ความเป็นธรรม คือ นโยบาย "เก่า-ใหม่“หัวใจ”วิริยะ"หนึ่งเดียว

ความเป็นธรรม คือ นโยบาย  "เก่า-ใหม่“หัวใจ”วิริยะ"หนึ่งเดียว

เรียกว่าค่อนข้างฟาสแทรคเลยทีเดียวสำหรับ"อมร ทองธิว" ในวัย 41 ปีที่ตุลาคมนี้จะรั้งตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน)ครบ 1 ปี

KEY

POINTS

  • พยายามหลอมรวมคนรุ่นใหม่ รุ่นเก่า เป็นทีมเดียวกัน โดยให้คนรุ่นใหม่ช่วยหาข้อมูลและทางเลือกที่กว้างขวาง ส่วนคนรุ่นเก่าใช้ประสบการณ์ตัดสินใจที่เหมาะสม ช่วยนำพาองค์กรและธุรกิจ เติบโตอย่างยั่งยืน
  • การดูแลสวัสดิการต่างๆจำเป็น โดยเฉพาะการช่วยดูแลปัญหาสภาพคล่องให้กับพนักงาน เพราะเชื่อว่า ถ้าพนักงานไม่มีหนี้ก็จะทำงานอย่างมีความสุข โปรแกรมแก้หนี้กู้ยืมดอกเบี้ยต่ำ จึงเกิดขึ้น  
  • การบริหารคน ขบวนการทำงานต้องตอบโจทย์ให้องค์กรยืนยาวไปได้ สร้างคนอย่างไรให้องค์กรเดินไปได้ ต้องมีการวางวิธีการ  สืบต่อ ถ่ายทอดกันอย่างไร

 

เรียกว่าค่อนข้างฟาสแทรคเลยทีเดียวสำหรับ"อมร ทองธิว" ในวัย 41 ปีที่ตุลาคมนี้จะรั้งตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท วิริยะประกันภัย จำกัด (มหาชน)ครบ 1 ปี  และต้องรักษารายได้ 41,000 ล้านบาทไปพร้อมกับบริหารพนักงาน 6,700 คนที่มีความหลากหลายให้อยู่ร่วมกันอย่างมีความสุขและยั่งยืน แม้ว่าจะเป็นลูกหม้อในองค์กรมาถึง 16  ปีก็ตาม      

เพราะท่ามกลางเศรษฐกิจไทยเข้าสู่ภาวะชะลอตัวจากปัจจัยลบ ทั้งความขัดแย้งทางภูมิรัฐศาสตร์ ส่งผลให้ราคาพลังงานและต้นทุนวัตถุดิบสูงขึ้น ยังไม่นับความผันผวนด้านการเงิน และภัยธรรมชาติรุนแรงที่เกิดจากผลของภาวะโลกร้อน ทำให้การเติบโตและรายได้อาจจะเท่ากับปีที่ผ่านมา ไม่เป็นไปตาม เป้าหมายที่วางไว้ 3-4 % 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง:

แค่เปิด..ก็เปลี่ยนเพราะทุกคนมีดี หลักบริหาร-วัฒนธรรม"ปุ้มปุ้ย"

"คน คือ หัวใจสำคัญที่สุด" ในการเดินทางขององค์กร

ประกันภัย สิ่งที่จำเป็นของชีวิต

อาชีพประกันวินาศภัยในมุมมอง “อมร” เป็นอาชีพที่ทำประโยชน์ให้กับสังคม ได้ช่วยเหลือผู้ประสบภัยเวลาเจอเหตุการณ์ไม่คาดคิด เขาจึงมาสานต่อธุรกิจของครอบครัว โดยไม่แสวงหาโอกาสในการทำธุรกิจใหม่ๆ ตามที่เทรนด์ยุคปัจจุบัน เพราะมองว่าการทำประกันภัย เป็นสิ่งที่จำเป็นของชีวิต และต้องการทำให้วิริยะเป็นองค์กรที่เติบโตมั่นคงต่อเนื่องเป็นองค์กร 100 ปี 1,000 ปี

โดยพยายามให้พนักงานทั้ง 6,700 คนทั้งคนรุ่นเก่า รุ่นใหม่ ทำงานร่วมกันเป็นทีม เป็นหลักประกันความเสี่ยงให้กับประชาชน  โดยจะนำเทคโนโลยีมาประยุกต์ใช้ภายใต้แนวคิด InsurTech ทั้งงานบริการส่วนรับประกัน ส่วนงานบริการสินไหมทดแทนเพื่อให้พนักงานทำงานได้ดียิ่งขึ้น

อมร กล่าวว่าในเมื่อตั้งเป้าเป็นองค์กรที่จะเติบโต จึงไม่มีความจำเป็นต้องลดขนาดขององค์กรลง และคน (พนักงาน) คือผู้ที่ขับเคลื่อนองค์กร ทำให้ธุรกิจเติบโต การคัดเลือกคนเข้ามาอยู่ในองค์กร จึงเน้นตาม Core Competency ของบริษัท เน้นคนที่ มีวิญญาณแห่งการบริการ มีจิตใจแห่งความร่วมมือ มีความเป็นมืออาชีพ มีวินัย มีความพร้อมในการปรับเปลี่ยน มีคุณธรรม และที่สำคัญต้องเชื่อมั่นในองค์กร ซึ่งการคัดเลือก จะใช้แบบทดสอบด้านจิตวิทยา แต่ละหัวข้อจะสามารถดึงจุดแข็ง จุดอ่อน ประกอบการสัมภาษณ์ จะมองเห็นภาษากาย ทัศนคติหลายๆอย่าง เห็นใต้น้ำแข็ง ที่สามารถเลือกคนให้ตรงตามที่ต้องการได้

ความเป็นธรรม คือ นโยบาย  \"เก่า-ใหม่“หัวใจ”วิริยะ\"หนึ่งเดียว

ไม่ลดคนเน้นหลอมรวม"ใหม่-เก่า"

อย่างไรก็ตาม การดูแล "พนักงาน” ก็มีความสำคัญ เพราะพนักงานที่เก่งและดี จะทำให้องค์กรและธุรกิจ เติบโต ด้วยความที่องค์กรเก่าแก่ องค์กรที่มีอายุ 77 ปีแล้วที่อีก 23 ปีก็ครบ 100 ปี แล้วพนักงานมีความหลากหลาย ต่างเจนกันมาก  ส่วนใหญ่จะเป็น GenY 55%  GenX 25% และ GenZ 20% การพัฒนาคน จึงเน้นให้โอกาสคิด ให้โอกาสทำงาน และให้ทำงานอย่างมีความสุข วิธีการคือ พยายามหลอมรวมคนรุ่นใหม่ รุ่นเก่า เป็นทีมเดียวกัน โดยให้คนรุ่นใหม่มีกำลัง ช่วยหาข้อมูลและทางเลือกที่กว้างขวาง ให้คนรุ่นเก่าใช้ประสบการณ์ประกอบ ก็จะได้การตัดสินใจที่เหมาะสม จะช่วยนำพาองค์กรและธุรกิจ เติบโตได้อย่างมั่นคงยั่งยืน

"แม้ว่าวิริยะพนักงานจะมีถึง 6,700 คนจากทั้งหมด 150 สาขาบางคนอยู่กับองค์กรมา 10 ปีบางคน 30 ปี แต่โชคดีที่คนรุ่นเก่า ผู้บริหา่รที่มีอา่ยุของเราค่อนข้างเปิดความคิด ให้โอกาสคนรุ่นใหม่ๆได้เสนอความคิดหลากหลาย องค์กรเปิดโอกาสให้คนรุ่นใหม่ได้เติบโตได้ลองทำอะไรใหม่ๆ ในทางกลับกัน คนรุ่นใหม่ก็ต้องเคารพประสบการณ์ และรับฟังผู้บริหารเก่าที่เสนอมุมมอง เป็นการทำงานที่เสริมกันเป็นทีมให้ทำงานออกมาดี" 

ความเป็นธรรม คือ นโยบาย  \"เก่า-ใหม่“หัวใจ”วิริยะ\"หนึ่งเดียว

คลินิกแก้หนี้-ทำงานมีความสุข 

“อมร” เชื่อว่าถ้าพนักงานทำงานอย่างมีความสุข ก็จะทำให้งานออกมาดี ส่งผลให้องค์กรเติบโตมีรายได้ และมั่นคง  การดูแลสวัสดิการต่างๆจึงจำเป็น โดยเฉพาะการช่วยดูแลปัญหาสภาพคล่องให้กับพนักงาน ด้วยการมีสวัสดิการเงินกู้ฉุกเฉินผ่านสหกรณ์ของบริษัท รวมทั้งโปรแกรมแก้หนี้ กูุ้ยืมดอกเบี้ยต่ำ เพราะเชื่อว่า ถ้าพนักงานไม่มีหนี้ก็จะทำงานอย่างมีความสุข โดยมีการสื่อสารไปยังพนักงาน ที่มียอดกู้สหกรณ์สูงๆ ให้เข้าร่วมอบรมให้ความรู้ ทำบัญชีรายรับ -ร่ายจ่าย คลินิกแก้หนี้  โดยพิจารณาจากฐานเงินเดือน ยอดหนี้และระยะเวลาในการชำระคืน ให้เหมาะสม เป็นการช่วยเหลือพนักงานให้มีความมั่นคงทางด้านการเงินอีกทางหนึ่ง

ปัจจุบัน“วิริยะ”ดูแลกรมธรรม์ลูกค้าอยู่ 8 ล้าน มีการเคลมต่อปีถึง 1 ล้านคน ซึ่งมีฐานข้อมูลที่ใหญ่มาก เป็นเหมืองทอง เลยทีเดียวสามารถพัฒนาข้อมูลให้โครงสร้างที่ดี ที่เอื้อต่อการทำธุรกิจของบริษัทได้มากขึ้น คาดว่าจะสามารถนำไปใช้ในการพัฒนาผลิตภัณฑ์ใหม่ๆออกมาขายได้อีกอย่างต่อเนื่องได้อีก จากข้อมูลที่มีีอยู่สามารถพัฒนา AI ของตัวเองขึ้นมาใช้เองได้แล้ว โดยวิริยะ มีบริษัทในเครือที่พัฒนาเกี่ยวกับเรื่องโปรแกรม AI มาใช้งานในการตรวจสภาพรถก่อนการรับประกัน ทำให้ขั้นตอนการทำงานสะดวก รวดเร็วมากขึ้น 

"ในอนาคตก็มองธุรกิจอื่นๆที่ต่อยอดเกี่ยวเนื่องในธุรกิจประกันพัฒนา ไปจนถึง Gen AI แต่ตอนนี้ยังไปไม่ถึง คงต้องมาวางโครงสร้างข้อมูลให้มั่นคง อยากจะเห็นวิริยะฯ เป็นองค์กรยาวนาน 100 ปี-1,000 ปี ดังนั้นการบริหารคน ขบวนการทำงานต้องตอบโจทย์ให้องค์กรยืนยาวไปได้ สร้างคนอย่างไรให้องค์กรเดินไปได้ ต้องมีการวางวิธีการ  สืบต่อ ถ่ายทอดกันอย่างไร ให้เป็นเลือดวิริยะที่จะให้เติบโตต่อไปได้ และถ่ายทอดความรู้จากรุ่นสู่รุ่นให้ได้" 

ความเป็นธรรม คือ นโยบาย  \"เก่า-ใหม่“หัวใจ”วิริยะ\"หนึ่งเดียว

ความเป็นธรรม คือ นโยบาย  \"เก่า-ใหม่“หัวใจ”วิริยะ\"หนึ่งเดียว