แพทยสภาไม่ได้รับรอง "แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้าน ผิวพรรณและความงาม"

แพทยสภาไม่ได้รับรอง "แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้าน ผิวพรรณและความงาม"

กรรมการแพทยสภาระบุ แพทยสภาไม่ได้รับรอง "แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้าน ผิวพรรณและความงาม"  แพทย์ใช้คำว่าเชี่ยวชาญในสาขาที่แพทยสภาไม่อนุมัติ ถือว่าเป็นความผิดทางกฎหมาย แม้ปฏิบัติงานด้านผิวพรรณจนโด่งดัง

เมื่อวันที่ 17 กรกฎาคม 2567 พญ.ชัญวลี ศรีสุโข กรรมการแพทยสภา โพสต์ผ่านเฟซบุ๊กส่วนตัวระบุว่า  "แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้าน ผิวพรรณและความงาม" แม้แพทย์ผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรม จะได้ปฏิบัติงาน ทางด้าน ผิวพรรณและ ความงาม จนโด่งดัง เป็นเซเลบ เป็นที่รู้จักกว้างขวาง

เนื่องจาก แพทยสภาไม่ได้รับรอง การใช้คำว่าเชี่ยวชาญในสาขาที่แพทยสภาไม่อนุมัติ ถือว่าเป็นความผิดทางกฎหมายตามพรบ.วิชาชีพเวชกรรม พ.ศ.2525

ยกเว้น แพทย์ที่ผ่าน ซี9 กระทรวงสาธารณสุข ที่กำหนดไว้ว่า เป็นระดับ แพทย์เชี่ยวชาญการที่แพทย์กระทรวงสาธารณสุข ระดับซี9 ใช้ คำว่า แพทย์(ระดับ) เชี่ยวชาญไม่ถือว่ามีความผิด

คำว่า"แพทย์เชี่ยวชาญผิวพรรณและความงาม" ถือว่าผิดกฎหมาย ตามพระราชบัญญัติวิชาชีพเวชกรรม 2525 มาตรา 28

 ห้ามไม่ให้ผู้ใดใช้คำหรือข้อความที่แสดงให้ผู้อื่นเข้าใจว่าตนเป็นผู้มีความรู้ความชำนาญ ในการประกอบวิชาชีพเวชกรรมสาขาต่าง ๆ ทั้งนี้รวมถึงการใช้จ้างวานหรือยินยอม ให้ผู้อื่นกระทำดังกล่าวให้แก่ตน

เว้นแต่ผู้ได้รับวุฒิบัตรหรือหนังสืออนุมัติเป็นผู้มีความรู้ความชำนาญในการประกอบวิชาชีพเวชกรรมสาขานั้นๆจากแพทยสภา หรือที่แพทยสภารับรองหรือผู้ประกอบวิชาชีพเวชกรรมผู้มีคุณสมบัติตามที่กำหนดในข้อบังคับแพทยสภา

พระราชบัญญัติวิชาชีพเวชกรรมนี้ตรามาตั้งแต่ปีพ.ศ 2525 นับเป็นเวลากว่า 40 ปี แต่ยังคงใช้ เป็นกฎหมายมาจนจวบปัจจุบัน ดังนั้น แพทย์ผู้ดูแลด้านผิวพรรณและความงาม อาจจะประชาสัมพันธ์ตนได้แค่ว่าเป็นแพทย์ผู้ดูแลผิวพรรณและความงาม จะเติมว่ามีความรู้ ความชำนาญ เชี่ยวชาญ ไม่ได้

มีคำถามว่า ทำไมจึงไม่มีการอัปเดท พรบ.วิชาชีพเวชกรรม2525เรียนว่า มีการยื่น ขอแก้พระราชบัญญัติวิชาชีพเวชกรรม 2525 หลายครั้ง ในหลายสมัย แต่ยังไม่ผ่านการอนุมัติ จากรัฐสภา

อนึ่ง แพทย์เชี่ยวชาญ วุฒิบัตรและอนุมัติบัตร ของแพทยสภา ระบุไว้ ดังนี้

แพทยสภาไม่ได้รับรอง \"แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้าน ผิวพรรณและความงาม\" แพทยสภาไม่ได้รับรอง \"แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้าน ผิวพรรณและความงาม\" แพทยสภาไม่ได้รับรอง \"แพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้าน ผิวพรรณและความงาม\"