“Senior Complex" รพ.รามาธิบดี มีคอนโดผู้สูงอายุ 1,000 ยูนิต  

“Senior Complex" รพ.รามาธิบดี มีคอนโดผู้สูงอายุ 1,000 ยูนิต  

รพ.รามาธิบดี เดินหน้า “Senior Complex” ที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุครบวงจร ผุด 3 โครงการ หลังได้ที่ดินจากธนารักษ์ 72 ไร่  โซนคอนโดเกือบ 1,000 ยูนิต จองเต็มแล้ว คาดแล้วเสร็จในปี 70 ขณะที่ “รามาธิบดี เนิร์สซิ่ง โฮม” ทำเป็นธุรกิจเพื่อสังคม 300 ยูนิต

KEY

POINTS

  • รพ.รามาธิบดี เดินหน้า “Senior Complex” ที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุครบวงจร ผุด 3 โครงการ หลังได้ที่ดินจากธนารักษ์ 72 ไร่ อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ
  • รพ.รามาธิบดี-ธนารักษ์สร้างที่พักอาศัยที่มีความเหมาะสม-สิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้สูงอายุ  โซนคอนโดเกือบ 1,000 ยูนิต จองเต็มแล้ว คาดแล้วเสร็จในปี 70
  •  “รามาธิบดี เนิร์สซิ่ง โฮม” 300 ยูนิต ดูแลผู้สูงอายุภาวะพึ่งพิง รพ.รามาธิบดีทำเป็นธุรกิจเพื่อสังคม ตั้งบริษัท RANH ภายใต้มูลนิธิรามาธิบดี

จากที่คณะรัฐมนตรี(ครม.)มีมติเมื่อวันที่ 8 พ.ย. 2559 เห็นชอบมาตรการจัดสร้างที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุ (Senior Complex) โดยกรมธนารักษ์ได้สนับสนุนที่ดินราชพัสดุ ต.บางปลา อ.บางพลี จ.สมุทรปราการ เนื้อที่ประมาณ 72-1-97 ไร่ เพื่อดำเนินโครงการ “ศูนย์ที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุแบบครบวงจร” (Senior Complex) ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์รพ.รามาธิบดี ม.มหิดล ส่งเสริมการสร้างที่พักอาศัยที่มีความเหมาะสมและมีสิ่งอำนวยความสะดวกเป็นการเฉพาะสำหรับผู้สูงอายุ

ศ.คลินิก นพ.อาทิตย์ อังกานนท์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์รพ.รามาธิบดี ม.มหิดล ให้ข้อมูลเพิ่มเติมว่า กรมธนารักษ์ได้สนับสนุนที่ดินราชพัสดุ เพื่อดำเนินโครงการศูนย์ที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุแบบครบวงจร ร่วมกับคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี โดยการสร้างที่พักอาศัยที่มีความเหมาะสม และมีสิ่งอำนวยความสะดวกสำหรับผู้สูงอายุ ประกอบด้วย 3 ส่วน

 Senior Housing รพ.รามาธิบดี-ธนารักษ์ จองเต็ม

1.โครงการที่พักอาศัยผู้สูงอายุรามาฯ-ธนารักษ์ (Senior Housing) เป็นที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุที่ยังพึงพาตนเองได้ ในรูปแบบคอนโดมิเนียมที่ทันสมัย ราว 1,000 ยูนิต  ดำเนินการโดยบริษัท ธนารักษ์พัฒนาสินทรัพย์ จำกัด  ขณะนี้ได้มีการประมูลและได้ผู้รับเหมารับก่อสร้างแล้ว คาดว่าจะลงเสาเข็มในเร็วๆนี้ โดยผู้ที่จะมาจองได้จะต้องมีอายุ 55 ปีขึ้นไป เป็นลักษณะของการให้เช่าระยะยาวราว 30 ปี

แต่ละห้องผู้เช่าสามารถอยู่ได้ 2 คน ห้องมีขนาดตั้งแต่ 30-50 ตารางเมตร ราคาค่าจองอยู่ที่ 1-2 ล้านบาท มีค่าส่วนกลางจำนวนหนึ่ง มองกลุ่มเป้าหมายเป็นข้าราชการเกษียณ อาจจะได้บำเหน็จเกษียณและบำนาญประมาณเดือนละ 20,000 บาท  และมีผู้จองเต็มแล้ว  ตามกำหนดจะแล้วเสร็จในอีก 2-3 ปีราวปี 2569-2570  
“Senior Complex\" รพ.รามาธิบดี มีคอนโดผู้สูงอายุ 1,000 ยูนิต  

ที่นี่จะมีสิ่งอำนวยความสะดวกครบครัน และมีสิ่งแวดล้อมที่ดีเป็นมิตรกับผู้สูงวัยที่มีสุขภาพแข็งแรงและพึ่งพาตนเองได้ดี (Active aging) และใกล้กับสถานบริการด้านสุขภาพทั้งศูนย์เรียนรู้และพัฒนาสุขภาวะผู้สูงอายุแบบครบวงจรและบริบาลผู้ป่วยระยะท้าย(ECH) และสถาบันการแพทย์จักรีนฤบดินทร์เพียง 800 เมตร ถ้ามีปัญหาเรื่องสุขภาพผู้อยู่อาศัยก็สามารถไปใช้บริการได้  

“กรณีที่ผู้พักอาศัยอยู่ไม่ถึงระยะเวลาเช่า อาจพิจารณาปันเงินส่วนหนึ่งกลับคืนให้กับผู้รับมรดก และรูปแบบที่ดำเนินการที่นี่ก็จะเป็นโมเดลให้กับธนารักษ์ที่จะทำเรื่อง Senior Living หากทำความร่วมมือกับรพ.ก็จะมีผู้สนใจมากขึ้น”ศ.คลินิก นพ.อาทิตย์กล่าว

พัฒนาสุขภาวะผู้สูงอายุ-บริบาลผู้ป่วยระยะท้าย

2.ศูนย์เรียนรู้และพัฒนาสุขภาวะผู้สูงอายุแบบครบวงจรและบริบาลผู้ป่วยระยะท้าย (Ramathibodi Elderly Care and Hospice :ECH) เพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้ วิจัย พัฒนานวัตกรรม และเป็นแหล่งฝึกอบรมแก่แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ และประชาชนทั่วไป รวมถึงให้การบริการด้านสุขภาพแก่ผู้สูงวัย เพื่อเป็นศูนย์เรียนรู้ วิจัย พัฒนานวัตกรรม และแหล่งฝึกอบรม (Research and Training Center) แก่แพทย์ พยาบาล บุคลากรทางการแพทย์ และประชาชนทั่วไป

รวมถึงให้การบริการด้านสุขภาพแก่ผู้สูงวัยด้วยเทคโนโลยีทางการแพทย์ที่ทันสมัยและได้มาตรฐานสากล ครอบคลุมทั้งคลินิกผู้ป่วยนอก (Outpatient Clinic), งานบริบาลผู้ป่วยระยะฟื้นฟูและกายภาพบำบัด (Intermediate Care and Rehabilitation), งานบริบาลผู้ป่วยแบบประคับประคองและผู้ป่วยระยะท้าย (Palliative Care and Hospice) และอื่นๆ โดยได้รับงบประมาณจากรัฐบาล 500 ล้านบาท และรามาฯออกอีก 200 ล้านบาท อยู่ระหว่างการก่อสร้าง คาดจะแล้วเสร็จในปี 2569
“Senior Complex\" รพ.รามาธิบดี มีคอนโดผู้สูงอายุ 1,000 ยูนิต  

“รามาธิบดี เนิร์สซิ่ง โฮม” ธุรกิจเพื่อสังคม

และ3.สถานบริบาลผู้สูงอายุรามาธิบดี หรือรามาธิบดี เนิร์สซิ่ง โฮม (Ramathibodi Nursing Home) เป็นที่พักอาศัยสำหรับผู้สูงวัยที่มีภาวะพึ่งพา มีโรคซับซ้อน ช่วยเหลือตนเองได้น้อย หรือไม่ได้เลย  (Partial or Total Dependence) ติดเตียงหรือต้องการการดูแลตลอดเวลา สมองเสื่อม อัลไซเมอร์ สโตรกหรือมีข้อจำกัดด้านการเคลื่อนไหว ประมาณ 200-300 ยูนิต  จะได้รับการดูแลรักษาจากทีมแพทย์และบุคลากรทางการแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านอายุรศาสตร์ผู้สูงวัย (Geriatric Medicine) และการดูแลแบบประคับประคองในระยะท้าย (Palliative Care and Hospice)

 “รามาธิบดี เนิร์สซิ่ง โฮม ตั้งใจให้เป็นโซเชียลเอ็นเตอร์ไพรส์ (Social Enterprise:SE) หรือธุรกิจเพื่อสังคม จะมีการระดมทุนจากภาคส่วนต่างๆและมูลนิธิรามาธบดี ราว 1,000 ล้านบาท สร้างกิจการตรงนี้ขึ้นมาและคิดค่าบริการอย่างสมเหจุสมผล เพื่อนำรายได้เพื่อนำมาพัฒนาต่อๆไป ตามหลักการของSE  ทั้งนี้ ภายหลังระดมทุนเสร็จก็จะเริ่มดำเนินการ คาดว่าจะเปิดบริการในราวปี 2570-2571 จะเป็นบริษัทธุรกิจเพื่อสังคมที่ดำเนินการภายใต้มูลนิธิรามาธิบดี ชื่อบริษัท RANH”ศ.คลินิก นพ.อาทิตย์กล่าว
 

“เครือสหพัฒน์”ร่วมสนับสนุนการพัฒนา

ล่าสุด เมื่อวันที่ 28 มิ.ย.2567 ที่ไบเทค บางนา มีพิธีลงนามบันทึกข้อตกลงความร่วมมือโครงการศูนย์พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุแบบครบวงจรระหว่างมหาวิทยาลัยมหิดล (คณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี) กับ เครือสหพัฒน์

ศ.คลิกนิก นพ.อาทิตย์ กล่าวว่า คณะแพทยศาสตร์รพ.รามาธิบดี จะใช้ความเชี่ยวชาญด้านการแพทย์ และศักยภาพของเครือสหพัฒน์ที่มีบทบาทในการสร้างคุณภาพชีวิตที่ดีของคนไทยด้วยการผลิตสินค้าเพื่อสุขภาพที่มีคุณภาพ มาช่วยส่งเสริมทำให้ Senior Complex เป็นต้นแบบการบริบาลผู้สูงอายุที่มีความพร้อมและสมบูรณ์แบบมากขึ้น นอกจากนี้การทำงานร่วมกันของทั้ง 2 ฝ่าย จะช่วยต่อยอดความรู้และสร้างผลงานทางด้านวิชาการในด้านต่าง ๆ แลกเปลี่ยนองค์ความรู้เพื่อพัฒนาให้คุณภาพการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุในสังคมไทยดียิ่งขึ้นต่อไป

“Senior Complex\" รพ.รามาธิบดี มีคอนโดผู้สูงอายุ 1,000 ยูนิต  

ขณะที่วิชัย กุลสมภพ ประธานเจ้าหน้าที่บริหารและประธานกรรมการบริหาร บริษัท สหพัฒนาอินเตอร์โฮลดิ้ง จำกัด (มหาชน) กล่าวว่า เครือสหพัฒน์ได้เล็งเห็นเทรนด์ของการเปลี่ยนแปลงที่เกิดขึ้นจึงได้ใช้ศักยภาพที่มีอยู่มุ่งพัฒนานวัตกรรมสินค้าในกลุ่ม Health Care และ Wellness รวมทั้ง ได้ให้การสนับสนุนการดำเนินโครงการศูนย์พักอาศัยสำหรับผู้สูงอายุแบบครบวงจร (Senior Complex) ของคณะแพทยศาสตร์รามาฯ ที่มีเป้าหมายที่จะสร้างต้นแบบการบริบาลผู้สูงอายุที่อยู่ในภาวะพึ่งพิงที่ปลอดภัย มีคุณภาพที่ดีในราคาค่าบริการที่เข้าถึงได้ และเป็นแหล่งเรียนรู้และวิจัยสำหรับบุคลากรทางการแพทย์ที่เกี่ยวข้องและจิตอาสา

 “เครือสหพัฒน์ มีศักยภาพในการพัฒนานวัตกรรมที่ตอบโจทย์ผู้คนที่ต้องการมีสุขภาพดี มีคุณภาพชีวิตที่ดี ขอบเขตของความร่วมมือระหว่างเครือสหพัฒน์ และคณะแพทยศาสตร์โรงพยาบาลรามาธิบดี มีวัตถุประสงค์ที่จะสร้างความร่วมมือด้านวิชาการและเทคโนโลยี แลกเปลี่ยนองค์ความรู้ระหว่างกัน พร้อมทั้งสนับสนุนด้านคำปรึกษา ด้านวิชาการ หรือกิจกรรมอื่น ๆ ที่เกี่ยวข้อง”วิชัย กล่าว