อภ. รุก “Plant Based” ตัวแรกส่งออก “NMN สารสกัดอโวคาโด” ช่วยชะลอวัย

อภ. รุก “Plant Based” ตัวแรกส่งออก “NMN สารสกัดอโวคาโด” ช่วยชะลอวัย

องค์การเภสัชกรรม(อภ.)รุกยุทธศาสตร์ “GPO Plant Based Medicine” มุ่งเน้นสมุนไพรสู่การเพิ่มมูลค่า เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับนานาประเทศ ตั้งเป้าปี 67 มูลค่าตลาด 200 ล้านบาท ตัวแรก “Plant based NMN” สารสกัดอโวคาโด  ช่วยชะลอวัยเตรียมส่งออกไปต่างประเทศ

KEY

POINTS

  • องค์การเภสัชกรรม (อภ.)รุกยุทธศาสตร์ “GPO Plant Based Medicine” มุ่งเน้นสมุนไพรสู่การเพิ่มมูลค่า เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับนานาประเทศ
  • ตั้งเป้าปี 2567 มูลค่าตลาด 200 ล้าน ตัวแรก “Plant based NMN” สารสกัดอโวคาโด ช่วยเรื่องชะลอวัย องค์การเภสัชกรรม(อภ.)เตรียมส่งออกไปต่างประเทศ ขอขึ้นทะเบียนอย.แบบ Export Only
  • ผลิตภัณฑ์จากขมิ้นชันอีกหนึ่ง Plant based ที่องค์การเภสัชกรรม(อภ.)ประสบความสำเร็จ  ขณะที่วารสารวิชาการตีพิมพ์ปี 2023 พบว่าแคปซูลขมิ้นชันให้ผลการรักษาโรคกระเพาะอาหารไม่แตกต่างจากการใช้ยาลดกรดแผนปัจจุบันชื่อโอเมพราโซล

พญ.มิ่งขวัญ  สุพรรณพงศ์ ผู้อำนวยการองค์การเภสัชกรรม(อภ.) หรือ GPO ให้สัมภาษณ์ที่บูธขององค์การเภสัชกรรม ภายในงานมหกรรม สมุนไพรแห่งชาติครั้งที่ 21 ระหว่างวันที่ 3 – 7 กรกฎาคม 2567 ที่ อาคาร 11 - 12 ศูนย์แสดงสินค้าและการประชุมอิมแพค  เมืองทองธานีว่า อภ.มีการกำหนดยุทธศาสตร์หลักในปี 2567 “PLANTXGPO”ภายใต้แนวคิด GPO PLANT BASED MEDICINE

มุ่งเน้นการพัฒนาผลิตภัณฑ์สมุนไพรขององค์การเภสัชกรรม และร่วมมือกับภาคส่วนต่างๆ ทั้งรัฐ เอกชน และภาคการศึกษา ในความมุ่งมั่นที่จะเพิ่มมูลค่าสมุนไพรไทย เพิ่มขีดความสามารถในการแข่งขันกับนานาประเทศ รวมทั้งส่งเสริมให้มีงานนวัตกรรมด้านสมุนไพร อันจะนำพาประเทศไทยสู่ ความมั่นคง มั่งคั่ง และยั่งยืน

การกำหนดยุทธศาสตร์นี้ เนื่องจากเห็นว่าเวลาไปงานแฟร์ฟาร์มาซูติคัล เราจะเป็นแค่คนซื้อเคมิคัลหรือเครื่องมือ ทำให้คิดอยากที่จะได้ไปออกบูธและขายของได้เองบ้าง ซึ่งอภ.ก็ดำเนินการเรื่องเคมิคัลด้วย แต่ก็ยังคิดว่ายังสู้ต่างชาติไม่ได้อย่างจีนหรืออินเดีย ที่มี Economy of Scale สูงมาก และมีความชำนาญมาก่อน

จึงมาคิดว่าประเทศไทยมีจุดแข็งอะไร ก็จุดประกายตอนที่ขมิ้นชันได้ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ BMJ ปี 2023 ว่าฤทธิ์เทียบเท่ากับยาแผนปัจจุบันโอเมพราโซลที่เป็นยาลดกรดในการรักษาโรคกระเพาะอาหาร  เกิดเป็นการวางเรื่อง PLANT BASED MEDICINEเป็นยุทธศาสตร์หลักปี 2567ของอภ.
อภ. รุก “Plant Based” ตัวแรกส่งออก “NMN สารสกัดอโวคาโด” ช่วยชะลอวัย

PLANT BASED ผลิตภัณฑ์ 3 หมวด

PLANTXGPO เป็นยุทธศาสตร์สำคัญที่อภ.ได้เร่งดำเนินการวิจัยและพัฒนาเพื่อยกระดับผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรไทยให้ตอบสนองความต้องการของผู้บริโภคในประเทศและตลาดต่างประเทศอย่างตรงจุด ทันสมัยและมีประสิทธิภาพมากขึ้น ภายใต้แนวคิด GPO PLANT BASED MEDICINE แบ่งผลิตภัณฑ์ออกเป็น 3 หมวดย่อย ประกอบด้วย

 1. หมวดยาและผลิตภัณฑ์เสริมอาหารที่มีสารสำคัญจากพืชเป็นหลัก (Plant based drugs and supplements) ตัวอย่างเช่น ผลิตภัณฑ์สมุนไพรที่ใช้ด้านการกีฬา(sport medicine) อาทิ

  • สเปรย์พ่นและบาล์มเพื่อคลายกล้ามเนื้อ (spray and balm for muscle relaxing )
  •  ผลิตภัณฑ์สมุนไพรสารสกัดขมิ้นชันสูตรเสริมความแข็งแรงของกระดูกและข้อ (Ca-Curmin)
  •  ผลิตภัณฑ์สมุนไพรบำรุงร่างกาย
  • ผลิตภัณฑ์สมุนไพรสารสกัดจากกะหล่ำปลีและหม่อนที่มีสารสำคัญที่ช่วยในการชะลอวัย (plant based NMN+Reserverato supplements)
  • และผลิตภัณฑ์สมุนไพรเม็ดเคี้ยวเพื่อให้เกิดความสดชื่น (BAT-Bio activating tablets) เป็นต้น 

2. Plant based Cosmetics - Hair serum ใช้สารสกัดจากจมูกข้าว และแก่นมะหาด ซึ่งมีสารสำคัญที่ช่วยบำรุงหนังศีรษะและเพิ่มการเจริญเติบโตของ hair follicle keratinocytes, ผลิตภัณฑ์ Luminous Botanic oilets serum ซึ่งเป็นผลิตภัณฑ์บำรุงผิวที่ใช้สารสกัดสำคัญจากเกสรดอกบัวหลวง และ exosome ของดอกกุหลาบ ซึ่งมีประสิทธิภาพสูงในการบำรุงผิวและชะลอวัย
3. Spa herbal preparations ซึ่งได้แก่ผลิตภัณฑ์ลูกประคบ และน้ำมันหอมระเหย

“ในการพิจารณาการผลิตจะมองผู้บริโภคเป็นจุดศูนย์กลางว่าอยากได้อะไร ปัจจุบันตลาดที่เกี่ยวข้องกับสมุนไพร ตัวที่มาแรงที่สุดในกลุ่มวัยรุ่นและวัยทำงาน  คือ ยาแก้แฮงก์ ซึ่งอภ.มีสูตร หรือตัวที่เป็น sport medicine หรือตัวที่บำรุงร่างกายที่ทำจากกระชายดำ ใบหูเสือและอื่นๆ เป็นต้น”พญ.มิ่งขวัญกล่าว

เป้า 200 ลบ.ปี 67 ตัวแรกส่งออกต่างประเทศ

ตลาด PLANT BASED MEDICINE ของอภ. ตัวแรกกำลังจะส่งออกไปต่างประเทศ คือ NMN จะเป็นสารตั้งต้นที่จะทำให้เป็น NAD+ ซึ่งเป็นอนุพันธ์ของวิตามินบี 3  ซึ่งอภ.สามารถผลิต Plant based ที่เป็นสารสกัดจากอโวคาโด กะหล่ำปลี และบลอคโครี่  แต่เลือกทำที่เป็นสารสกัดจากอโวคาโด ในขนาด 250 มิลลิกรัมเพื่อส่งออกไปให้กับลูกค้าต่างประเทศ ที่มีการติดต่อประสานงานเข้ามาแล้ว ที่ต้องส่งออกก่อนเนื่องจากสารตัวนี้ในประเทศไทยอนุญาตให้ใช้ได้เพียง 20 มิลลิกรัม แต่ในต่างประเทศอนุญาตให้ได้ถึง 250 มิลลิกรัม

“ลูกค้าจากต่างประเทศที่ติดต่อเข้ามาให้ความสนใจ หากอภ.สามารถทำสารตัวนี้ได้จาก Plant basedและการันตีโดสทำได้ถึงตามที่ต้องการจริง เพราะปัจจุบันผลิตภัณฑ์ที่มีวางขายในตลาดนั้นไม่มีใครสามารถการันตีได้ว่าสารสกัดมีปริมาณตามที่ต้องการ แต่ถ้าอภ.การันตีได้จริง ก็เลยสนใจสั่งมา”พญ.มิ่งขวัญกล่าว 

Plant based NMN จึงจะเป็นตัวแรกที่จะมีการส่งออกไปต่างประเทศ ขณะนี้อยู่ระหว่างการขอขึ้นทะเบียนจากสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา(อย.)เป็นแบบ Export Only เพราะอภ.จะผลิตขนาด 250 มิลลิกรัม ซึ่งยังไม่อนุญาตในประเทศ แต่สามารถส่งออกไปในประเทศที่อนุญาตให้ใช้ในปริมาณดังกล่าวได้ และคาดว่ามูลค่าตลาด Plant based ของอภ.ในปีงบประมาณ 2567 จะอยู่ที่ราว 200 ล้านบาท

ตัวอย่างPlant based ที่อภ.ทำสำเร็จ

สำหรับตัวอย่างความสำเร็จเรื่องของ Plant based ที่อภ.ดำเนินการ คือ สมุนไพรขมิ้นชัน นับเป็นหนึ่งในสมุนไพรเด่นขององค์การฯ ทั้งในเรื่องของการป้องกัน บำรุงและรักษา โดยเริ่มการวิจัยพัฒนาผลิตภัณฑ์จากสมุนไพรขมิ้นชันตัวแรกในรูปแบบแคปซูล มีสรรพคุณ แก้ท้องอืด ท้องเฟ้อ และมีผลการศึกษาโดยคณะแพทยศาสตร์จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ซึ่งได้ตีพิมพ์ในวารสารวิชาการ BMJ Evidence-Based Medicine 2023 ประเทศสหรัฐอเมริกา พบว่าการใช้แคปซูลขมิ้นชันให้ผลการรักษาโรคกระเพาะอาหารไม่แตกต่างจากการใช้ยาลดกรดแผนปัจจุบันชื่อโอเมพราโซล (omeprazole)

จากนั้นได้พัฒนาการวิจัยวัตถุดิบขมิ้นชัน โดยนำมาสกัดและสังเคราะห์ด้วยนาโนเทคโนโลยี จนได้สาร tetrahydrocurcuminoids หรือ THC จากเดิมที่สารสกัดมีสีเหลืองส้ม ได้เป็นสารสกัดที่มีสีขาว ซึ่งมีคุณสมบัติต้านอนุมูลอิสระสูงและต้านการอักเสบ นำมาใช้เป็นส่วนประกอบในผลิตภัณฑ์เคอร์มินบำรุงผิว

อภ. รุก “Plant Based” ตัวแรกส่งออก “NMN สารสกัดอโวคาโด” ช่วยชะลอวัย

แอนติออกซ์ สารสกัดขมิ้นชันบรรจุแคปซูล บรรเทาอาการปวดในโรคข้อเข่าเสื่อม และได้รับขึ้นทะเบียนเป็นยาจากสมุนไพรเป็นรายแรก  และมีผลการศึกษาจากทีมผู้วิจัย คณะแพทยศาสตร์ศิริราชพยาบาล พบว่าการใช้แคปซูลสารสกัดขมิ้นชันมีประสิทธิผลลดอาการปวดข้อจากโรคข้อเข่าเสื่อมไม่แตกต่างจากการใช้ยาต้านการอักเสบ ไอบูโปรเฟน (ibuprofen)  นอกจากนี้ยังมีผลการวิจัยว่าสามารถลดภาวะเครียดออกซิเดชัน (oxidative stress) ภาวะเหล็กเกิน และยังช่วยยืดอายุเม็ดเลือดแดง ในผู้ป่วยโรคโลหิตจางธาลัสซีเมียได้อีกด้วย

ลิตภัณฑ์เสริมอาหารจากสารสกัดพรมมิชนิดเม็ด ช่วยชะลอความเสื่อมของสมอง สารสกัดเถาวัลย์เปรียง สำหรับบรรเทาอาการปวดเข่าจากข้อเข่าเสื่อม ผ่านการศึกษาทางคลินิกจากคณะแพทยศาสตร์ ศิริราชพยาบาล มีประสิทธิผลเทียบเท่ายาแผนปัจจุบัน naproxen และพบอาการข้างเคียงน้อยกว่า

 ผลิตภัณฑ์ไฟโทเพล็กซ์ ได้พัฒนาจากตำรับยาพื้นบ้านจากภูมิปัญญานำมาต่อยอดความรู้ทางการวิจัย สู่ผลิตภัณฑ์สมุนไพรคุณภาพ ซึ่งรวมสมุนไพรพื้นบ้าน 8 ชนิด ประกอบด้วย พุทธรักษาดอกแดง มะไฟเดือนห้า ปีกไก่ดำ พญายอ เหงือกปลาหมอ แทงทวย ข้าวเย็นเหนือ และข้าวเย็นใต้ ที่มีฤทธิ์ยับยั้งการสร้างหลอดเลือดใหม่และการกระตุ้นการทำงานของระบบภูมิคุ้มกัน ซึ่งฤทธิ์ทั้งสองนี้เป็นกลไกสำคัญของการพัฒนายาต้านมะเร็งสมัยใหม่  โดยผลิตภัณฑ์ดังกล่าวได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นยาแผนโบราณ มีสรรพคุณแก้น้ำเหลืองเสีย 

และผลิตภัณฑ์สารสกัดกัญชาชนิดหยดใต้ลิ้น 4 สูตรและถูกนำมาใช้ตามแนวทางการรักษาของกรมการแพทย์ และได้ใช้ในคลินิกกัญชาทางการแพทย์ทั่วประเทศจนถึงปัจจุบัน