู้ที่ยื่นคำขอต่ออายุใบอนุญาตฯ หลังจากวันที่หมดอายุแล้ว จะต้องเสียค่าดำเนินการกรณีขอต่ออายุใบอนุญาตฯ ล่าช้า เป็นเงินเดือนละ 200 บาท แต่ไม่เกิน 2,000 บาท นับระยะเวลาตั้งแต่วันที่ใบอนุญาตฯ หมดอายุถึงวันที่ยื่นคำขอต่ออายุ และระยะเวลาที่นับได้ไม่ถึง 1 เดือน ให้นับเป็น 1 เดือน

“ คุรุสภา พร้อมให้บริการด้านใบอนุญาตประกอบวิชาชีพแบบออนไลน์ ด้วยระบบ KSP Self – Service เพื่ออำนวยความสะดวกแก่ผู้ประกอบวิชาชีพทั้งการขึ้นทะเบียน และต่ออายุใบอนุญาตฯ อย่างรวดเร็วและทั่วถึง ซึ่งผู้ประกอบวิชาชีพสามารถพิมพ์ใบอนุญาตฯ ได้ด้วยตนเอง ทุกที่ ทุกเวลา ซึ่งจะช่วยลดภาระด้านระยะเวลา และการเดินทาง แก่ผู้ประกอบวิชาชีพทุกคน ตามนโยบายของ พล.ต.อ.เพิ่มพูน ชิดชอบ รมว.ศธ. หากมีข้อสงสัยในด้านใบอนุญาตประกอบวิชาชีพ สามารถติดต่อสอบถามรายละเอียดเพิ่มเติมได้ที่ สำนักงานเลขาธิการคุรุสภา และ พนักงานเจ้าหน้าที่คุรุสภา ในสำนักงานศึกษาธิการจังหวัดทั่วประเทศ” ผศ.ดร.อมลวรรณ กล่าว