โควิดวันนี้ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รอบสัปดาห์ ล่าสุด 318 ราย เสียชีวิต 7 ราย

โควิดวันนี้ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รอบสัปดาห์ ล่าสุด 318 ราย เสียชีวิต 7 ราย

"โควิดวันนี้" กรมควบคุมโรค รายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายสัปดาห์ รายใหม่ 318 ราย เสียชีวิต 7 ราย ขณะที่ "หมอธีระ" อัปเดตความรู้ใหม่ๆ เกี่ยวกับ Long COVID

กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข โควิดวันนี้ รายงานยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รายสัปดาห์ ระหว่างวันที่ 6-12 สิงหาคม 2566 ขณะที่ "หมอธีระ" อัปเดตความรู้ใหม่ๆ เกี่ยวกับ Long COVID โดย ผู้ป่วยรักษาตัวในโรงพยาบาล (รายสัปดาห์) จำนวน 318 ราย เฉลี่ยรายวัน จำนวน 45 ราย/วัน ส่วนจำนวน ผู้เสียชีวิต (รายสัปดาห์) จำนวน 7 ราย เฉลี่ยรายวัน จำนวน 1 ราย/วัน

ขณะที่ ผู้ป่วยรักษาในโรงพยาบาล สะสม 31,843 ราย (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2566) และผู้เสียชีวิต สะสม 775 ราย (ตั้งแต่ 1 มกราคม 2566)

ทั้งนี้ ผู้ป่วยปอดอักเสบ 136 ราย และผู้ป่วยใส่ท่อช่วยหายใจ 83 ราย

โควิดวันนี้ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รอบสัปดาห์ ล่าสุด 318 ราย เสียชีวิต 7 ราย

ข่าวที่เกี่ยวข้อง : 

โดย รศ.นพ.ธีระ วรธนารัตน์ หรือ หมอธีระ คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ระบุว่า ความรู้ใหม่ๆ เกี่ยวกับ ลองโควิด ( Long COVID )

งานวิจัยจากทั่วโลกมีมากขึ้นอย่างต่อเนื่อง เพื่อค้นหาคำอธิบายเกี่ยวกับกลไกการเกิดความผิดปกติในร่างกายของผู้ป่วยที่ประสบปัญหา Long COVID

ดังที่ได้ทราบกันมาก่อนหน้านี้แล้วว่ามีหลากหลายกลไกที่ค้นพบ ตั้งแต่การคงค้างของไวรัสหรือชิ้นส่วนไวรัสจนทำให้อวัยวะและระบบต่างๆ ทำงานผิดปกติ (Persistent viral infection) การเกิดภูมิต่อต้านตนเอง (Autoimmunity) การที่เซลล์หรือเนื้อเยื่อในอวัยวะต่างๆ ถูกทำลายตั้งแต่ตอนติดเชื้อจนเป็นเหตุให้เกิดปัญหาตามมาระยะยาว (Direct damage from infection) การกระตุ้นให้เกิดกระบวนการอักเสบเรื้อรัง (Chronic inflammation) การกระตุ้นให้ไวรัสที่ติดเชื้อแฝงอยู่ในร่างกายของผู้ป่วย (Viral reactivation) ตลอดจนการเปลี่ยนแปลงสมดุลของเชื้อโรคที่อาศัยอยู่ในอวัยวะต่างๆ (Dysbiosis)

ล่าสุดงานวิจัยจากสหรัฐอเมริกา เผยแพร่ใน Science Translational Medicine วันที่ 9 สิงหาคม 2023 ชี้ให้เห็นว่าอีกกลไกหนึ่งที่เกิดขึ้นหลังติดเชื้อโรคโควิด-19 คือ การติดเชื้อไวรัสโรคโควิด-19 ทำให้เกิดการทำงานผิดปกติของ Mitochondria ซึ่งเป็นองค์ประกอบสำคัญภายในเซลล์ของร่างกายที่ทำหน้าที่ผลิตพลังงาน (Mitochondrial dysfunction)

ข้อค้นพบดังกล่าวเป็นอีกจิ๊กซอว์สำคัญที่สามารถนำมาอธิบายปัญหาอาการผิดปกติของระบบต่างๆ ในผู้ป่วย Long COVID ได้ด้วย

โควิดวันนี้ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รอบสัปดาห์ ล่าสุด 318 ราย เสียชีวิต 7 ราย

นอกจากกลไกดังกล่าวที่เพิ่งค้นพบ งานวิจัยใหม่ๆ ที่เกิดขึ้น ก็มีการพิสูจน์ยืนยันกลไกอื่นๆ ที่เคยนำเสนอมา โดยเจาะลึกไปถึงในแต่ละระบบ ล่าสุดทีมงานจากอิตาลี ได้เผยแพร่ผลการศึกษาในวารสารการแพทย์ด้านหัวใจและหลอดเลือด Circulation เมื่อ 7 สิงหาคมที่ผ่านมา โดยพิสูจน์ให้เห็นว่า สามารถตรวจพบภูมิต่อต้านตนเอง (Autoimmunity) ในผู้ป่วยที่เป็น Long COVID ซึ่งมีความผิดปกติของหัวใจ โดยประเมินว่าภูมิต่อต้านตนเองที่เกิดขึ้นนั้นจะมีปฏิกิริยากับเซลล์ของหัวใจและนำไปสู่การทำงานที่ผิดปกติ จนทำให้เกิดอาการป่วยตามมา

ด้วยความรู้การแพทย์ปัจจุบัน ยังไม่มีวิธีรักษามาตรฐานสำหรับภาวะ Long COVID

อัตราการเกิดปัญหา Long COVID หลังจากติดเชื้อ ปัจจุบันเฉลี่ยอยู่ราว 10% โดยมีรายงานจากหลายแหล่งทั่วโลกที่แตกต่างจากนี้บ้าง ขึ้นอยู่กับช่วงอายุ

วิธีลดเสี่ยง Long COVID นั้นคือ การได้รับวัคซีนให้ครบตามกำหนด รวมถึงการได้รับการรักษาด้วยยาต้านไวรัสมาตรฐาน อาทิ Paxlovid, Molnupiravir และมีข้อมูลวิจัยสนับสนุนยาต้านไวรัสประเภท Ensitrelvir ของญี่ปุ่น และ Metformin

การป้องกัน Long COVID ที่ดีที่สุดคือ การป้องกันตัวไม่ให้ติดเชื้อ หรือไม่ติดเชื้อซ้ำ

ระวังที่แออัด ระบายอากาศไม่ดี

การใส่หน้ากากอย่างถูกต้อง จะช่วยลดความเสี่ยงลงไปได้มาก

โควิดวันนี้ ยอดผู้ติดเชื้อโควิด-19 รอบสัปดาห์ ล่าสุด 318 ราย เสียชีวิต 7 ราย

 

อ้างอิง

1. Topol E. Long Covid: Mitochondria, the Big Miss, and Hope. 14 August 2023.

2. Core mitochondrial genes are down-regulated during SARS-CoV-3 infection of rodent and human hosts. Science Translational Medicine. 9 August 2023.

2. Long COVID-19 Cardiac Complications Are Associated with Autoimmunity to Cardiac Self-Antigens Sufficient to Cause Cardiac Dysfunction. Circulation. 7 August 2023.