กาง(ร่าง)พรบ.อสม. ฉบับแรก กำหนดเงื่อนไขรับ "ค่าป่วยการ อสม." บางคนอาจไม่ได้

กาง(ร่าง)พรบ.อสม. ฉบับแรก กำหนดเงื่อนไขรับ "ค่าป่วยการ อสม." บางคนอาจไม่ได้

กาง(ร่าง)พรบ.อสม. ฉบับแรกของไทย กำหนดเงื่อนไขการได้รับค่าป่วยการ อสม. ต้องประเมินสมรรถนะปีละ 1 ครั้ง  จัดทำระบบขึ้นทะเบียนอสม. อายุไม่เกิน 60 ปี  อสม.เดิมก่อนพรบ.นี้แจ้งยืนยันตัวตนภายใน 1ปี  เปิดรับฟังความเห็นถึง 11 ก.ค.นี้

KEY

POINTS

  • (ร่าง)พรบ.อสม. เปิดรับฟังความคิดเห็น เปิดให้ประชาชนแสดงความคิดเห็น 15 วัน ตั้งแต่วันที่ 27 มิ.ย.-11 ก.ค.2567  ผ่านเว็บไซต์กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และเว็บไซต์ระบบกลางทางกฎหมาย
  • สาระสำคัญ(ร่าง)พรบ.อสม. กำหนดให้มีคณะกรรมการส่งเสริมและสนับสนุน อสม.โดยมีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน  ,ให้มีการจัดตั้งกองทุนสนับสนุนการปฏิบัติงานของอสม. เพื่อเป็นทุนหมุนเวียน
  • (ร่าง)พรบ.อสม. ระบุคุณสมบัติอสม. อายุไม่น้อยกว่า 18 ปี ไม่เกิน 60 ปีบริบูรณ์  ต้องประเมินสมรรถนะปีละ 1 ครั้ง  มีการขึ้นทะเบียน แยกเป็น 3 บัญชี มีกลุ่มที่จะไม่ได้รับค่าป่วยการ อสม.

กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ(สบส.) กระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ได้จัดทำร่างพรบ.อาสาสมัครสาธารณสุขประจำหมู่บ้าน พ.ศ... หรือพรบ.อสม.ให้แล้วเสร็จภายในปี พ.ศ. 2567  และจัดให้ อสม.ร่วมแสดงความคิดเห็นต่อร่างพรบ. ตั้งแต่วันที่ 27 มิ.ย.-11 ก.ค. 2567ผ่านเว็บไซต์กรมสนับสนุนบริการสุขภาพ และเว็บไซต์ระบบกลางทางกฎหมาย และกำหนดจัดประชาพิจารณ์ 4 ภาค ให้แล้วเสร็จภายในเดือนก.ค.2567

ภายหลังรับฟังความคิดเห็นแล้ว ก็จะมีการนำความคิดเห็นทั้งหมดมาพิจารณาปรับแก้ไขร่าง พ.ร.บ.อสม. ก่อนจะเสนอคณะรัฐมนตรี(ครม.)ให้ความเห็นชอบ และส่งต่อให้สภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา พิจารณาตามขั้นตอนต่อไป

(ร่าง)พรบ.อสม.สิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้น

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า หลังรับฟังความคิดเห็น 4 วัน มีประชาชน เข้ามาแสดงความคิดเห็นจำนวนมาก  ขณะนี้แสดงความคิดเห็นทุกช่องทางแล้ว 77,080 ราย ซึ่งเห็นด้วยกับ (ร่าง)พรบ.อสม. 68,505 ราย แต่ต้องการรับฟังความคิดเห็นให้ได้มากที่สุด เนื่องจากอสม.ทั่วประเทศมีกว่า 1 ล้านคน จึงขอเชิญชวนพี่น้อง อสม. เข้ามาแสดงความคิดเห็น เพื่อช่วยกำหนดเครื่องมือในการทำงาน และความก้าวหน้า มั่นคง ยั่งยืน ของ อสม. ที่ถือว่ามีบทบาทสำคัญเป็นอย่างมาก ที่ต้องช่วยดูแลสุขภาพของพี่น้องประชาชนในพื้นที่

“ในร่าง พ.ร.บ.อสม. ก็มีสิทธิประโยชน์เพิ่มขึ้นจำนวนมาก เพื่อเป็นการสร้างขวัญและกำลังใจ ที่ต้องทุ่มเททำงานอย่างหนัก ตามนโยบายของรัฐบาล ทั้งการยกระดับบริการสุขภาพ และการแพทย์ปฐมภูมิ ที่ช่วยตรวจคัดกรองอาการเจ็บป่วยเบื้องต้นให้กับประชาชน โดยไม่ต้องเดินทางไปโรงพยาบาล ถือได้ว่าอสม.จะเป็นกำลังสำคัญในการยกระดับบริการสาธารณสุขให้กับประชาชน”นายสมศักดิ์กล่าว

นพ.สุระ วิเศษศักดิ์ อธิบดีกรม สบส. กล่าวว่า พรบ. อสม.จะเป็นกลไกสำคัญในการรับรองสถานภาพ การส่งเสริมพัฒนาทักษะในการจัดการสุขภาพชุมชน ที่สอดคล้องตามหลักการสาธารณสุขมูลฐาน รวมทั้ง ดูแลสิทธิประโยชน์ ของพี่น้อง อสม.ได้อย่างยั่งยืนต่อไป

คุณสมบัติอสม.ใน(ร่าง)พรบ.อสม.

สำหรับ(ร่าง)พรบ.อสม. มีใจความสำคัญ อาทิ การกำหนดให้มีคณะกรรมการส่งเสริมและสนับสนุน อสม.โดยมีปลัดกระทรวงสาธารณสุขเป็นประธาน  ,ให้มีการจัดตั้งกองทุนสนับสนุนการปฏิบัติงานของอสม. เพื่อเป็นทุนหมุนเวียนสำหรับใช้จ่ายการดำเนินงาน ช่วยเหลือ สงเคราะห์ สวัสดิการ การส่งเสริมสนับสนุน การพัฒนาที่เกี่ยวข้องกับอสม. โดยกองทุนมีเงินจากรัฐบาล การบริจาค รายได้อื่นๆและผลประโยชน์ที่เกิดจากทรัพย์สิน 

ที่สำคัญในส่วนของอสม.ใน(ร่าง)พรบ.อสม.ฉบับนี้ มีการกำหนดให้มีการขึ้นทะเบียนอสม. โดยหลักเกณฑ์ วิธีการและเงื่อนไขให้เป็นไปตามที่คณะกรรมการระดับประเทศกำหนด แต่จะต้องมีคุณสมบัติ อาทิ  อายุไม่ต่ำกว่า 18ปี และไม่เกิน 60 ปีบริบูรณ์  

การพ้นสภาพมีข้อหนึ่งที่สำคัญ คือ กำหนดให้อสม.ต้องพ้นสภาพเมื่ออายุ 70 ปี และกรณีไม่ผ่านการประเมินสมรรถนะ ซึ่งได้รับการประเมินสมรรถนะตามมาตรฐานสมรรถนะอสม.และมาตรฐานงานสาธารณสุขมูลฐานและสุขภาพภาคประชาชนอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

(ร่าง)พรบ.อสม. กำหนดเงื่อนไขได้รับค่าป่วยการอสม.

ตาม(ร่าง)พรบ.อสม.นี้ อสม.แบ่งเป็น 3 บัญชี  ได้แก่ 

  • บัญชี 1 ให้อสม.ที่มีสิทธิที่จะได้รับสิทธิประโยชน์ตามที่สธ.ประกาศกำหนดและมีสิทธิได้รับเงินค่าป่วยการในการปฏิบัติหน้าที่
  • บัญชี 2  ให้อสม.ที่มีสิทธิที่จะได้รับสิทธิประโยชน์ตามที่สธ.ประกาศกำหนด ซึ่งอยู่ระหว่างรอรับเงินค่าป่วยการในการปฏิบัติหน้าที่
  • บัญชี 3 อสม.ที่ไม่ผ่านการประเมินสมรรถนะ ซึ่งไม่มีสิทธิรับเงินค่าป่วยการ แต่ยังคงมีสิทธิประโยชน์ตามพรบ.นี้

อย่างไรก็ตาม มีการระบุถึงสิทธิประโยชน์ไว้ด้วย เช่น  อสม.มีสิทธิได้รับสวัสดิการช่วยเหลือในการรักษาพยาบาล ค่าห้องพิเศษและค่าอาหารพิเศษ จากรพ.หรือหน่วยบริการสาธารณสุขสังกัดสธ.หรือกรุงเทพมหานคร หรือหน่วยบริการอื่นที่รัฐมนตรีกำหนด โดยให้เบิกจ่ายจากเงินรายได้ของหน่วยบริการสาธารณสุขนั้นๆหรือกองทุน 

  • มีสิทธิเบิกค่าใช้จ่ายสำหรับการปฏิบัติหน้าที่
  • มีสิทธิได้รับเงินค่าป่วยการสำหรับการปฏิบัติหน้าที่
  • มีสิทธิได้รับการเสนอชื่อเพื่อขอพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ 
  • อสม.และบุตรมีสิทธิได้รับการศึกษาและอบรมในสถาบันการศึกษาสังกัดสธ.หรือหน่วยงานอื่น
  • มีสิทธิได้รับสิทธิประโยชน์จากกองทุนหรือสิทธิประโยชน์ที่ได้รับตามกฎหมายอื่น

และกำหนดบทเฉพาะกาล ให้บุคคลที่ทำหน้าที่เป็น อสม.อยู่ก่อนหน้า ต้องแจ้งยืนยันตนภายในเวลา 1 ปี หากพ้นกำหนดเวลาให้ถือว่าพ้นสภาพจากการเป็น อสม.