“สมศักดิ์”เข้าสธ.วันแรก ตอบ“กัญชา” ว่า “ต้องไม่ใช่ใครก็ปลูกได้”

“สมศักดิ์”เข้าสธ.วันแรก ตอบ“กัญชา” ว่า “ต้องไม่ใช่ใครก็ปลูกได้”

“สมศักดิ์”เข้าสธ.วันแรก ประกาศ “บัตรประชาชนใบเดียว รักษาทุกที่” เดินหน้าเฟส 3 ตามไทม์ไลน์เดิม ส่วน “กัญชา” ตอบว่า “ต้องไม่ใช่ใครก็ปลูกได้” เผยทุกเรื่องเร่งด่วน เรื่องยาเสพติด  ต้องมีการปรับเปลี่ยน ยึดกฎหมายเป็นหลัก  

เมื่อเวลา 13.39 น. วันที่ 7พ.ค.2567 ที่กระทรวงสาธารณสุข นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข เดินทางเข้ามาทำงานที่กระทรวงสาธารณสุข(สธ.)เป็นวันแรก โดยได้เข้าสักภาระสิ่งศักดิ์สิทธิ์ประจำกระทรวง เริ่มจากพระพุทธนิรามัย ต้นพระศรีมหาโพธิ์ พระพรหม  พระราชานุสาวรีย์ สมเด็จพระมหิตลาธิเบศร อดุลยเดชวิกรม พระบรมราชชนก และสมเด็จพระศรีนครินทราบรมราชชนนี พระอนุสาวรีย์ สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอกรมพระยาชัยนาทนเรนทร พระอนุสาวรีย์สมเด็จพระเจ้าพี่นางเธอ เจ้าฟ้ากัลยาณิวัฒนา กรมหลวงนราธิวาสราชนครินทร์ และพระพุทธมหานวนาคปฏิมากร

นายสมศักดิ์ ให้สัมภาษณ์สั้นๆราว 4 นาที  ก่อนเดินทางเข้าห้องทำงานรัฐมนตรีบริเวณชั้น 4 อาคารสำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข เกี่ยวกับ 30 บาท บัตรประชาชนใบเดียว รักษาทุกที่ ว่า  ยกระดับ 30 บาทรักษาทุกที่  เฟส 3  ในเดือน พ.ค. ขณะนี้เริ่มดำเนินการแล้ว ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ค. 2567 ไม่ได้รอรมว.สธ.ใหม่เข้ามา ซึ่งส่วนราชการดำเนินการไปได้เลย ส่วนเฟสต่อไปต้องทำให้ทันเวลา ได้ประชุมกับส่วนราชการ โดยเฉพาะปลัด สธ.และข้าราชการของ สธ.ทุกท่าน บอกว่าสามารถดำเนินการตามแนวนโยบายรัฐบาลพรรคเพื่อไทยได้อย่างแน่นอน

ผู้สื่อข่าวถามนโยบาบกัญชา นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ขณะนี้อยากถามพี่น้องประชาชนว่า ควรจะเป็นยาเสพติดหรือไม่ หรือไม่ควร จะเปิดแค่ไหนอย่างไร ไม่ใช่ใครก็ปลูกได้ ใครก็ออกมาเสพ หรือทำความเดือดร้อนรำคาญกับคนไม่ยุ่งเกี่ยวกับสิ่งนี้ได้ เราจะพบกันแค่ไหนอย่างไร ขณะนี้ก็ฟัง (Hearing) แต่จะใช้เวลาไม่นาน

ถามว่าเรื่องกัญชาต้องทำ Public Hearing หรือไม่ นายสมศักดิ์ ตอบว่า ยังไม่ถึงขนาดนั้น

ผู้สื่อข่าวถามเรื่องเร่งด่วนที่จะเข้ามาขับเคลื่อน นายสมศักดิ์ กล่าวว่า ทุกเรื่องเร่ง แต่ไม่ถึงกับด่วนถึงขั้นหกล้มไป ทำได้ทุกเรื่อง เรื่องยาบ้า เรื่องต่างๆ ก็ทำทั้งหมด คิดว่าเรื่องของยาเสพติดก็ต้องมีการปรับเปลี่ยน เอากฎหมายเป็นหลัก

ถามถึงเรื่องถ่ายโอนภารกิจสถานีอนามัยเฉลิมพระเกียรติฯ และโรงพยาบาลส่งเสริมสุขภาพตำบล (รพ.สต.) นายสมศักดิ์ กล่าวว่า การถ่ายโอนต้องดูข้อเท็จจริง ตนสนับสนันให้มีการถ่ายโอน ถ้าไม่ติดเงื่อนไขอันใด จะผลักดันให้ดำเนินการอย่างเต็มที่ แต่ถ้าไปแล้วเป็นปัญหาอุปสรรค อย่างการถ่ายโอนของกรมทางหลวงชนบท ต้องจัดการคืนถนนให้กรมทางหลวงชบนทหลายสายเป็นปัญหาอยู่เหมือนกัน ถ้าถ่ายโอนแล้วมีปัญหา มีเงื่อนไขในการปรับได้หรือไม่ได้อย่างไร  

“รพ.สต.ก็ค่อนข้างยากที่จะปรับกลับไปกลับมา ต้องดูแนวกรอบของกฎหมายด้วย อย่างไรก็ตาม จะยึดถึงเรื่องของความสะดวกสบาย การบริการประชาชอย่างทั่วถึง ไม่ได้ยึดกรอบระเบียบ ซึ่งระเบียบต่างๆ พยายามปรับแก้ให้สะดวก ไม่ยึดตึงจนไม่สามารถเดินอะไรไม่ได้ ต้องทำให้ดีที่สุด กฎระเบียบติดขัดก็ปรับแก้ได้ แม้แต่กฎหมายก็แก้ได้อย่าไปคิดมาก”นายสมศักดิ์กล่าว 

“สมศักดิ์”เข้าสธ.วันแรก ตอบ“กัญชา” ว่า “ต้องไม่ใช่ใครก็ปลูกได้”

นายสมศักดิ์  กล่าวสั้นๆถึงพระพุทธรูปที่นำมาตั้งบนโต๊ะหมู่บูชาในห้องทำงาน ว่า เป็นพระเก่าแก่จากจ.สุโขทัย เพื่อเป็นสิ่งยึดเหนี่ยวจิตใจ ไม่ได้เป็นเคล็ดอะไร ไม่ใช่สูตร หรือเคล็ดลับอะไร เป็นพระเก่าที่มีคนนำมาให้ ไม่ได้เกี่ยวกับทำให้ตนดำรงตำแหน่งอยู่ในรัฐบาลมาหลายสมัยแต่อย่างใด

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บริเวณหน้าห้องทำงานรมว.สธ.  นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.)ได้มอบพระพุทธนิรามัย พระประจำกระทรวงสาธารณสุข พร้อมช่อดอกไม้ให้นายสมศักดิ์ ในโอกาสเข้ารับตำแหน่ง พร้อมกล่าวต้อนรับา ข้าราชการสธ. พร้อมดำเนินงานตามนโยบายในการบริหารงาน

ทั้งนี้ เวลา 10.00 น. วันที่  8 พ.ค.2567 นายสมศักดิ์ จะเข้าประชุมร่วมกับผู้บริหารระดับสูงสธ.เป็นนัดแรก ก่อนที่จะแถลงนโยบายอย่างเป็นทางการ