ข้าว 10 ปี ส่งแล็ปกรมวิทย์ตรวจกว่า 200 สาร

ข้าว 10 ปี ส่งแล็ปกรมวิทย์ตรวจกว่า 200 สาร

"สมศักดิ์" เผยข้าว 10 ปีส่งตรวจแล็ปที่กรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้ว อย่างน้อย 200 กว่าสาร เร่งตรวจคุณภาพ ทั้งโลหะหนัก เชื้อรา แบคทีเรีย ยาฆ่าแมลง วัตถุเจือปน คาด 1 สัปดาห์รู้ผล

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวช่วงหนึ่งระหว่างลงพื้นที่รับฟังสรุปการดำเนินงานลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ สร้างเสริมสุขภาพ จ.เพชรบุรี ระหว่างการตรวจราชการและประชุม ครม.สัญจร เมื่อวันที่ 13 พ.ค.ที่ผ่านมา ว่า ที่ผ่านมาดูเรื่องสร้างเสริมสุขภาพโดยทั่วไป แต่ปีนี้จะเพิ่มเรื่องลดรายจ่าย เพิ่มรายได้ ซึ่งการลดละเลิกบุหรี่ เหล้า หวย และสิ่งเสพติดต่างๆ ซึ่งเป็นค่าใช้จ่ายในครอบครัว ทำให้เกิดเป็นเงินออมขึ้น อย่างบุหรี่สูบแล้วทำให้จนอย่างไร การจะไปออกกฎหมายห้ามคนก็ไม่ได้ เพราะตอนนี้เป็นโลกเสรี มีคนคอยค้ำอยู่ ประเทศเพื่อนบ้านมีบริษัทผลิตบุหรี่ใหญ่ๆ เอาเรื่องกีดกันสินค้า ก็ต้องสร้างภูมิคุ้มกันให้ประชาชนรู้ว่าจะลดอย่างไร

"บุหรี่เพียงอย่างเดียว สมมติเลิกสูบวันซอง ซองละ 100 บาท 1 ปีก็จะประหยัดเงินถึง 36,500 บาท ลองคิดว่า เงินพวกนี้ถ้าซื้อข้าวสารกิน เป็นข้าวสารขาวๆ ไม่ใช่ของที่มีราคาถูกลงเหมือนข้าวสาร 10 ปี  ซึ่งอยู่นานมันก็เสื่อมก็ถูก แต่ก็ยังใช้ได้ ผมได้รับรายงานมาแล้วว่า มีการส่งเข้าไปในกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์แล้วว่าให้ไปทดสอบ หากเงิน 36,500 บาท แบ่งครึ่งซื้อข้าวสารส่วนหนึ่ง อีกส่วนเก็บฝากใช้ยามลำบากยากจน พอลดรายจ่าย เราก็เพิ่มรายได้ สอนเรื่องทำบัญชีครัวเรือน แค่รายรับรายจ่ายก็จะรู้ความประหยัดแล้ว" นายสมศักดิ์กล่าว

ด้าน นพ.บัลลังก์ อุปพงษ์ รองอธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ ให้สัมภาษณ์ว่า มีการส่งตัวอย่างเข้ามาตรวจที่สำนักคุณภาพและความปลอดภัยอาหารของกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ โดยจะตรวจตามมาตรฐาน SOP ตรวจหลายพารามิเตอร์ เช่น โลหะหนัก สารอินทรีย์ทั้งหลายทั้งที่เป็นพิษ ไม่เป็นพิษ สารยาฆ่าแมลงทุกพารามิเตอร์ อย่างน้อยก็ 200 กว่าสาร ซึ่งต้องใช้ระยะเวลาในการตรวจ

นพ.บัลลังก์กล่าวว่า ตัวอย่างมีการส่งมาหลายกระสอบ และจากหลายสถานที่เก็บ ซึ่งตามมาตรฐานมีการระบุจำนวนว่าต้องใช้มากน้อยเท่าไหร่ จะวางปูเรียงตามโต๊ะและมีการเลือกเป็นกลุ่มๆ ตามวิชาการว่า จะตรวจสารอะไรอย่างไรบ้าง จำนวนเท่าไหร่

"ส่วนเรื่องคุณค่าโภชนาการ ไม่แน่ใจว่าจะมีการตรวจหรือไม่ แต่เบื้องต้นจะดูคุณภาพอาหารทุกชนิด คือ โลหะหนัก เชื้อรา เชื้อแบคทีเรีย ยาฆ่าแมลง หรือวัตถุเจือปน พวกพลาสติก เราจะดูพวกนี้ตามมาตรฐานก่อน"นพ.บัลลังก์กล่าว

ถามว่าคาดว่าจะใช้เวลาประมาณ 1 สัปดาห์น่าจะรู้ผลตามที่รัฐมนตรี สธ.เคยพูดได้หรือไม่  นพ.บัลลังก์กล่าวว่า คาดว่าน่าจะทราบได้ เพราะก็เร่งดำเนินการ เมื่อผลออกมาก็จะรายงานกลับผู้บังคับบัญชาและแจ้งกลับไปยังผู้ส่งตรวจ เบื้องต้นตนยังไม่เห็นเอกสารว่าตัวอย่างส่งมาตรวจโดยหน่วยงานใด