ไฟเขียว "6 สนามบิน" ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ใน "วันพระใหญ่" ได้

ไฟเขียว "6 สนามบิน" ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ใน "วันพระใหญ่" ได้

คกก.นโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ไฟเขียว 6 สนามบิน ขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในวันพระใหญ่ได้ จากเดิมห้ามไม่ให้จำหน่าย   

ในการประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ครั้งที่ 3/2567 เมื่อวันที่ 4 ก.ค.2567 ที่รัฐสภา ซึ่งมีนายสุริยะ จึงรุ่งเรืองกิจ รองนายกรัฐมนตรี เป็นประธาน ที่ประชุมคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ได้ร่วมกันพิจารณาในประเด็น หลักเกณฑ์ วิธีการ และเงื่อนไขเกี่ยวกับบรรจุภัณฑ์ พร้อมทั้งข้อความคำเตือนสำหรับเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ผลิตหรือนำเข้า พ.ศ. .... ซึ่งระยะเวลาในการออกประกาศคณะกรรมการควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์นี้

จะต้องดำเนินการให้แล้วเสร็จภายในวันที่ 27 พ.ย.2567 หลังจากนี้จะต้องนำไปแจ้งเวียนประเทศสมาชิก WTO อย่างน้อย 60 วัน หากพิจารณาแล้วเห็นว่าเนื้อหาในร่างประกาศมีผลบังคับใช้กับผู้ผลิตหรือผู้นำเข้าเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ทำให้เกิดผลกระทบกับผู้ประกอบการ จำเป็นต้องพิจารณาร่างประกาศด้วยความละเอียดรอบคอบ มีหลักฐานทางวิชาการ และวิทยาศาสตร์สนับสนุนด้วย

นายสุริยะ กล่าวด้วยว่า สำหรับประเด็นการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในวันห้ามขาย ณ ท่าอากาศยานของบริษัท ท่าอากาศยานไทย จำกัด (มหาชน) (ทอท.) ได้แก่

  • สุวรรณภูมิ
  • ดอนเมือง
  • เชียงใหม่
  • เชียงราย
  • ภูเก็ต
  • หาดใหญ่
    ได้มีการพิจารณาเห็นชอบ ให้ปรับปรุงประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง กำหนดวันห้ามขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ (ฉบับที่ 3) พ.ศ.2558 คือ
  • วันอาสาฬหบูชา
  • วันวิสาขบูชา
  • วันมาฆบูชา
  • วันเข้าพรรษา
  • และวันออกพรรษา
    ให้สามารถจำหน่ายได้ ในอาคารอากาศยานนานาชาติ เพื่อให้เกิดการใช้จ่าย สร้างรายได้จากการท่องเที่ยว และเป็นการส่งเสริมภาคเศรษฐกิจการท่องเที่ยวของประเทศ

  ในส่วนของการรถไฟแห่งประเทศไทย ที่ขอพิจารณาแนวทางการขอยกเว้นสถานที่ หรือบริเวณห้ามขายหรือบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ในบริเวณสถานีรถไฟ หรือในขบวนรถที่อยู่บนทางรถไฟ เพื่อส่งเสริมการท่องเที่ยวภายในประเทศนั้นได้ให้ คกก.ควบคุมเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ ร่วมกับ รฟท.หารือแนวทาง และมาตรการควบคุมป้องกันด้านสาธารณสุข และการท่องเที่ยว และร่างกฎหมายส่งให้ คกก.นโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ พิจารณาถึงความเหมาะสม และผลกระทบ ที่อาจจะเกิดขึ้น เพื่อให้เกิดสมดุลระหว่างการกระตุ้นเศรษฐกิจ และผลกระทบด้านสุขภาพของประชาชนต่อไป
 

 

 

นอกจากนี้ ที่ยังได้มีมติเห็นชอบ ร่างคำสั่งคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ เรื่อง แต่งตั้งคณะทำงานเพื่อศึกษาแนวทางการจัดหาหรือจัดตั้งกองทุนเพื่อการบำบัดรักษาหรือฟื้นฟูสภาพผู้มีปัญหาการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ และเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบจากการบริโภคเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ เพื่อให้ผู้ที่มีปัญหาการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ที่ต้องการเข้ารับการบำบัดรักษาเพื่อการเลิกดื่ม สามารถเข้าสู่ระบบบำบัดรักษา และเยียวยาแก่ผู้ได้รับผลกระทบจากผู้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในประเทศไทย

ขณะที่ นพ.สุรโชค ต่างวิวัฒน์ รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข(สธ.) ในฐานะโฆษกสธ. กล่าวว่า หลังมีมติดังกล่าว สธ.ในฐานะฝ่ายเลขาคณะกรรมการนโยบายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์แห่งชาติ ต้องมาร่างปรับปรุงประกาศสำนักนายกรัฐมนตรีฯให้สามารถจำหน่ายได้ ในอาคารอากาศยานนานาชาติ เพื่อส่งให้ประธานคณะกรรมการเป็นผู้ลงนาม ซึ่งไม่ได้มีกรอบระยะเวลาว่าจะต้องทำให้แล้วเสร็จภายในเมื่อไหร่

“จะเป็นการอนุมัติทั้งการขาย การดื่มภายในอาคารสนามบินนานาชาติ ซึ่งจะเป็นการต่อเครื่องไปยังประเทศอื่นๆ ต่อไป ไม่ใช่ว่าดื่มแล้วก็ออกมายังนอกอาคาร แล้วไปตามชุมชนต่างๆ ของประเทศไทย ก็เหมือนกับปัจจุบัน เวลาขึ้นเครื่องบินก็สามารถดื่มได้อยู่แล้ว ดังนั้น การอนุมัติดังกล่าวจะไม่เป็นการเพิ่มจำนวนคนเมาบนท้องถนนแต่อย่างใด”นพ.สุรโชคกล่าว   

ผู้สื่อข่าวถามว่า  การปลดล็อคขายเครื่องดื่มแอลกฮอล์วันพระใหญ่ในสนามบินนานาชาติ จะเป็นจุดริ่มต้นในการปลดล็อคขายในวันพระใหญ่เป็นการทั่วไป นพ.สุรโชค กล่าวว่า อย่าไปคิดอย่างนั้น เพราะไม่ได้หมายความว่าทำเรื่องหนึ่งแล้วจะขยายไปเป็นอีกเรื่องหนึ่งหรอก บางครั้งเหตุผลเป็นคนละเหตุผล อย่างที่บอกว่า เหตุผลที่อนุญาตซื้อขาย ในวันพระใหญ่ในอาคารสนามบินนานาชาตินั้นก็เพราะว่า เขาจะเดินทางออกนอกประเทศอยู่แล้ว

 

 

พิสูจน์อักษร....สุรีย์  ศิลาวงษ์