"สมศักดิ์"โยนสภาฯตัดสินปม "ขยายเวลาขายน้ำเมา"

"สมศักดิ์"โยนสภาฯตัดสินปม "ขยายเวลาขายน้ำเมา"

“สมศักดิ์” โยนสภาฯตัดสินปม “เวลาขายน้ำเมา” หลังนายกฯรับข้อเสนอแก้กฎหมายยกเลิกการห้ามขายเหล้าช่วง 14.00-17.00น.

จากกรณีนายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี รับข้อเสนอของผู้ประกอบการในการแก้ไขกฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ยกเลิกการห้ามจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเวลา 14:00 น - 17.00 น.

เมื่อวันที่ 3 ก.ค. ที่อิมแพคเมืองทองธานี นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข(รมว.สธ.) ให้สัมภาษณ์ว่า  กฎหมายควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ฉบับแก้ไขอยู่ในสภาผู้แทนราษฎร วาระ 2 วาระ 3 ซึ่งเข้าใจว่าใกล้จะเสร็จแล้ว ในส่วนของรัฐบาลอาจจะมีความอยากได้ 1, 2, 3, 4 แต่สิ่งที่จะทำได้ คือสภาผู้แทนราษฎรที่จะต้องพิจารณา

“ดังนั้น จะมีความเป็นไปได้ในการแก้ไขกฎหมายให้สามารถขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในเวลา 14.00-17.00 น. หรือไม่ก็อยู่ที่สภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา เป็นผู้พิจารณา โดยสธ.ผ่านเรื่องนี้ไปแล้ว เห็นว่าให้กำหนดเวลาจำหน่ายไว้ที่เท่าเดิมไม่ได้ทำอะไร”นายสมศักดิ์กล่าว

ถามย้ำว่าสธ.จะแสดงจุดยืน เพื่อเป็นการปกป้องสุขภาพของประชาชนเสนอไปยังสภาด้วยหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า อย่าเอาไปปนกัน ดูเป็นเรื่องๆ เรามาในระบอบประชาธิปไตย กระทรวงได้ทำงาน และผ่านพ้นไปแล้ว ในส่วนของกฎหมายอยู่ในการพิจารณาของสภา ไม่สามารถไปตอบแทนสภาได้

ถามต่อว่าจะมีการแนบผลการศึกษาที่คณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้มีการศึกษาในเรื่องของการขยายเวลาขายแนบส่งเข้าไปที่สภาด้วยหรือไม่ นายสมศักดิ์ กล่าวว่า เป็นข้อมูลที่เปิดเผยอยู่แล้ว